Nhà Vua Thái Lan cho phép giải tán Quốc hội

10/12/2013 - 07:17

PNO - PNO – Ngày 9/12, Nhà Vua Thái Lan đã ra sắc lệnh hoàng gia cho phép giải tán Quốc hội theo đề nghị của Thủ tướng Yingluck, và theo luật nước này một cuộc bầu cử sẽ được tiến hành trong vòng 45-60 ngày tới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Động thái này có tác dụng xoa dịu cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan, khi khoảng 140.000 người biểu tình tràn ngập các đường phố Bangkok với quyết tâm lật đổ chính phủ của bà Yingluck.

Nha Vua Thai Lan cho phep giai tan Quoc hoi

Người biểu tình tuần hành đến Tòa nhà Chính phủ hôm thứ Hai - Ảnh: AFP

Thủ tướng Yingluck Shinawatra hơn một tháng qua phải đối mặt với làn sóng biểu tình có lúc mang tính bạo động của những người đòi thay thế chính phủ của bà bằng “Hội đồng Nhân dân” không thông qua bầu cử. Cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan lên đến đỉnh cao khi các nghị sĩ Dân chủ đối lập đồng loạt từ chức hôm 8/12, thúc đẩy Thủ tướng Yingluck đi đến một nhượng bộ quan trọng: Giải tán Quốc hội và kêu gọi tổng tuyển cử “càng sớm càng tốt”.

"Chính phủ không muốn có thêm bất kỳ thiệt hại nào về người”, bà Yingluck nói khi bày tỏ sự lo ngại các cuộc biểu tình quần chúng có thể làm bùng nổ các hành động bạo lực mới.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của phong trào chống chính phủ nói rằng họ “không hài lòng” với quyết định của Thủ tướng và cam kết sẽ đưa Thái Lan thoát khỏi ảnh hưởng của Thủ tướng bị lật đổ Thaksin, người đang sống lưu vong tại Dubai sau cuộc đảo chính 7 năm trước. "Phong trào sẽ tiếp tục chiến đấu, mục tiêu của chúng tôi là lật đổ chế độ Thaksin”, lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban - người phải đối mặt với một lệnh bắt về tội nổi loạn - nói với báo giới.

Trong một động thái mới nhất, trong cuộc họp ngày 9/12, đảng Vì nước Thái cầm quyền (Pheu Thai) đã đề cử bà Yingluck tiếp tục làm ứng cử viên của đảng vào chức vụ Thủ tướng Thái Lan trong cuộc bầu cử sắp tới, dự kiến được tổ chức vào ngày 2/2/2014.

Sáng 9/12, đoàn biểu tình khổng lồ diễu hành dọc theo một số tuyến đường thủ đô hướng tới các mục tiêu chính - các trụ sở của chính quyền - đã làm tê liệt giao thông một số tuyến phố ở Bangkok.

"Chúng tôi không muốn chính trị nữa, không bầu cử gì cả. Chỉ có những người biểu tình chúng tôi mới có quyền chọn chính phủ, chúng tôi chọn và Nhà Vua bổ nhiệm họ”, một thủ lĩnh biểu tình nói.

VIỆT HƯNG (Theo AP, The Nation, AFP)

Bế tắc chính trị kéo dài ở Thái Lan

Thủ tướng Thái Lan đề nghị giải tán Quốc hội

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI