Nhân viên điều hành tour ở California nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc

26/11/2019 - 16:00

PNO - Một cựu nhân viên điều hành tour du lịch ở khu vực Vịnh San Francisco, thuộc bang California (Mỹ), hôm 25/11 đã đồng ý nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc nhằm đổi lấy mức án tù thấp hơn.

Xuehua Edward Peng đã đồng ý mức án tù 4 năm và khoản tiền phạt 30.000 USD, trong một thỏa thuận biện hộ với các công tố viên sau khi bị buộc tội cung cấp thông tin an ninh quốc gia của Mỹ cho giới chức Trung Quốc.

Nhan vien dieu hanh tour o California nhan toi lam gian diep cho Trung Quoc
Chưởng lý Mỹ David Anderson công bố những lời buộc tội đối với Xuehua Edward Peng trong một cuộc họp báo hồi tháng 9. Ảnh: AP

Tuy nhiên, theo báo Los Angeles Times, Thẩm phán Haywood S. Gilliam Jr. đã từ chối chấp nhận thỏa thuận biện hộ cho đến ngày tuyên án, dự kiến vào tháng 3 năm tới.

Peng, 57 tuổi, một công dân Mỹ nhập tịch, đã bị giam giữ kể từ cuối tháng 9, khi ông này bị bắt tại nơi cư trú ở thành phố Hayward trước sự ngạc nhiên của những người hàng xóm, nơi Peng được coi là một người dễ thương với niềm đam mê xe sang.

Hôm 25/11, Peng xuất hiện trong trang phục tù nhân và nói chuyện thông qua một phiên dịch viên tiếng phổ thông. Bị cáo này nói với thẩm phán rằng ông ta hiểu các điều khoản của thỏa thuận và rằng ông ta có tội. Không có thân nhân hoặc người ủng hộ Peng trong phòng xử án ngày hôm đó.

Các công tố viên cho biết Peng, theo lệnh của một nhân vật giấu mặt ở Trung Quốc, đã để lại tiền mặt trong phòng khách sạn để đổi lấy thông tin an ninh quốc gia mật trên các thiết bị lưu trữ điện tử nhỏ.

Mỹ không gặp rủi ro vì thông tin để lại cho Peng do một điệp viên hai mang của Cục Điều tra Liên bang (FBI) cung cấp. Đến lượt mình, điệp viên này cũng đã được chính phủ Trung Quốc tiếp cận để làm gián điệp nhưng quyết định thông báo cho chính phủ Mỹ.

Trong thỏa thuận biện hộ, Peng cho biết ông đã được một quan chức an ninh nhà nước Trung Quốc tiếp cận trong một chuyến công tác vào năm 2015 và đồng ý thu thập, cung cấp thông tin. Ông đã thực hiện sáu chuyến đi trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2018, để lại đến 20.000 USD trong phong bì cho điệp viên hai mang  mỗi lần gặp.

“Tôi chưa bao giờ được thông báo về nội dung của các thiết bị này và chưa bao giờ biết được thông tin nào được lưu trữ trong đó”, ông Peng nói trong thỏa thuận bào chữa.

Theo thỏa thuận, Peng được trả ít nhất 30.000 USD cho các hành vi mà ông thực hiện trong vai trò người đưa tin. Việc thông tin liên lạc ban đầu được thực hiện qua điện thoại, sau đó qua nền tảng trò chuyện được mã hóa WeChat.

Chuyến đi thứ bảy dự kiến thực hiện vào tháng 8/2019 đã bị hoãn, và Peng bị bắt vào tháng sau. Nếu bị kết án, Peng có thể phải lãnh mức án tối đa 10 năm tù và bị phạt 250.000 USD.

Các nhà điều tra mô tả Peng là một nhân viên điều hành tour trong khu vực San Francisco cho du khách và sinh viên Trung Quốc. Hồ sơ công khai liệt kê Peng là chủ tịch công ty lữ hành U.S. Tour and Travel tại San Francisco, nhưng không có trang web nào của công ty này được tìm thấy.

Peng đến Mỹ vào năm 2001 bằng thị thực doanh nghiệp tạm thời. Người này trở thành thường trú nhân hợp pháp vào năm 2006 sau khi kết hôn và được nhập tịch vào tháng 9/2012.

Ông có kiến thức nền về kỹ thuật cơ khí và được cấp phép hành nghề châm cứu ở California.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI