Người Trung Quốc lo ‘khủng hoảng nam tính’ khi thấy các sao trẻ quá xinh trai

10/09/2018 - 16:24

PNO - Dung mạo của dàn sao nam trẻ trong giới giải trí Trung Quốc trở thành đề tài tranh luận bất tận của công chúng nước này về chuyện muôn thuở: Nam tính.

Sau khi một tờ báo gọi một nhóm nhạc nam trẻ tuổi là “các cô em”, một nhóm hoạt động vì quyền phụ nữ đã lên tiếng bảo vệ họ, rằng nam tính cũng có những tiêu chuẩn phong phú và tất cả đều phải được tôn trọng.

Trong cả khu vực châu Á thì xu hướng các ngôi sao nam ngày càng chuộng ngoại hình mềm mại, phi giới tính cũng rất phổ biến. Và cuộc tranh luận về việc xã hội nhìn nhận thế nào trước xu hướng này đang được báo chí Trung Quốc xới lên sau khi nhóm nhạc gồm 4 gương mặt tươi mới này xuất hiện trên truyền hình hồi đầu tháng Chín.

Nguoi Trung Quoc lo ‘khung hoang nam tinh’ khi thay cac sao tre qua xinh trai
Vì sự xuất hiện của 4 chàng trai này mà cả nước Trung Quốc nổ ra tranh cãi về nam tính: Quân Hồng, Ngô Hy Trạch, Lương Tĩnh Khang và Vương Hạc Đệ. Ảnh: Haper's Bazaar

Quan Hồng, Vương Hạc Đệ, Ngô Hy Trạch và Lương Tĩnh Khang – được biết đến như nhóm F4 mới của "Vườn sao băng" bản 2018 – đều bước ra từ các cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình đầu năm nay, và giờ thì đã tự tin xuất hiện trên sóng truyền hình trung ương bên cạnh những tên tuổi lớn.

Khi thấy hình ảnh của bộ tứ này, Tân Hoa xã đã gọi họ là “các cô em” trong một bản tin trên mạng của mình. Tân Hoa xã còn nhận định khá nặng nề rằng sự nổi tiếng của những hình tượng “điệu đà” như vậy là một thứ “văn hóa bệnh hoạn” sẽ có “ảnh hưởng tiêu cực không thể đo đếm được” đối với thế hệ trẻ.

Nhân dân Nhật báo thì có quan điểm cởi mở hơn. Phản đối cách dùng từ của thông tấn xã, tờ báo này nói “xã hội hiện đại đã mở rộng những tiêu chuẩn thẩm mỹ”, cũng như “tạo điều kiện cho những phong cách sống khác nhau”, và “những biểu hiện khác nhau của nam tính”.

Nhật báo Phụ nữ Trung Quốc (của Hội liên hiệp phụ nữ nước này) đã dẫn lại quan điểm của Nhân dân Nhật báo để kêu gọi “tôn trọng các tiêu chuẩn thẩm mỹ khác nhau và vẻ đẹp tỏa sáng từ bên trong”.

“Dù mỗi người có thể hiện phong cách cá nhân hay phẩm chất nào ra ngoài, dù là mạnh mẽ hay mềm mỏng, điều đó không ngăn họ trở thành những con người tuyệt vời”, bài viết trên báo Phụ nữ viết.

Nguoi Trung Quoc lo ‘khung hoang nam tinh’ khi thay cac sao tre qua xinh trai
 

Sự thay đổi trong hình thức của các ngôi sao nam có thể coi là một kết quả của một xã hội thịnh vượng hơn, trong đó những quan điểm rạch ròi truyền thống về nam tính và nữ tính dần chuyển đổi thành một tiêu chuẩn thẩm mỹ đa dạng hơn, không chỉ dựa trên ngoại hình mà còn phụ thuộc vào những phẩm chất bên trong, bài báo khẳng định.

Bài báo đặc biệt phê phán cách dùng từ mang tính miệt thị như “các cô em”, cho thấy sự thiếu tôn trọng đối với quyền lựa chọn cá nhân, và không góp phần thúc đẩy sự bao dung trong xã hội.

Tuy lên tiếng bảo vệ quyền của các ngôi sao trong việc quyết định hình ảnh mình theo đuổi, bài báo vẫn cho rằng họ nên là những tấm gương “sáng và tích cực”.

Vì các nhân vật có tiếng ảnh hưởng rất lớn đến giới trẻ, họ nên “tự khép mình vào những tiêu chuẩn đạo đức cao hơn, để trở thành những tấm gương lành mạnh, sáng, tích cực và bạo dạn đối với giới trẻ, thay vì chỉ là những thần tượng đơn thuần không có cá tính”.

Cuộc tranh cãi này trên mạng xã hội cũng ầm ĩ không kém. Nhiều vị phụ huynh đã đặt câu hỏi liệu các ngôi sao như nhóm F4 này có phù hợp để làm tấm gương cho con cái họ noi theo.

Một số người dùng còn thảng thốt rằng Trung Quốc đang đối mặt với một cuộc “khủng hoảng nam tính”, và nam giới đang phải tìm kiếm vị thế xã hội để chứng tỏ nam tính của mình trong bối cảnh đất nước mất cân bằng giới tính nghiêm trọng sau nhiều thập kỷ thi hành chính sách một con.

Đại An (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI