Nhà hát Friedrichstadt-Palast và 'ngôi đền ánh sáng' tại Berlin

14/10/2018 - 13:13

PNO - Không phải là công trình kiến trúc mang tầm thế kỷ như Elbphilharmonie tại thành phố Hamburg, hay có thiết kế nổi trội như nhà hát con sò ở Sydney, Úc, nhưng Friedrichstadt-Palast được tôn vinh là "ngôi đền ánh sáng" của nghệ thuật trình...

Friedrichstadt-Palast – Trái tim Berlin

Nha hat Friedrichstadt-Palast va 'ngoi den anh sang' tai Berlin
Nhà hát Friedrichstadt-Palast vốn là rạp xiếc được cải tạo từ cuối thế kỷ 19.

Văn hóa châu Âu có sức hấp dẫn và tạo nguồn cảm hứng không chỉ với người châu Âu mà còn lan tỏa tình yêu nghệ thuật đến cả thế giới. Người châu Âu nối kết giữa quá khứ và hiện tại nhờ di sản văn hóa được trao truyền quá nhiều thế hệ. Nhu cầu chiêm ngưỡng, thưởng thức nghệ thuật xuyên suốt lịch sử là nhu cầu tự nhiên hiện hữu trong tâm trí, đời sống tinh thần của bất kỳ người dân châu Âu nào.

Khách du lịch đến châu Âu cũng vì nét hấp dẫn ấy. Đã đến châu Âu thì không thể bỏ lỡ nước Đức. Đến Đức thì không thể “lỡ hẹn” với nhà hát Friedrichstadt-Palast (còn được gọi là Palast Berlin), vốn là điểm hẹn của những tâm hồn duy mỹ.

Tất cả những gì thuộc về Friedrichstadt-Palast luôn toát lên vẻ hào nhoáng và lộng lẫy của một châu Âu hoa lệ. Đó không chỉ là sự đầu tư về vật chất hay cơ sở hạ tầng, mà điều làm nên linh hồn của nhà hát chính là các vở diễn đẳng cấp quốc tế - sản phẩm sự dốc sức và tận lực với nghệ thuật trong từng vở biểu diễn, từ ca nhạc đến nhảy múa và cả những màn trình diễn đu dây điêu luyện và công nghệ cao.

Nha hat Friedrichstadt-Palast va 'ngoi den anh sang' tai Berlin
Khán phòng nhà hát Friedrichstadt-Palast có sức chứa gần 1.900 người.

Chạm đến giá trị nhân văn

Friedrichstadt-Palast không tự nhiên trở thành một điểm đến luôn nằm trong lựa chọn ưu tiên của du khách quốc tế.

Năm 1873, Friedrichstadt-Palast được chuyển từ khu chợ trung tâm sang rạp xiếc. Hoạt động được một thời gian thì rạp xiếc phải chuyển đổi mô hình sang nhà hát vào năm 1919, đánh dấu giai đoạn mới hướng đến phục vụ nhu cầu chạm đến sự bay bổng, thăng hoa tận cùng của nghệ sĩ và cả khán giả.

Nhà hát Friedrichstadt-Palast nằm trong không gian quy mô 7.700m2, sân khấu rộng 2.200m2, có sức chứa đến gần 1.900 người. Từng có những giai đoạn nhà hát yêu cầu khán giả đến phải ăn mặc thật chỉn chu, sang trọng, nếu không sẽ không được vào thưởng thức nghệ thuật.

Những người quản lý nơi này muốn tạo ra không gian văn minh, xem đó là bộ mặt của Berlin. Tư duy duy mỹ tạo nên sự rực rỡ ở Friedrichstadt-Palast. Nhưng đó không phải là tất cả những gì khán giả cảm nhận được sau khi rời Friedrichstadt-Palast trở về mỗi vở diễn.

Nha hat Friedrichstadt-Palast va 'ngoi den anh sang' tai Berlin
Vở diễn "Wyld" với tạo hình nhân vật giống người ngoài hành tinh tạo cảm xúc mạnh cho khán giả.

Những vở diễn của Friedrichstadt-Palast là "món ăn tinh thần" tinh tuý mà các du khách nước ngoài đam mê nghệ thuật tinh hoa khó lòng bỏ qua. Mỗi vở nhạc kịch diễn ra trong từ một đến vài năm và mỗi ngày thu hút hàng ngàn lượt xem.

Vì vậy, trong những tour du lịch thiết kế cho du khách khám phá văn hóa châu Âu, thời gian dành cho việc thưởng thức trọn vẹn một vở kịch ở Friedrichstadt-Palast luôn được ưu tiên đưa vào lịch trình. Giá vé trung bình từ 10-40 EUR tùy thuộc vị trí ghế.

Vở diễn “Wyld” (- tạm dịch "Không phải ở thế giới này") là một trong những vở diễn khiến khán giả ra về và mang về rất nhiều điều cho riêng mình. Tên của vở diễn không phải là “Wild” (Hoang dã) hay “Why” (Tại sao) mà là sự kết hợp của cả hai từ này, tạo nên một cảm giác hư ảo, đặt khán giả vào thế phải hỏi lại chính bản thân mình về điều gì đó rất mơ hồ nhưng lại là điều có tồn tại.

Nha hat Friedrichstadt-Palast va 'ngoi den anh sang' tai Berlin
 
Nha hat Friedrichstadt-Palast va 'ngoi den anh sang' tai Berlin
 

“Wyld” công diễn buổi đầu tiên vào tháng 10/2014 và duy trì các suất diễn trong suốt hai năm với tổng số suất trình diễn là 478 suất, thu hút 780.000 lượt xem, tạo doanh thu 40,8 triệu EUR, gấp bốn lần so với chi phí đầu tư 10 triệu EUR.

Vở diễn là sự hòa quyện tài tình của âm thanh, ánh sáng, kỹ năng xiếc, tạo cho khán giả cảm giác choáng ngợp bởi những điều phi thường, được khơi gợi thông qua hình ảnh những nhân vật trong phục trang kỳ quái, bắt mắt.

Những người đã thưởng thức vở diễn có chung một cảm nhận, đó là họ được sống trong khoảnh khắc mà mọi nguồn năng lượng tích cực, tươi vui nhất hội tụ về. Sự sáng tạo được đẩy lên đến đỉnh cao nhưng lại mạch lạc, mang dáng dấp cuộc sống, khơi gọi những ước mơ, màu sắc của tuổi ấu thơ mà không thể diễn tả thành lời.

Nha hat Friedrichstadt-Palast va 'ngoi den anh sang' tai Berlin
Trang phục bắt mắt là điểm nhấn ấn tượng cho vở "The one".
Nha hat Friedrichstadt-Palast va 'ngoi den anh sang' tai Berlin
 
Nha hat Friedrichstadt-Palast va 'ngoi den anh sang' tai Berlin
 
Nha hat Friedrichstadt-Palast va 'ngoi den anh sang' tai Berlin
 

Tiếp theo thành công của “Wyld” là vở diễn “The one” với chi phí đầu tư 11 triệu EUR, cao nhất ở nhà hát Friedrichstadt-Palast từ trước đến nay. Vở diễn xoay quanh câu chuyện của một vị khách có mặt ở một bữa tiệc diễn ra trong một nhà hát cũ.

Tại bữa tiệc, anh ta đánh mất chính bản thân và phải bắt đầu hành trình tìm thấy cái tôi duy nhất “The one” của chính mình. Vở diễn luôn trong tình trạng "cháy vé" vì số người xem vượt con số ngoài mong đợi.

Du khách choáng ngợp bởi năng lượng say mê từ hơn 100 nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu và hàng trăm con người phía sau cánh gà luôn chú tâm cống hiến những gì đẹp đẽ nhất đến khán giả.

Nha hat Friedrichstadt-Palast va 'ngoi den anh sang' tai Berlin
Những nghệ sĩ tham gia biểu diễn ở nhà hát Friedrichstadt-Palast luôn mang đến những màn trình diễn mãn nhãn và ngọn lửa đam mê từ nghệ thuật đỉnh cao.
Nha hat Friedrichstadt-Palast va 'ngoi den anh sang' tai Berlin
Âm thanh, ánh sáng trong các tác phẩm trình diễn tại nhà hát Friedrichstadt-Palast ở tầm đẳng cấp thế giới.

Sứ mệnh của thánh đường nghệ thuật

Friedrichstadt-Palast không trực tiếp quản lý tất cả diễn viên, vũ công mà họ phân chia từng đơn vị quản lý vở diễn, quản lý vũ công, nhóm đồng diễn cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Chẳng hạn, nhóm quản lý vở diễn do nhạc sĩ Daniel Behrens phụ trách cùng 16 nhạc sĩ tên tuổi. Họ viết ra những bài nhạc, tính toán hiệu ứng âm thanh cho các vở diễn để tạo độ tương tác cao nhất, gây ấn tượng nhất cho khán giả.

Nhóm quản lý các vũ công do nữ đạo diễn người Bulgaria đảm nhiệm. Cô quản lý 60 vũ công từ 26 quốc gia, cùng họ tạo nên những chương trình mang màu sắc đa quốc gia, với nhiều thể loại nhạc biểu diễn từ jazz đến đương đại, hip-hop, đường phố.

Nhóm đồng diễn cho trẻ em và thanh thiếu niên quy tụ 250 trẻ em từ 6-16 tuổi ở Berlin. Các em được đào tạo biểu diễn và đây cũng là cách ươm mầm tài năng nghệ sĩ trẻ ở Berlin. Mỗi đợt tuyển sinh, nhóm này chỉ nhận 20-30 em trong số hơn 1.000 ứng viên gửi đơn xin tham gia. 

Nha hat Friedrichstadt-Palast va 'ngoi den anh sang' tai Berlin
Một trong những nội dung được nhà hát Friedrichstadt-Palast đầu tư là những vở diễn dành cho khán giả nhí.

Nhà hát Friedrichstadt-Palast từng phải tạm ngừng hoạt động nhiều lần vì lý do chiến tranh hoặc phải trùng tu khi chất lượng xuống cấp.

Thế nhưng, xuyên suốt hơn 120 năm lịch sử tồn tại của mình, Friedrichstadt-Palast đã thực hiện đúng sứ mệnh là nơi kết nối di sản quá khứ với hơi thở hiện tại và niềm tin vào tương lai, gắn liền với tâm tư tất cả khán giả luôn kỳ vọng tìm thấy chính họ ở nơi này.

Với những nỗ lực và đầu tư nghệ thuật hết mình, sức sáng tạo không giới hạn, chính những nghệ sĩ và tác phẩm của họ thắp sáng sân khấu của Friedrichstadt-Palast, biến nơi đây trở thành "ngôi đền ánh sáng" - linh hồn của Berlin.

Minh Khôi (Theo DW, wikivisually, culturetrip)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI