Nhà Trắng ‘cấm cửa’ nhiều cơ quan truyền thông

25/02/2017 - 06:46

PNO - Một loạt các cơ quan truyền thông Mỹ như CNN, New York Times, Los Angeles Times, Politico và BuzzFeed, nằm trong số bị “cấm cửa” tham dự cuộc họp báo hôm 24/2 tại văn phòng của thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer.

Quyết định gây tranh cãi và chưa từng có tiền lệ trong thời hiện đại đánh vào các nhà báo kỳ cựu lâu nay  tham gia đưa tin từ Nhà Trắng, làm leo thang sự căng thẳng trong mối quan hệ vốn đã rạn nứt giữa chính quyền Trump và báo giới.

Nha Trang ‘cam cua’ nhieu co quan truyen thong
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer tại cuộc họp báo - Ảnh: CNN

Khi phóng viên các tổ chức truyền thông trên cố gắng đi vào văn phòng của Spicer để dự cuộc họp báo, họ được thông báo “không thể tham dự” vì không có tên trong danh sách của Nhà Trắng.

Trong một tuyên bố ngắn gọn bảo vệ động thái bất ngờ này, nữ phát ngôn viên Sarah Sanders cho biết Nhà Trắng "có nhóm báo chí nên ai cũng có đại diện tham gia và được cập nhật từ chúng tôi ngày hôm nay”.

Nha Trang ‘cam cua’ nhieu co quan truyen thong
Một cuộc họp báp tại Nhà Trắng - Ảnh: Getty Images

Nhóm báo chí của Nhà Trắng thường bao gồm các đại diện từ một kênh truyền hình, một kênh đài phát thanh và một kênh báo in, cũng như các phóng viên một số dịch vụ cáp. Trong trường hợp này, 4 trong số 5 hãng truyền hình lớn - NBC, ABC, CBS và Fox News - đã được mời tham dự cuộc họp báo, trong khi chỉ có CNN bị chặn lại.

Tương tự, trong khi The New York Times không được cho vào, các tờ báo bảo thủ như Breitbart News, The Washington Times và One America News Network lại được phép tham dự họp báo.

Nha Trang ‘cam cua’ nhieu co quan truyen thong
Các nhà báo không thỏa mãn với trả lời của chính quyền sau một cuộc họp báo tại Nhà Trắng - Ảnh: Getty Images

Trong tuyên bố của mình, CNN cho biết: "Đây là một diễn biến không thể chấp nhận được từ Nhà Trắng thời Tổng thống Trump. Rõ ràng đây là cách họ trả đũa khi bạn đưa tin các sự kiện họ không thích. Bất chấp điều này, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục đưa tin (như trước)”.

Tổng biên tập điều hành New York Times Dean Baquet viết: “Không có điều gì tương tự từng xảy ra tại Nhà Trắng trong lịch sử lâu dài chúng tôi tham gia đưa tin cho các thời tổng thống của các đảng khác nhau. Chúng tôi mạnh mẽ phản đối việc “cấm cửa” The New York Times và các tổ chức truyền thông khác. Các phương tiện truyền thông được phép tự do tiếp cận một chính phủ minh bạch rõ ràng là vì lợi ích quốc gia quan trọng”.

Nha Trang ‘cam cua’ nhieu co quan truyen thong
Tổng thống Trump từng gọi một số cơ quan truyền thông là "kẻ thù của nhân dân" - Ảnh: Reuters

Trước đó, văn phòng báo chí Nhà Trắng đã thông báo với các phóng viên rằng cuộc họp báo truyền thống được ghi hình sẽ được thay thế bằng một nhóm nhỏ trong văn phòng của Spicer. Khi được Hiệp hội phóng viên Nhà Trắng (WHCA) hỏi về động thái này, Nhà Trắng cho biết sẽ cho phép đại diện nhóm báo chí cũng như một số người khác tham dự.

Các phóng viên hãng tin AP, tạp chí Time và nhật báo USA Today đã lập tức quyết định tẩy chay cuộc họp báo vì cách thức tiến hành của Nhà Trắng. Một số hãng tin và tờ báo khác, trong đó có Wall Street Journal, Washington Post, BuzzFeed cũng lên tiếng chống lại quyết định phi lý này.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI