Nhà Trump được lợi gì từ 100 ngày đầu tiên của Tổng thống?

29/04/2017 - 12:27

PNO - Dù đạt được rất ít các mục tiêu đã hứa khi tranh cử, nhưng gia đình Tổng thống Trump dường như đang kiếm được bộn tiền dù ông mới cầm quyền 100 ngày.

Kể từ ngày ông Donald Trump công bố ứng cử cho đến ngày ông ta trở thành chủ nhân Nhà Trắng, ông vẫn không giấu giếm ý đồ đặt nền móng cho một số nỗ lực kinh doanh.

Nha Trump duoc loi gi tu 100 ngay dau tien cua Tong thong?
Tổng thống Trump nhận thấy nhiều kỳ vọng cao cả của chính ông đối với 100 ngày đầu tiên “đã không được đáp ứng” - Ảnh: Boston Globe

Trong vòng 100 ngày Tổng thống Trump cầm quyền đã xảy ra những xung đột lợi ích chưa từng thấy, khi các quan chức liên bang trong đại gia đình Trump không tách mình khỏi hoạt động kinh doanh để tạo sự minh bạch về thuế trước công chúng.

Bản thân Tổng thống cũng không công bố tờ khai thuế của mình như những quan chức chính quyền khác.

Chỉ số tín nhiệm 100 ngày đầu tiên do Gallup công bố ngày 27/4 cho thấy ông Trump chỉ đạt 39%, trong khi các tổng thống tiền nhiệm đều cao hơn rất nhiều: John F. Kennedy 83%, Richard Nixon 62%, Jimmy Carter 63%, Ronald Reagan 68%, George H. W. Bush 56%, Bill Clinton 55%, George W. Bush 62%, Barack Obama 65%.

Việc quản lý hàng ngày các công ty của ông Trump nằm trong tay hai người con trai, trong khi con gái lớn và chồng là quan chức cao cấp trong Nhà Trắng, nhưng vẫn tiếp tục điều hành các doanh nghiệp khổng lồ của mình.

Ngoài ra, có một thực tế mọi người đều biết là ông Trump sở hữu các tài sản như Câu lạc bộ golf quốc gia Trump hoặc tòa nhà Trump Tower.

Các nhà phân tích nói rằng ông Trump thậm chí còn “hưởng lợi” từ những ngày chơi golf cuối tuần.

Đó là việc ông hưởng lợi từ chi phí an ninh để bảo vệ cho ông, và những chi phí liên quan, như riêng chi phí thuê xe chơi golf ở Mar-a-Lago cũng lên đến 35.000 USD.

Cơ quan Mật vụ Mỹ cũng phải trả 64.000 USD cho "dịch vụ thang máy" trong tòa cao ốc Trump Tower.

Nha Trump duoc loi gi tu 100 ngay dau tien cua Tong thong?
Ông Trump nói ra lệnh tấn công Syria cũng giống như “một quyết định kinh doanh” - Ảnh: 7News

Ái nữ của Tổng thống, Ivanka Trump mới được chính phủ Trung Quốc cấp 5 nhãn hiệu hàng hoá cùng ngày với sự kiện cô tham dự buổi ăn tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cũng trong ngày đó, ông Trump chính thức bỏ việc gọi Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ.

Trung Quốc đang hợp tác tốt với gia đình Trump, và gia đình của Trump đã giúp cho Trung Quốc hợp tác tốt với nước Mỹ.

Tình hình tương tự cũng xảy ra với các doanh nghiệp Nhật Bản khi Ivanka tham gia cuộc hội kiến của cha cô với Thủ tướng Shinzo Abe.

Nha Trump duoc loi gi tu 100 ngay dau tien cua Tong thong?
Ivanka Trump từng bị tố “làm giàu nhờ Nhà Trắng” - Ảnh: CNN

Trong khi đó, con rể của ông Trump - Jared Kushner - nổi lên như một "nhà ngoại giao bóng tối" làm dịu đi mối quan hệ giữa Mỹ và Mexico.

Vị cố vấn cấp cao này được trao quyền "tự do hành động như một ngoại trưởng trong bóng tối, được thiết lập các kênh thông tin của mình với các nhà lãnh đạo của thế giới”.

Tờ Vox nhấn mạnh “tham nhũng làm thay đổi chính sách, không phải lúc nào cũng theo chiều hướng tốt hơn”.

Gia đình Trump có những lợi ích kinh doanh ở vùng Vịnh Ba Tư, và chính sách đối ngoại của Trump đang đẩy Hoa Kỳ đến gần hơn các chế độ quân chủ vùng Vịnh, bao gồm sự tham gia sâu hơn vào một cuộc chiến thảm khốc tại Yemen, mà không quan tâm đến hoạt động chăm sóc nhân quyền ở Ai Cập .

Hoàng Diệu (Theo CNBC, CNN, Vox)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI