Nguyện ước sum vầy và lòng lành đêm Giáng sinh

24/12/2018 - 08:00

PNO - Giáng sinh không chỉ gắn liền với hình ảnh chiếc ủng đỏ gói ghém đầy quà, cây thông trang hoàng lấp lánh, Giáng sinh còn là khoảnh khoắc tụ về của tình thân, của lòng lành gieo đi mà chẳng cần kiếm tìm nhận lại.

Dõi tìm đêm Giáng sinh bình yên

Về nhà trong đêm Giáng sinh – thông điệp vốn là điều hiển nhiên xuất hiện trong tâm trí bất cứ ai tin rằng Giáng sinh là mùa của yêu thương. Nhưng không phải ai cũng có nơi để trở về, có người thân bên cạnh trong đêm đông lạnh giá.

Nguyen uoc sum vay va long lanh dem Giang sinh
Ước tính có khoảng 2.500 trẻ đang rơi vào hoàn cảnh của Isaac.

Isaac là một trong những cậu bé không may mắn có được một đêm Giáng sinh trọn vẹn. Đây là năm em phải đón Giáng sinh một mình, chẳng có vòng tay ấm áp của mẹ, cũng chẳng có tiếng cười đùa của người thân.

Vài tuần trước, gia đình em quyết định rời Honduras tìm đường đến Mỹ. Khi đến được biên giới Mexico-Mỹ, mẹ của Isaac bị trục xuất, chấp nhận nỗi đau cắt lìa khúc ruột, để Isaac ở lại trong trại tập trung dành cho người tị nạn. Người mẹ này nghĩ rằng đấy là cách tốt nhất cho con trai một tương lai tươi sáng.

Hàng trăm người mẹ, người cha đã cố nén đau đớn, xót xa để đưa ra quyết định khó khăn như thế. Ước tính có khoảng 2.500 đứa trẻ rơi vào hoàn cảnh của Isaac. Có lẽ, Giáng sinh năm nay sẽ là Giáng sinh cô quạnh, hụt hẫng nhất trong trái tim trẻ thơ non dại, cầm lắm hơi ấm tình thương.

Nguyen uoc sum vay va long lanh dem Giang sinh
Người tị nạn phải đón Giáng sinh không chốn dung thân khi cả Italia và Malta đều từ chối tiếp nhận họ.

Trong lúc này, hàng trăm người tị nạn được cứu sống ngoài khơi Libya cũng trong cảnh màn trời chiếu đất khi cả Italia và Malta đều từ chối tiếp nhận họ. Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini nổi tiếng với đường hướng bảo thủ ngày 23/12 đã viết trên trang Twitter cá nhân: “Chúng tôi kiên quyết đóng cửa với những người tị nạn. Chúng tôi không muốn dung dưỡng cho những kẻ buôn người”.

Thái độ cứng rắn của chính quyền Italy dẫu xuất phát từ lập luận đầy lý lẽ, nhưng lại chính là sự tấn công trực diện vào những số phận đang chật vật bấu víu niềm tin được sống, được đón nhận. Mái nhà – nơi bình yên ấy trở thành điều gì đấy quá xa xỉ, vượt ngoài tầm tay với của những con người chỉ biết mong cầu chốn nương tựa. 

Nguyen uoc sum vay va long lanh dem Giang sinh
 

Chia sớt và nâng đỡ

30 năm nay, “bếp ấm” của chương trình “Sharing Christmas” (Giáng sinh sẻ chia) ở thành phố Elyria, bang Ohio (Mỹ) luôn đong đầy tiếng cười hạnh phúc của người cho và người nhận. 

Bà Donna McKinney, người sáng lập và cũng là người điều hành chương trình “Sharing Christmas” kể rằng: “30 năm trước, tôi tình cờ bắt gặp những người vô gia cư co ro trong đêm đông giá rét ở phía trước nhà thờ St. Vincent. Tôi chẳng thường xuyên đến đây, tôi chỉ biết ngay trong khoảnh khắc ấy, tôi biết mình cần làm gì”.

Nguyen uoc sum vay va long lanh dem Giang sinh
Bà Donna McKinney cùng mọi người chuẩn bị bữa ăn cho chương trình “Sharing Christmas”.

Bà Donna đã tập hợp những người bạn thân thiết chuẩn bị bữa tối nóng ấm cho những người vô gia cư khốn khổ. Từng ấy năm, niềm vui của Donna cùng nhóm bạn là chứng kiến niềm tin về tình người được lan tỏa.

Trung bình mỗi mùa Giáng sinh, “Sharing Christmas” phục vụ suất ăn cho hơn 700 người và hoạt động của nhóm đã tạo nên lan tỏa tích cực, thúc đẩy các nhóm khác bắt tay thực hiện những chương trình tương tự cho nhiều nhóm cộng đồng lân cận.

Không nhất thiết phải có một tổ chức, một chương trình trao đi yêu thương, cô bé 9 tuổi Dayle Vandergriff sống ở California, Mỹ hai năm qua đã tự mình quyên góp và tìm kiếm ủng hộ từ người thân, bạn bè, dành dụm 2.500 USD để hoàn thành ước mơ của em. Đó chính là mong muốn những đứa trẻ quanh em cũng được đủ đầy trong đêm Giáng sinh với những món quà bất ngờ.

Nguyen uoc sum vay va long lanh dem Giang sinh
Dayle Vandergriff mong ước san sẻ niềm vui đến nhiều bạn bè đồng trang lứa trong đêm Giáng sinh.

Hai năm trước, Dayle cùng bà của mình khi đi ngang khu East Ridge đã bắt gặp gia đình bốn người bên vệ đường, lặng lẽ nhìn ngắm người qua lại. Hai bà cháu đến tiến đến gần họ, bà của Dayle đã dốc hết những đồng bạc cuối cùng mua cho họ thức ăn và chăn ấm.

Chính giây phút ấy, cô bé tự hứa với lòng sẽ dành dụm tiền tiêu vặt, em ước gì sẽ không phải nhìn thấy cảnh tượng đau lòng với hình ảnh người vô gia cư lọt thỏm, lạc lõng giữa không khí chộn rộn xung quanh.

Dayle đã làm được và Giáng sinh năm nay, em cùng bà của mình sắm được rất nhiều món quà để em có thể san sẻ may mắn của mình đến các bạn đồng trang lứa.

Lòng lành thương xót luôn biết cách chạm đến, chia sớt và nâng đỡ. Đó chính là thông điệp sâu xa của đêm Giáng sinh thiêng liêng, ý nghĩa.

Thiên Như (Theo Politico, Chroniclet, Newschannel9)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI