Nhật Bản chi đậm vì muốn gắn kết quan hệ với Philippines

13/01/2017 - 14:35

PNO - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến Philippines từ khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức Tổng thống. Ông Abe mang theo “quà” đặc biệt là cam kết dành cho Philippines 8,7 tỷ USD.

Trong chuyến thăm 2 ngày đến Manila (ngày 12 và 13/1), ông Shinzo Abe cam kết cung cấp vốn vay ưu đãi ODA và các khỏan đầu tư tị giá 8,7 tỷ USD cho Philippines trong vòng 5 năm. Chủ yếu là gói đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và vào lĩnh vực tư nhân.

Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Rodrigo Duterte đã chứng kiến nhiều lễ kỹ kết các thỏa thuận liên quan. Trong đó lễ ký kết khoản viện trợ 5 triệu USD Nhật Bản dành cho Philippines với mục đích mua tàu tuần duyên và vũ khí chống khủng bố.

Nhat Ban chi dam vi muon gan ket quan he voi Philippines
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và - Ảnh: Getty Images

Thủ tướng Nhật cũng bày tỏ mối quan tâm đến cuộc chiến chống ma túy ở Philippines mà ông Duterte phát động. Đây là cuộc chiến ông Duterte quyết liệt triển khai, và nhận  nhiều luồng ý kiến trái chiều từ dư luận quốc tế.

Quan hệ ngoại giao của Mỹ và Philippines đã bị ảnh hưởng kể từ khi cuộc chiến chống ma tuý ở Philippines trở nên đẫm máu.

Theo thống kê từ truyền thông phương Tây, cảnh sát Philippines đã bắn chết 2.180 người trong các cuộc truy quét. Hơn 3.000 người khác bị sát hại trong những tình huống không rõ ràng.

Nhat Ban chi dam vi muon gan ket quan he voi Philippines
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân Akie trong chuyến thăm Philippines - Ảnh: AP

Nhiều chuyên gia phân tích bình luận, chuyến thăm của ông Abe đến Philippines nhằm cân bằng sức ảnh hưởng của Nhật Bản với khu vực Đông Nam Á, một trong những khu vực mà Mỹ và Trung Quốc đặc biệt quan tâm.

Duy An (Theo AP, Philstar)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI