Nhà vua Thái Lan đăng quang

04/05/2019 - 13:58

PNO - Thứ Bảy 4/5, Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn bắt đầu các nghi lễ phức tạp để trở thành một vị thần sống. Thái Lan chính thức đón chào vua mới sau gần 7 thập kỷ.

Ba ngày trước, nhà vua sắc phong hoàng hậu cho Suthida, người vợ thứ tư của ông sau ba lần ly hôn, để cùng tham gia nghi thức lên ngôi.

Nha vua Thai Lan dang quang
Hoàng hậu Suthida và Nhà vua trong buổi lễ kết hôn được trực tiếp trên truyền hình

Vào lúc 10:09 sáng (giờ địa phương), thời khắc tốt lành về mặt chiêm tinh, Nhà vua mặc áo trắng và trải qua nghi thức thanh tẩy hoàng gia, đón nhận dòng nước thánh thu thập từ 76 tỉnh, thành Thái Lan.

Vua  Vajiralongkorn, 66 tuổi, lên ngôi sau khi người cha đáng kính, vua Bhumibol Adulyadej, băng hà vào tháng 10/2016, kết thúc 70 năm trị vì trong niềm tiếc thương của nhân dân.

Nha vua Thai Lan dang quang
Người dân Thái Lan hân hoan đón chào vị vua mới sau khoảng thời gian để tang tiên vương Bhumibol Adulyadej.
Nha vua Thai Lan dang quang
Người dân tụ tập quanh cung điện Hoàng gia trước ngày diễn ra lễ đăng quang

Lễ đăng quang diễn ra sau thời gian để tang tiên vương, và trong bối cảnh cuộc bầu cử vẫn chưa có kết quả, tranh chấp chính trị chưa được giải quyết giữa người đứng đầu quân đội hiện tại với mặt trận dân chủ nhân dân.

Nghi lễ đăng quang của quốc vương Thái Lan là sự pha trộn giữa truyền thống Phật giáo và đạo Bà la môn có từ nhiều thế kỷ. Một trong những danh hiệu chính thức mà Vua Vajiralongkorn sẽ đảm nhận là Rama X, hay vị vua thứ 10 của triều đại Chakri, bắt đầu từ năm 1782.

Nha vua Thai Lan dang quang
Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn và Nữ hoàng Suthida đến Cung điện Lớn tại Bangkok vào sáng ngày 4/5.

Trong các nghi thức diễn ra vào thứ Bảy, nhà vua ngồi lên ngai, đón nhận dòng nước thánh đổ lên đầu, lưng và tay để trở thành một “Devaraja”, hay một hiện thân thiêng liêng của các vị thần.

Nha vua Thai Lan dang quang
Nhà Vua Thái Lan tham gia lễ tắm nước thánh

Khi nước bắt đầu đổ, các khẩu pháo cổ từ thế kỷ 19, được sử dụng đặc biệt cho lễ đăng quang, cũng bắn 10 phát súng mừng.

Nha vua Thai Lan dang quang
Vệ binh hoàng gia bắn đại bác để vinh danh Vua Maha Vajiralongkorn

Sau đó, Nhà vua thay một bộ lễ phục đầy đủ, ngồi trên một ngai vàng bằng gỗ được chạm khắc tám mặt để nhận nước thiêng vào tay trong nghi thức chúc phúc.

Các quan chức được lựa chọn, bao gồm cả lãnh đạo quân đội Prayuth Chan-ocha, người đứng đầu Hội đồng Lập pháp Quốc gia, và Chủ tịch Tòa án Tối cao, đổ nước từ tám hướng.

Nha vua Thai Lan dang quang
Tám nhà lãnh đạo chủ chốt khác của Thái Lan, bao gồm Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, trao nước thánh vào tay Nhà vua. Nhà vua đang đeo một chiếc lá nguyệt quế sau tai, biểu hiện của điềm lành trong văn hóa Thái Lan.

Số nước thánh sử dụng trong cả hai nghi lễ được thu thập từ 117 nơi linh thiêng vào tháng trước, trải qua quá trình ban phước bởi các nhà sư Phật giáo và các tu sĩ Bà la môn tại nhiều đền thờ trên khắp đất nước, trước khi hòa trộn và cất giữ.

Đến trưa, Nhà vua ngồi dưới một chiếc ô chín tầng phức tạp để nhận tấm bảng vàng hoàng gia đề tên và tước hiệu của mình, cùng tử vi hoàng gia và con dấu hoàng gia. Sau đó, nhà vua cũng sẽ nhận và mặc năm vật phẩm vương giả của hoàng gia.

Nha vua Thai Lan dang quang
Nhà Vua Thái ngồi dưới một chiếc ô chín tầng.
Nha vua Thai Lan dang quang
Chiếc vương miện vàng nằm trong số những báu vật hoàng gia của Thái Lan, nặng đến 7kg
Nha vua Thai Lan dang quang
Các báu vật vương giả hoàng gia bao gồm vương miện, đôi hài, quạt, bảo kiếm và quyền trượng.

Sau khi hoàn thành nghi lễ, vua Vajirusongkorn đưa ra mệnh lệnh hoàng gia đầu tiên của mình, câu nói ngắn gọn đề ra bản chất đường lối cho triều đại của ông.

Vào chiều tối nay, nhà vua sẽ trở thành người bảo trợ hoàng gia của Phật giáo, và thực hiện một nghi thức tân gia riêng tại dinh thự hoàng gia nơi ông ở lại qua đêm, như các vị vua trước đây đã làm.

Linh La (Theo Reuters, CNN, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI