Người từng hạ bệ Nixon nói gì về Trump?

19/02/2017 - 06:58

PNO - Nhà báo Carl Bernstein, người hùng vụ Watergate từng khiến Tổng thống Mỹ Richard Nixon phải từ chức, hôm 18/2 đã chỉ trích “hành vi tội lỗi” của Donald Trump và cảnh báo “kẻ thù của nhân dân” nguy hiểm nhất là sự nói dối.

Nhà báo Carl Bernstein công kích sự nói dối của Tổng thống Donald Trump và cho biết các cuộc tấn công của ông ta nhắm vào giới truyền thông còn nguy hiểm hơn so với cố Tổng thống Richard Nixon.

Bernstein, cùng với các nhà báo Bob Woodward và Ben Bradlee, đã phanh phui ra vụ vụ bê bối Watergate hồi thập niên 1970, nói với 26.000 người theo dõi trang Twitter của mình: "Kẻ thù của nhân dân" nguy hiểm nhất là tổng thống nói dối, luôn luôn là như vậy. Các cuộc tấn công báo chí của Donald Trump còn nguy hiểm hơn so với Richard Nixon đã làm”.

Nguoi tung ha be Nixon noi gi ve Trump?
Nhà báo Carl Bernstein lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump - Ảnh: CNN

Nghi ngờ về độ ổn định tinh thần của Trump, ông Bernstein nói thêm: "Tin tức thật hay giả là thứ Donald Trump đang cố gắng chụp mũ cho báo chí thay vì hành vi nghiêm trọng và nguy hiểm của tổng thống Mỹ”. Đó là sự đáp trả của ông Bernstein trên trang Twitter của mình sau khi tổng thống Mỹ gọi các phương tiện truyền thông chỉ trích mình là “kẻ thù của nhân dân”.

Việc này diễn ra sau một cuộc họp báo hỗn loạn tại đó ông Trump gọi các nhà báo có mặt là không trung thực, ông ta cáo buộc một phóng viên Israel nói dối và ra lệnh cho anh ta ngồi xuống, và nói với một phóng viên da đen hỏi về Đại hội người da đen của Quốc hội rằng: “Họ là bạn bè của anh à? Vậy hãy thiết lập cuộc gặp đi!”

Nguoi tung ha be Nixon noi gi ve Trump?
Các cuộc tấn công báo chí của Donald Trump còn nguy hiểm hơn so với Richard Nixon đã làm - ảnh: Getty Images

Hành vi của tổng thống tại cuộc họp báo bị nhiều người chế giễu, các “kẻ thù của nhân dân” khi bình luận đã so sánh ông Trump với những nhà lãnh đạo như Stalin và Mao Trạch Đông, những người hay chụp mũ kẻ thù của mình bằng lối nói tương tự.

Trump không phải là tổng thống Mỹ đầu tiên tấn công phương tiện truyền thông. Từ năm 1807, cố Tổng thống Thomas Jefferson từng phàn nàn: "Bây giờ không có gì có thể tin được trên một tờ báo, sự thật đã bị nghi ngờ khi đưa vào công cụ bị ô nhiễm này”.

Cố Tổng thống Nixon cũng nổi tiếng về sự hận thù với báo chí. Ông ta từng công khai chống lại những bài báo "bị bóp méo" và "kích động", và tháng 12/1972, trong khi bị các nhà báo – trong đó có Bernstein -  truy đuổi về vụ Watergate, ông đã nói riêng với cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger rằng báo chí là "kẻ thù".

Tuy nhiên, không có tổng thống Mỹ nào trước Trump đi xa đến mức công khai tuyên bố các phương tiện truyền thông là "kẻ thù của nhân dân", và ông Bernstein nhiều lần cáo buộc rằng chứng hoang tưởng của Trump, các cuộc tấn công báo chí và "sự điên rồ không có cơ sở" còn tồi tệ hơn so với Nixon. Donald Trump còn “phớt lờ thực tế” hơn Richard Nixon, nhà báo Watergate kết luận. 

VIỆT HƯNG (Theo Telegraph, Reddit)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI