Người Việt thêm khó khăn khi muốn xin visa vào châu Âu

25/11/2019 - 17:51

PNO - Đứng ở vị trí 95 trong bảng xếp hạng Henley Passport Index Quý 3 - 2019, passport của Việt Nam 'yếu' hơn cả hàng xóm Campuchia. Trên thực tế, Việt Nam thuộc danh sách cần cả 27 quốc gia khối Schengen chấp nhận thị thực.

Theo thông tin đăng tải trên trang web của Tổng cục Di trú Na Uy (UDI), Việt Nam được xếp vào nhóm nước mà công dân xin visa du lịch thăm thân nhân phải được tất cả các nước thuộc khối Schengen chấp thuận. Điều này mất ít nhất 8 ngày.

Thông báo ghi: “Nếu bạn là công dân của một trong những quốc gia trong danh sách dưới đây, đơn của bạn cần có sự tham vấn chung. Điều này áp dụng bất kể bạn đang sống ở quốc gia nào”.

Theo đó, khi đại sứ quán, lãnh sự quán Na uy hoặc UDI xem xét đơn đăng ký của công dân Việt Nam, họ sẽ gửi nó đến các quốc gia Schengen khác để tham vấn và không thể hoàn tất việc xử lý đơn cho đến khi tất cả 27 quốc gia chấp thuận.

Nguoi Viet them kho khan khi muon xin visa vao chau Au
Muốn thoải mái vào châu Âu, công dân Việt Nam phải có sự đồng thuận của 27 quốc gia khối Schengen

Thông báo lưu ý đây là vấn đề thủ tục đối với tất cả công dân của các quốc gia trong danh sách và không có nghĩa là hồ sơ của bạn gặp vấn đề. Do đó, UDI khuyên du khách nên nộp đơn cấp visa sớm vì quá trình xử lý cần ít nhất 8 ngày.

Trường hợp du khách muốn đến thăm một thành viên gia đình bị bệnh đe dọa đến tính mạng hoặc tham dự đám tang của một thành viên thân thiết trong gia đình và không thể đợi 8 ngày, UDI có thể cấp một thị thực chỉ có giá trị ở Na Uy và không có giá trị đối với các nước Schengen khác. Hồ sơ dạng này cần phải có giấy chứng nhận y tế cho thấy người được thăm mắc bệnh hiểm nghèo.

Dù vậy, về cơ bản việc xét duyệt xin thị thực trong khối Schengen từ trước tới nay luôn yêu cầu sự đồng thuận của tất cả các quốc gia trong khối thông qua hệ thống công nghệ thông tin liên kết VIS (Visa Information System) và Schengen Information System (SIS) chứ không phải du khách Việt Nam trở nên “thiếu tin cậy” sau những vụ việc đáng tiếc liên quan đến nhập cư, nhập cảnh dạo gần đây.

Linh La (Theo ec.europa.eu, udi.no)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI