Nhà khoa học chứng minh Nga - Thổ đều thông tin sai về Su-24 rơi

29/11/2015 - 07:57

PNO - Qua phân tích bằng chứng Nga và Thổ cung cấp, hai nhà vật lý Bỉ đã chứng minh cả hai nước đều đưa ra lập luận sai khi thông tin về SU-24.

Hai nhà vật lý thiên văn của Bỉ là Tom van Doorsslaere và Giovanni Lapenta, thuộc viện KU Leuven đã sử dụng một số thuyết cơ học Newton, để thấy rằng cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều đưa ra thông tin không đúng với những gì đã xảy ra với chiến đấu cơ Su-24.

Hai nhà vật lý đã sử dụng video và bản đồ ghi lại về vụ tai nạn do 2 bên công bố. Đầu tiên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói quân đội nước này đã cảnh báo chiến đấu cơ Nga 10 lần trong khoảng thời gian 5 phút. Khi máy bay Nga không để ý đến cảnh báo này, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắn hạ máy bay xâm phạm không phận. Cả hai máy bay chiến đấu Nga được cho là ở không phận Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có 17 giây.

Về mặt khoa học, theo video đưa lên mạng về vụ tấn công này, máy bay Su-24 của Nga trúng tên lửa và 30 giây sau rơi xuống đất. Các nhà khoa học Bỉ tính toán rằng máy bay Nga rơi từ độ cao 4.500 m thay vì 5.800 m theo thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên bản đồ được cung cấp bởi các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, có thể thấy rằng chiếc máy bay đã bị rơi cách nơi trúng tên lửa là 8km. Sau đó các nhà vật lý tính toán vận tốc máy bay và so sánh khoảng cách không phận Thổ Nhĩ Kỳ mà máy bay bay ngang qua chỉ 2 km.

Nha khoa hoc chung minh Nga - Tho deu thong tin sai ve Su-24 roi
Bản đồ do Thổ Nhĩ Kỳ công bố chứng minh việc máy bay Nga (đường gấp khúc màu đỏ) xâm phạm không phận nước này.

Họ cho rằng với vận tốc 980 km/giờ, Su-24 Nga bay qua không phận này chỉ mất 7 giây thay vì đến 17 giây như Thổ Nhĩ Kỳ nói. Nếu để vượt qua khoảng cách đó mất 17 giây thì máy bay Nga phải bay thật chậm chừng 420 km/giờ. Đoạn video chứng tỏ, điều Thổ Nhĩ Kỳ nói không thể là sự thật.

Tiếp theo, các lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã cảnh báo 10 lần trong vòng 5 phút. Trong 5 phút, một chiếc máy bay ở tốc độ 980 km/h sẽ vượt qua một khoảng cách khoảng 80 km.

Từ những thực tế này, các giáo sư kết luận: "Làm thế nào các lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ có thể dự đoán rằng các máy bay phản lực của Nga đã tiến vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ? Máy bay phản lực quân sự là rất nhanh nhẹn, và trong lý thuyết các máy bay phản lực của Nga có thể đã biến tại thời điểm cuối cùng để tránh không phận Thổ".

Theo những sự kiện, những lời cảnh báo từ Thổ có thể đã không được ban hành trong thời gian Su-24 đang ở trong lãnh thổ nước này. Trừ khi Thổ phát 10 cảnh báo trong 7 giây, và điều này là không thể xảy ra.

Trên bản đồ của Nga đưa ra, có thể thấy máy bay Nga ngoặt 1 góc 90 độ tránh không phận Thổ Nhĩ Kỳ sau khi trúng tên lửa, đó là điều không thể.

Nha khoa hoc chung minh Nga - Tho deu thong tin sai ve Su-24 roi
Còn bản đồ do Nga công bố lại cho thấy Su-24 không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ngoặt 1 góc 90 độ.

“Một sự thay đổi của góc 90 độ chỉ có thể đạt được với một vật thể nặng hơn hoặc nhanh hơn nhiều lần so với máy bay phản lực”, theo các nhà vật lý thiên văn Bỉ. Như vậy, máy bay Nga không né tránh không phận Thổ Nhĩ Kỳ, theo các nhà khoa học Bỉ.

Như vậy, hai nhà vật lý thiên văn Bỉ đã chứng minh việc Su-24 rơi là không giống thông tin mà cả hai phía Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra.

Hoàng Trang (Theo Vice)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI