Nhà Trắng: Khả năng chiến tranh với Triều Tiên 'tăng từng ngày’

03/12/2017 - 13:51

PNO - Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông HR McMaster nói rằng Triều Tiên là "mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ" và khả năng xảy ra chiến tranh với Bình Nhưỡng tăng lên từng ngày.

Phát biểu trước cử tọa tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ở Thung lũng Simi, California, khi được hỏi việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hôm 28/11 có làm tăng nguy cơ chiến tranh hay không, ông McMaster nói: "Tôi nghĩ rằng nguy cơ tăng lên hàng ngày, có nghĩa là thực tế chúng ta đang chạy đua để có thể giải quyết vấn đề này”.

Nha Trang: Kha nang chien tranh voi Trieu Tien 'tang tung ngay’
Cố vấn an ninh quốc gia McMaster: Khả năng chiến tranh với Triều Tiên “tăng lên từng ngày” - Ảnh: CNN

Ông McMaster cũng khẳng định, Tổng thống Donald Trump vẫn cam kết mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Ông nói rằng có những biện pháp phi quân sự để xử lý vấn đề này, như là kêu gọi Trung Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mạnh hơn đối với Bình Nhưỡng. Ông McMaster lưu ý rằng Bắc Kinh có sức mạnh kinh tế “áp đặt” đối với Triều Tiên.

"Có những cách thức để giải quyết vấn đề này mà không cần xung đột vũ trang, nhưng đó là một cuộc chạy đua, vì mối đe dọa từ Bình Nhưỡng ngày càng đến gần, không còn thời gian nữa”, ông McMaster nói.

Theo ông McMaster, cứ mỗi lần phóng tên lửa hay thử hạt nhân, Triều Tiên đã cải thiện được năng lực quân sự của đất nước mình.

Ông nói: "Chúng ta yêu cầu Trung Quốc không cần ban ơn cho chúng ta hay ai đó khác, chúng ta chỉ yêu cầu Bắc Kinh hãy hành động vì lợi ích của chính mình, và chúng ta ngày càng tin rằng Trung Quốc có lợi ích cấp thiết để hành động nhiều hơn”.

Trung Quốc cần đơn phương cắt giảm nguồn nhập khẩu dầu của Triều Tiên, ông McMaster cho biết thêm, "người ta không thể bắn tên lửa mà thiếu nhiên liệu”.

Ông nói rằng cả ông và Tổng thống Trump đều cảm thấy rằng cấm vận dầu mỏ 100% sẽ "phù hợp tại thời điểm này".

Về các lựa chọn quân sự, ông McMaster thừa nhận rằng nếu Triều Tiên bố trí pháo binh và rocket thông thường nhắm vào Seoul, Hàn Quốc, "thì sẽ không có hành động quân sự nào không có rủi ro".

Nhưng ông nói rằng hành động của Bình Nhưỡng chỉ càng làm cho liên minh của Mỹ với Nhật Bản và Hàn Quốc trở nên "mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Quế Lâm (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI