Người xây dựng luật ngoại tình bị phạt đánh hèo vì tội… ngoại tình

02/11/2019 - 14:00

PNO - Mukhlis bin Muhammad, ủy viên Hội đồng Ulema (MPU) tỉnh Aceh, Indonesia, người có chân trong tổ chức soạn thảo luật ngoại tình nghiêm khắc, bị bắt quả tang ngoại tình với một phụ nữ có chồng và bị phạt đánh hèo trước công chúng.

Mukhlis bị đánh 28 hèo, còn người phụ nữ “hư hỏng” bị đánh 23 hèo.

Nguoi xay dung luat ngoai tinh bi phat danh heo vi toi… ngoai tinh
Ủy viên của Hội đồng Ulema tỉnh Aceh Mukhlis đang bị phạt đánh hèo trước công chúng vì tội ngoại tình - Ảnh: AFP

Mukhlis là người ở tỉnh tự trị Aceh nổi tiếng về bảo thủ, là nơi duy nhất ở Indonesia còn thực thi luật Hồi giáo Sharia hà khắc. Ở Aceh, những người quan hệ tình dục đồng tính và cờ bạc cũng bị phạt đánh hèo ở nơi công cộng.

Ông Husaini Wahab, phó thị trưởng huyện Besar tỉnh Aceh, nơi Mukhlis đang sống, nói với phóng viên đưa tin rằng “Đây là luật của Chúa, ai có tội cũng bị phạt đánh hèo, thậm chí nếu người đó là thành viên MPU”.

Cặp đôi ngoại tình bị cảnh sát bắt quả tang đang hành sự trong một chiếc xe hơi đậu gần bãi biển du lịch tháng 9 vừa qua. Việc đánh roi người vi phạm diễn ra hôm 31/10, và ông Mukhlis sẽ bị trục xuất khỏi MPU.

Người đàn ông 46 tuổi này cũng là một nhà lãnh đạo Hồi giáo, ông là quan chức Hồi giáo cấp cao đầu tiên bị đánh hèo công khai ở tỉnh Aceh kể từ khi luật Sharia có hiệu lực tại địa phương từ năm 2005.

Hội đồng MPU là tổ chức tư vấn cho chính quyền và cơ quan lập pháp địa phương trong việc soạn thảo và thực thi luật Sharia ở Aceh. Từ hơn một thập kỷ trước, tỉnh tự trị Aceh đã được hưởng quyền đặc biệt áp dụng luật Hồi giáo Sharia tại địa phương.

Sau đó, luật được bổ sung thêm nội dung chống đồng tính luyến ái và được thông qua năm 2014, có hiệu lực từ năm 2015. Theo luật Sharia, quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, đánh bạc và tiêu thụ, sản xuất, phân phối rượu đều bị coi là bất hợp pháp.

Năm 2017, hai người đàn ông quan hệ tình dục bị bắt được ở Aceh đã bị phạt đánh mỗi người 83 hèo.

Hèo để trừng phạt người có tội được làm từ cây mây. Những người thực hiện việc đánh hèo thường che kín hết người, chỉ chừa ra đôi mắt, để tránh bị nhận diện và trả thù. Việc đánh hèo được thực hiện công khai ngoài trời, nhưng không cho phép trẻ em có mặt.

Đáng chú ý, luật Sharia ở tỉnh Aceh áp dụng cho tín đồ Hồi giáo cũng như những người không phải tín đồ của tôn giáo này.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI