Người Việt Nam bị sân bóng ở Nhật Bản ‘cấm cửa’ vì thói quen xả rác bừa bãi

16/12/2019 - 18:06

PNO - Theo Yahoo.co.jp, một nhóm người Việt Nam sử dụng sân bóng tại Công viên thể thao Iwase, thành phố Toyama, tỉnh Toyama vào tháng 8 và để lại rất nhiều rác. Sau đó, ban quản lý công viên quyết định cấm người Việt đặt sân trong ba tháng.

Công viên thể thao Iwase là một công viên thể thao cấp quận được điều hành bởi công ty tư nhân. Vì không có thùng rác trong công viên, ban quản lý luôn kêu gọi người dân tự mang rác khi ra về.

Văn phòng ban quản lý giải thích rằng lệnh cấm là một “biện pháp không thể tránh khỏi” khi họ nhận được khiếu nại từ cư dân vì số rác thải không ai dọn trở nên bốc mùi. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng những hạn chế trong việc sử dụng sân bóng dựa trên quốc tịch là biện pháp quá phân biệt.

Đại diện quận Mori, nơi đặt công viên cho biết: "Chúng tôi chỉ muốn tìm kiếm một phương án thích hợp để nhiều người có thể sử dụng nó một cách thoải mái".

Nguoi Viet Nam bi san bong o Nhat Ban ‘cam cua’ vi thoi quen xa rac bua bai
Sân bóng nhỏ tại công viên Iwase.

Theo văn phòng hành chính tỉnh, khoảng 300 người Việt Nam đã tổ chức một giải bóng đá ở công viên vào giữa tháng 8/2019. Sau khi giải đấu kết thúc, thức ăn thừa và chai nhựa được đưa đến khu vực thu gom rác của khu phố lân cận, chất đầy khắp mặt đất.

Một người đàn ông ngoài 80 tuổi sống gần đó cho biết ông lo ngại rằng số rác thải nằm dọc theo con đường sẽ khiến nhiều người tiếp tục đến đây vứt rác trong tương lai. Vì thế khi số rác này bốc mùi, làm ảnh hưởng đến cư dân sống quanh đó, nhân viên công cộng đã phải đến thu gom. Tổng lượng rác đủ chất đầy hai chiếc xe tải nhẹ.

Vào mùa hè năm 2018, một lượng lớn rác cũng bị bỏ lại trong công viên sau khi nhóm người Việt Nam sử dụng sân bóng, văn phòng quản lý đã viết cảnh báo bằng tiếng Việt từ mùa xuân năm 2018. Dù vậy, tình hình không được cải thiện, và sau vụ việc tương tự vào tháng 8 năm nay, ban quản lý quyết định cấm hẳn người Việt Nam đặt sân bóng cho đến hết tháng 11.

Một luật sư ở thành phố Toyama chỉ ra rằng việc từ chối toàn bộ người Việt Nam đặt sân, thay vì chỉ một nhóm người nhất định là vấn đề đáng quan tâm.

Ngược lại, văn phòng quản lý công viên cho rằng: “Sự việc bao gồm những vấn đề về văn hóa, phong tục, ngôn ngữ và vấn đề đạo đức. Nếu bạn không tự xử lý rác, bạn sẽ không thể tiếp tục sử dụng cơ sở sau này. Đây cũng chỉ là một dạng quy định về điều kiện sử dụng”.

Linh La (Theo Yahoo.co.jp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI