Nhà khoa học Trung Quốc nhận ăn cắp công nghệ 1 tỷ USD

13/11/2019 - 16:01

PNO - Tại tòa án liên bang ở Oklahoma (Mỹ), nhà khoa học người Trung Quốc đã nhận tội ăn cắp những bí mật thương mại của công ty.

Hongjin Tan (36 tuổi) - nhà khoa học người Trung Quốc - đã thừa nhận đánh cắp những bí mật thương mại của công ty dầu khí Phillips 66, bang Oklahoma (Mỹ), trong thời gian làm việc tại đây.

Cụ thể, Hongjin Tan là chuyên gia về hệ thống pin và dự trữ năng lượng, làm việc tại công ty Phillips 66, từ tháng 5/2017 - 12/2018. Vào tháng 12/2018, công ty cho biết đang hợp tác với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mở cuộc điều tra liên quan tới "một cựu nhân viên", nhưng không cung cấp thêm thông tin.

Trong thông báo ngày 12/11, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, những thông tin bị Tan đánh cắp liên quan tới quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm năng lượng trị giá hơn 1 tỷ USD. Tại tòa, Hongjin Tan thừa nhận đã cố tình sao chép và tải các tệp tài liệu khi chưa được cấp trên cho phép.

Nha khoa hoc Trung Quoc nhan an cap cong nghe 1 ty USD
Hình ảnh của Hongjin Tan (36 tuổi), nhà khoa học người Trung Quốc

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - John Demers - cho biết: "Hành động nhận tội của Tan một lần nữa cho thấy hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ Mỹ của Trung Quốc. Chúng tôi đã khởi động Sáng kiến Trung Quốc nhằm chống lại kiểu hành vi trái phép, khiến người Mỹ mất việc làm như thế này và sẽ tiếp tục hành động".

Ông Tan đã nhận 3 tội danh: trộm cắp bí mật thương mại, chuyển giao trái phép bí mật thương mại và sở hữu trái phép bí mật thương mại. Tan sẽ bị kết án vào ngày 12/2 năm sau. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, họ đồng ý với mức án hai năm tù và 150.000 USD tiền bồi thường cho Phillips 66.

Minh Tú (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI