Nguyên trợ lý Bí thư thành ủy Thượng Hải bị bắt

13/08/2014 - 15:38

PNO - PNO – Vương Tông Nam, nguyên trợ lý Bí thư thành ủy Thượng Hải bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng tại thành phố này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguyen tro ly Bi thu thanh uy Thuong Hai bi bat

Vương Tông Nam nguyên là giám đốc điều hành một số công ty nhà nước ở Thượng Hải - Ảnh: AFP

Ông Vương, nguyên giám đốc Bright Food Group (BFG), tập đoàn thực phẩm lớn thứ hai tại đại lục đã bị bắt vì bị cáo buộc tham nhũng. Ông là quan chức đầu tiên của Thượng Hải “ngã ngựa” khi ban lãnh đạo mới của Trung Quốc phát động chiến dịch chống tham nhũng vào cuối tháng trước.

Từng là phụ tá của Bí thư Thượng Hải Trần Lương Vũ trước khi ông ta mất chức, ông Vương (59 tuổi), bị cáo buộc tội biển thủ công quỹ và nhận hối lộ trong khi làm việc tại Tập đoàn Hữu Nghị Thượng Hải và Công ty siêu thị Liên Hoa, theo một thông báo ngắn gọn đăng tải đêm 11/8 trên trang web của Viện kiểm sát thành phố Thượng Hải.

Vương là cựu Chủ tịch của Tập đoàn thực phẩm BFG, công ty mẹ của Nhà máy thực phẩm số 1 Yimin, nơi cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân từng làm việc những năm đầu trong sự nghiệp của mình.

Việc bắt giữ diễn ra hai tuần sau khi viện kiểm sát địa phương chính thức công bố điều tra các hoạt động của Vương.

Được cho là người có quan hệ rộng trong cộng đồng kinh doanh và với các quan chức Đảng Cộng sản ở Thượng Hải, Vương từng đóng một vai trò quan trọng trong đợt cải cách doanh nghiệp nhà nước từ giữa thập niên 1990 ở thành phố này.

Trước khi từ chức Chủ tịch BFG tháng 11 năm ngoái vì lý do sức khỏe, Vương là một nhà điều hành hàng đầu của một số công ty nhà nước ở Thượng Hải, trong đó có Tập đoàn Hữu Nghị Thượng Hải và Công ty siêu thị Liên Hoa, chuỗi siêu thị lớn nhất của đại lục.

Tờ Beijing Times đưa tin, Vương từng là trợ lý của Trần Lương Vũ trong thời gian 1987-1992, khi họ Trần là chủ tịch quận Hoàng Phố (Thượng Hải). Trần Lương Vũ đã bị cách chức vào năm 2006 và bị kết án 18 năm tù vào năm 2008 do tội nhận hối lộ 2,4 triệu nhân dân tệ (390 ngàn USD) và lạm dụng quyền lực trong một trong những vụ bê bối tham nhũng cấp cao của Trung Quốc.

Cuối tháng Bảy, Bắc Kinh đã quyết định cử đoàn kiểm tra chống tham nhũng đến Thượng Hải, hai ngày sau khi công bố một cuộc điều tra chính thức ông Vương Tông Nam, người được cho là một tay chân thân tín của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân.

Giáo sư khoa học chính trị Đại học Nhân dân Trung Quốc Trương Minh cho biết: "Những gì chúng tôi bây giờ chắc chắn là vụ cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang không phải là sự chấm dứt chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình, và thật khó có thể dự đoán những gì sẽ xảy ra khi chiến dịch chống tham nhũng tiếp tục leo thang”.

QUẾ LÂM (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI