Người Việt ở Hong Kong và trải nghiệm chưa từng có trong tâm bão Mangkhut

16/09/2018 - 21:03

PNO - Chỉ trong vòng hơn 10 giờ đồng hồ, cơn bão Mangkhut dường như đã mang đến một nỗi kinh hoàng cho Hong Kong – một trong những trung tâm tài chính giàu có và sôi động nhất thế giới.

Video clip ghi lại sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão Mangkhut khi đổ bộ vào Hong Kong (Trung Quốc). Clip: SCMP

Hàng trăm cây xanh lẫn biển báo công cộng đổ rạp; những ô cửa kính bị thổi bay; hàng nghìn mảnh vụn thuỷ tinh bắn ra từ các cửa nhà chung cư; các công trình đang xây dựng bị tàn phá với những mảnh tre, cọc tan tác; bàn ghế, đồ dùng, rác rưởi nằm la liệt trên những con đường ven biển…

Một người bạn của tôi sống ở Hong Kong (Trung Quốc) đăng những hình ảnh về cơn bão Mangkhut lên Facebook với lời chú thích: "20 năm – chưa từng chứng kiến một cơn bão nào mạnh như vậy”. Kèm theo đó là video ghi lại cảnh toà nhà 40 tầng gần nơi anh ở rung lên, với từng luồng gió đang táp tới và những cơn mưa nặng hạt.

Một nhóm phụ nữ trong cộng đồng người Việt sống ở Hong Kong liên tục gửi lên Whatsapp những hình ảnh, video về cơn bão đi qua khu nhà họ sinh sống. Cây cối và đồ vật bị hất tung lên trời. Một chiếc cần cẩu nặng đến hàng nghìn tấn đung đưa trong bão, rồi đổ sập xuống trong tiếng la hét thất thanh.

Nguoi Viet o Hong Kong va trai nghiem chua tung co trong tam bao Mangkhut
Nhiều tòa nhà ở Hong Kong bị vỡ kính do gió bão. Ảnh SCMP

Những ô cửa của một căn hộ chung cư bị bão thổi bay khiến hàng trăm mảnh vụn thuỷ tinh tung trắng xoá găm vào các đồ vật. Nhiều phụ nữ đi đường bị bão quật ngã dúi dụi. Một bà mẹ trong nhóm phụ nữ người Việt nói, chị đã sống ở Hong Kong hơn một thập kỷ nhưng chưa bao giờ được chứng kiến cảnh tượng hãi hùng như vậy. “Những gì đang diễn ra khác hẳn với những cơn bão khác” – chị chia sẻ.

Đứng từ phòng ngủ trên căn hộ tầng 23 ở khu Causeway Bay, một trong những trung tâm mua sắm sôi động nhất của Hong Kong, tôi nghe âm thanh của bão – tiếng gió gào rít khiến tôi cảm thấy lạnh sống lưng.

Liên tục từ 7g sáng đến 4g chiều là những cơn mưa trắng trời trắng đất. Tất cả chỉ còn lại một màu trắng xoá. Những hàng cây cổ thụ trong công viên Victoria Park nghiêng ngả, xiêu vẹo trong bão. Trên vịnh Victoria, từng đợt sóng cuộn lên – một hình ảnh trái ngược hoàn toàn với khung cảnh quen thuộc hàng ngày của tôi: bờ vịnh trong xanh, yên ả sóng với những con tàu duyên dáng kéo buồm giong khơi.

Khu Causeway Bay – được ví như trái tim mua sắm của Hong Kong – hàng ngày vốn sôi động, tập nập là thế - nay không có một bóng người. Siêu thị Wellcome dưới chân toà nhà tôi ở – là địa điểm duy nhất ở Hong Kong mở cửa 24/24 cũng đóng kín. Ga tàu điện ngầm, xe bus, tàu điện, taxi… bị đình trệ.

Nguoi Viet o Hong Kong va trai nghiem chua tung co trong tam bao Mangkhut
Nước ngập vào trong các cơ sở hạ tầng. Ảnh: SCMP

Theo tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng, 900 chuyến bay của sân bay Chek Lap Kok – một trong những sân bay lớn nhất thế giới – là cửa ngõ vào Đông Á và Đông Nam Á đã bị huỷ chuyến. Đây là điều hiếm khi nào xảy ra trong cỗ máy giao thông được đánh giá là sôi động và hiệu quả nhất của châu Á cũng như thế giới.

Anne - nhân viên công ty tài chính Hoa Kỳ nhắn tin trên Whatsapp, nói rằng cô cảm thấy rất đau lòng khi nhìn Hong Kong hoang tàn sau cơn bão. Là một tình nguyện viên cho các chiến dịch Hong Kong xanh, Anne thực sự lo sợ cho những cơn bão sắp tới: "Dù Hong Kong hội tụ những điều kiện tài chính và phương tiện hiện đại nhất nhưng vẫn thật khó khăn khi chống chọi với cơn bão như vậy”. 

Nguoi Viet o Hong Kong va trai nghiem chua tung co trong tam bao Mangkhut
Các nhân viên cứu hộ giúp đỡ những người gặp nạn. Ảnh: SCMP

Mặc dù vậy, cũng như những ngày mưa bão mà tôi từng trải qua khi ở Hà Nội, trong mưa bão ở Hong Kong cũng đầy ắp hơi ấm tình người. Đó là bữa ăn nóng hổi và những tách cà phê ngọt ngào của các bà mẹ trong nhóm "Hong Kong Moms" (Các bà mẹ ở Hong Kong) tình nguyện mang đến cho nhân viên bảo vệ toà nhà – những người phải làm việc dù trong điều kiện cảnh báo nguy hiểm nhất của cơn bão.

Hay là câu chuyện về Angela Chan Ka-yee – một người sáng lập "Trại chó vô gia cư" Hong Kong đã chuyển các chú chó từ một trại lều bị tốc mái sang một căn lều khác. Dù chen chúc, chật chội, nhưng Angela Chen và 339 chú chó vô gia cư đều hạnh phúc. Bởi vì họ an toàn. “Stay Safe” (tạm dịch "Hãy bảo trọng") – cũng là biểu tượng của những người Hong Kong đánh dấu trên mạng xã hội Facebook, sau khi chứng kiến những gì khủng khiếp mà họ chưa từng thấy trong đời.

 Thu Phương (từ Hong Kong)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI