Nhân viên cứu trợ nhân đạo thiệt mạng ngày càng nhiều

24/08/2014 - 15:45

PNO - PNO - Ở những điểm nóng vì xung đột leo thang, lực lượng cứu trợ nhân đạo là cứu cánh với dân thường đang chịu lầm than. Nhưng, họ lại gặp nguy hiểm hơn bao giờ.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Theo báo cáo mới nhất của Liên Hiệp Quốc, năm 2013 là năm tồi tệ nhất đối với các nhân viên cứu trợ nhân đạo với 155 người thiệt mạng, 171 người bị thương và 134 người bị bắt cóc. So với năm 2012, các con số này đã tăng đến 66%, riêng số người thiệt mạng tăng hơn gấp đôi  (155 so với 70).

Cho đến thời điểm giữa tháng 8/2014, 79 người đã thiệt mạng, nhiều hơn số người chết của cả năm 2012, báo hiệu năm nay cũng cực kỳ nguy hiểm đối với công tác cứu trợ nhân đạo.

Nhan vien cuu tro nhan dao thiet mang ngay cang nhieu

Xác của hai nữ nhân viên cứu trợ nhân đạo người Phần Lan bị bắn chết ngày 24/7/2014 tại Herat, phía tây Afghanistan -
Ảnh: Reuters

Các cuộc tấn công được ghi nhận ở hầu hết 30 quốc gia có các nhóm cứu trợ nhân đạo đang hoạt động, nhưng 3/4 số vụ việc diễn ra tại 5 nước Afghanistan, Syria, Nam Sudan, Pakistan và Sudan (tổng cộng 192 vụ), trong bối cảnh bạo lực đang gia tăng tại các quốc gia này. Afghanistan là một trong những nước nguy hiểm nhất đối với nhân viên cứu trợ.

Theo Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA), nguyên nhân gia tăng các vụ tấn công vào nhân viên cứu trợ là do sự thay đổi về bản chất của các cuộc xung đột. Phần lớn xung đột hiện nay diễn ra trong nội bộ quốc gia, bao gồm các nhóm phiến quân nổi loạn, những kẻ đang hướng đích ngắm của chúng vào dân thường.

Giám đốc điều hành OCHA, ông John Ging, phát biểu với Quỹ Thomson Reuters (một tổ chức từ thiện thuộc tập đoàn truyền thông Thomson Reuters có trụ sở tại London) rằng: “Chúng ta chứng kiến ngày càng nhiều hơn việc các bên xung đột phớt lờ luật lệ để đạt mục tiêu chính trị cuối cùng. Họ xem thường dân là mục tiêu trực tiếp, thực hiện trừng phạt tập thể, kích động bạo lực sắc tộc, cản trở việc cung cấp lương thực, y tế từ nguồn cung cấp nhân đạo và tấn công những người làm công tác nhân đạo ".

Nhan vien cuu tro nhan dao thiet mang ngay cang nhieu

Một thành viên của tổ chức Thầy thuốc không biên giới làm việc tại Somalia - Ảnh: PressTV

Năm 2008, LHQ công bố, ngày 19/8 hàng năm làm Ngày nhân đạo thế giới để đánh dấu sự kiện trụ sở Liên Hiệp Quốc bị tấn công bằng bom làm 22 người chết.

Chủ đề của ngày Nhân đạo thế giới năm nay là: “Thế giới cần nhiều hơn nữa”. Phát biểu trong ngày này, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon gọi nhân viên cứu trợ nhân đạo là “anh hùng”, ông nói: “Chúng ta vinh danh các nhân viên cứu trợ đã dũng cảm giúp đỡ mọi người. Chúng ta hãy tưởng nhớ sự hy sinh và tôn vinh cống hiến của họ, bằng cách bảo vệ những người đang tiếp tục công việc ấy, và tích cực hỗ trợ hoạt động cứu trợ nhân đạo trên toàn thế giới ".

DƯƠNG BÍCH LIÊN (theo IBTimes, AFP, HumanitarianOutcomes.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI