Nhật - Mỹ bắt tay nhau, "đánh động" Nga -Trung -Triều

26/11/2016 - 11:15

PNO - Nhật đang cân nhắc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ nước này nhằm tăng cường năng lực phòng thủ quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada hôm 25/11 cho hay, Tokyo đang cân nhắc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ nước này nhằm tăng cường năng lực phòng thủ quốc gia.

Hiện tại, Nhật Bản đang triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo hai lớp nhằm ngăn chặn các mối đe dọa ngày càng lớn từ Triều Tiên. Hệ thống này bao gồm tên lửa đánh chặn SM-3 hoạt động trên tàu chiến nhắm bắn các tên lửa hoạt động trên cao và khẩu đội tên lửa PAC-3 đặt trên mặt đất chuyên đánh chặn tên lửa hoạt động tầm thấp.

"Chúng tôi đang nghiên cứu các hệ thống đánh chặn tên lửa. Dù chính phủ chưa có kế hoạch cụ thể triển khai hệ thống THAAD tại Nhật Bản nhưng chính phủ và các quan chức quân đội đang cân nhắc có thể làm được gì", tờ International Business Times dẫn lời bà Inada phát biểu trước giới báo chí tại Tokyo.

Nhat - My bat tay nhau,
Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada.

Trước đó, hôm 24/11, tờ Yomiuri đưa tin chính phủ Nhật sẽ thành lập một ủy ban xem xét khả năng triển khai hệ thống THAAD và Tokyo có thể sẽ chi hàng trăm tỷ yên để mua. Bà Inada cũng được cho sẽ tới thăm đảo Guam vào tháng tới để thị sát công nghệ THAAD ngay tại căn cứ quân sự của Mỹ.

THAAD do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo, là hệ thống đánh chặn tên lửa hoạt động bên trong và ngoài bầu khí quyển của Trái đất.

Căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng leo thang sau khi Mỹ và Hàn Quốc đồng thuận triển khai hệ thống THAAD trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối Hàn Quốc cho triển khai hệ thống này.

"Hoạt động triển khai THAAD không giúp giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và cũng không phục vụ mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định tại đây. Hoạt động này đi ngược lại mong muốn giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán", Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hồi tháng Bảy.

Hồi tháng Tư, Moscow cũng đã bày tỏ quan ngại trước sự xuất hiện của THAAD ở Hàn Quốc khi cho rằng hệ thống này sẽ đe dọa tới an ninh quốc gia Nga.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI