Nguyên nhân sâu xa Nhật hoàng Akihito thoái vị liên quan tới người kế vị Hoàng thái tử Naruhito

10/08/2016 - 11:48

PNO - Tuy nhiên, một số chuyên gia theo dõi cung điện cho rằng, lý do Nhật hoàng muốn thoái vị có thể liên quan tới người kế vị của ông, Hoàng thái tử Naruhito.


Trong bài phát biểu hiếm có trên truyền hình ngày 8/8, Nhật hoàng Akihito đã ám chỉ việc thoái vị vì lý do sức khỏe, đây là động thái chưa từng có trong lịch sử nước Nhật. Và người được chú ý nhất hiện giờ là người kế vị ông, Hoàng thái tử Naruhito.

Trong đoạn video, Nhật hoàng nói với người dân rằng ông lo ngại sẽ khó hoàn thành trách nhiệm của một hoàng đế bởi lý do tuổi tác. "Tôi đã ngoài 80 tuổi và may mắn thay tôi vẫn còn được khỏe mạnh. Tuy nhiên, tôi nhận thấy tình hình sức khỏe đang giảm dần, tôi lo rằng sẽ khó hoàn thành trách nhiệm biểu tượng của đất nước như thời gian qua", Nhật hoàng nói.

Nguyen nhan sau xa Nhạt hoàng Akihito thoái vị lien quan tói nguòi ké vị Hoang thai tu Naruhito
Nhật hoàng Akihito trong đoạn video phát hôm 8/8.

Tuy nhiên, một số chuyên gia theo dõi cung điện cho rằng, lý do Nhật hoàng muốn thoái vị có thể liên quan tới người kế vị của ông, Hoàng thái tử Naruhito.

Giống như cha mình, ông Naruhito là người ăn nói nhỏ nhẹ và hay cười. Khi 56 tuổi, khá muộn màng, ông kết hôn với một nhà ngoại giao từng tốt nghiệp Đại học Havard, bà Masako. Tuy nhiên, bà Masako rất hay đau ốm suốt hơn thập kỷ qua và ít khi xuất hiện trước công chúng. Bà được biết đến nhiều hơn ở nước ngoài và sự xuất hiện của Hoàng thái tử thường bị lu mờ mỗi khi bà ra ngoài.

Nguyen nhan sau xa Nhạt hoàng Akihito thoái vị lien quan tói nguòi ké vị Hoang thai tu Naruhito
Hoàng thái tử Naruhito (sinh ngày 23 tháng 2 năm 1960) là con trai cả của Thiên hoàng Akihito và hoàng hậu Michiko, là người thừa kế đương nhiên ngai vị Thiên hoàng của Nhật Bản. Ảnh Wikipedia.

Là con trai của người đã phá vỡ truyền thống Hoàng gia cổ đại của Nhật Bản để đưa hoàng gia đến gần công chúng hơn, Naruhito được nuôi nấng khác biệt. Tên của ông trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là người mang đức tính của trời.

Mẹ ông, bà Michiko, người có xuất thân thường dân đầu tiên trở thành thành viên của Hoàng tộc Nhật Bản, đã đề ra những thay đổi mới mẻ về cách nuôi dạy và giáo dục con cái trong cung điện.

Hoàng thái tử Naruhito sinh ngày 23/2/1960, dưới ông còn 2 người em trai nữa. Ông học trường Gakushuin, một trường tư dành cho giới quý tộc cũ. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông theo học tại Đại học Oxford và ở trong ký túc xá 2 năm. Trong thời gian đó, ông được nhận bằng thạc sĩ về hệ thống vận chuyển nước sông Thames.

Ông Naruhito biết leo núi, trượt tuyết và chơi violon. Lần đầu tiên ông gặp bà Masako Owada, lúc đó đã tốt nghiệp Đại học Havard tại một buổi tiệc năm 1986. Nhưng phải mất 8 năm chờ đợi, ông mới chinh phục được trái tim của cô gái ngoại giao ấy và câu chuyện ấy vẫn được nhắc đến như một câu chuyện cổ tích hoàng gia thời hiện đại.

Nguyen nhan sau xa Nhạt hoàng Akihito thoái vị lien quan tói nguòi ké vị Hoang thai tu Naruhito
Thái tử Naruhito và vợ trong ngày tổ chức hôn lễ.

Hôn nhân của họ được kỳ vọng sẽ đem đến một làn sóng hiện đại mới cho hoàng tộc, tuy nhiên bà Masako lại luôn u sầu và đang sống ẩn dật trong nỗi thất vọng và bị ám ảnh bởi mong muốn có con trai kế vị ngai vàng của nhiều người trong Hoàng gia.

Mặc dù Nhật Bản từng có nữ hoàng, nhưng Hoàng gia hiện nay, theo chủ nghĩa bảo thủ, khẳng định chỉ có nam giới mới có thể kế thừa ngôi báu. Bởi vậy công chúa Aiko không thể là người thừa kế ngai vàng.

Nguyen nhan sau xa Nhạt hoàng Akihito thoái vị lien quan tói nguòi ké vị Hoang thai tu Naruhito
Công chúa Aiko, con gái duy nhất của Thái tử Naruhito và Công nương Masako.

Hơn một thập kỷ qua, Naruhito luôn luôn đi một mình trong những chuyến công du. Điều này trái ngược với Nhật hoàng, hầu như lúc nào cũng có vợ, bà Michiko Shoda bên cạnh. Điều này làm dấy lên nghi vấn liệu Công nương Masako có thể đảm nhiệm ngôi vị hoàng hậu như bà Michiko được hay không.

Các chuyên gia theo dõi cung điện cho hay Nhật hoàng muốn thoái vị có thể là muốn xoa dịu quá trình chuyển đổi ngai vàng, để người dân làm quen dần với tình hình thay vì để đến phút cuối mới đặt gánh nặng lên con trai với một trách nhiệm nặng nề đến như vậy.

Thái tử Naruhito sẽ là vị vua đời thứ 126 của Hoàng gia Nhật Bản.

Minh Châu (Theo Japantoday)


 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI