Người Trung Quốc ăn mừng vì người Nhật gặp thảm họa?

23/04/2016 - 07:38

PNO - Gần đây, cả thế giới được một phen xôn xao trước băng rôn ăn mừng Nhật Bản động đất ở Trung Quốc

Một nhà hàng ở Tây An, Thiểm Tây, trung Quốc đã treo một khẩu hiệu lớn ngay trước cửa với nội dung: "Chúc mừng Nhật Bản bị động đất. Tối nay ai ghé qua sẽ được mời uống bia và phần ăn miễn phí". Tấm băng rôn được bung ra chỉ vài giờ sau khi trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Kumamoto, Nhật Bản.

Nguoi Trung Quoc an mung vi nguoi Nhat gap tham hoa?
Nhà hàng Trung quốc với khẩu hiệu vô nhân tính

Nhật bản từ ngày 16-19/4 đã phải hứng chịu liên tiếp liên tiếp hơn 600 vụ động đất và dư chấn lớn nhỏ khiến nhiều người chết và hàng nghìn người bị thương. Hơn nữa, đất nước mặt trời mọc còn phải hứng chịu những hậu quả sau thiên tai để lại như đường phố nứt toác, sủi bọt bao phủ, hàng chục nghìn người không có nơi cư trú.

Nguoi Trung Quoc an mung vi nguoi Nhat gap tham hoa?
Cảnh đổ nát sau cơn mưa thiên tai ở Nhật bản

Nhìn cảnh người già và trẻ em nheo nhóc, tiều tụy, hàng nghìn người dân bị thương, thiếu chỗ ăn, chỗ ngủ, cả thế giới không khỏi xót thương và dành những lời cầu chúc cho Nhật Bản. Giữa hoàn cảnh đó thì hành động của nhà hàng nói trên thật không thể chấp nhận nổi và gân phẫn nộ cho cả thế giới.

Nguoi Trung Quoc an mung vi nguoi Nhat gap tham hoa?
Hậu thiên tai ở Nhật

Đây là một hành động vô nhân tính, nếu như không thể chung ta giúp đỡ Nhật Bản thì hãy im lặng chứ đừng đắc thắng, cười cợt trên đau thương mất mát của người khác.
Đây không phả lần đầu tiên người dân Trung Quốc thể hiện hành động thái quá của mình đối với Nhật Bản.

Nguoi Trung Quoc an mung vi nguoi Nhat gap tham hoa?
Hàng nghìn người phải sơ tán vì không có chỗ cư trú

Sự việc này khiến người ta nhớ đến cảnh những người Trung Quốc ra sức đập phá nhà máy của các nhà đầu tư đến từ Nhật, đốt xe ô tô do Nhật Bản sản xuất, tẩy chay hàng có xuất sứ từ nước láng giềng.

Nguoi Trung Quoc an mung vi nguoi Nhat gap tham hoa?
Trung Quốc đang ăn mừng trên những đau thương, mất mát của người dân đất nước mặt trời mọc

Thậm chí, người Trung Quốc đi xe Nhật cũng bị đánh tới tấp. Chuỗi hành động này xảy ra hồi cuối năm 2012, khi Nhật quyết định quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nguoi Trung Quoc an mung vi nguoi Nhat gap tham hoa?
Dân Trung Quốc đập phá xe có xuất xứ từ Nhật năm 2012

Hay cũng vào năm 2012, ở Trung Quốc thậm chí còn rộ lên phong trào săn lùng, thi nhau đập chết chó Nhật, chỉ vì chúng lỡ gắn với nguồn gốc đến từ Nhật. Vậy là một cơ số con vật nuôi vô tội phải rơi vào tình cảnh máu chảy đầu rơi không thương tiếc.
Hồi đầu năm 2013, một nhà hàng mang nặng tư tưởng phân biệt chủng tộc kiểu này ở Bắc Kinh đã bị thế giới cực lực lên án và bị chỉ trích nặng nề khi trưng biển "Nhà hàng không phục vụ người Nhật, người Philippines, Việt Nam và chó".

Nguoi Trung Quoc an mung vi nguoi Nhat gap tham hoa?
Tấm biển mang nặng sự miệt thi dành cho các nước láng giềng trong đó có Nhật Bản và Việt Nam

Bức ảnh về tấm biển này sau khi được trưng lên đã được một phóng viên người Mỹ gốc Hoa đăng lên mạng xã hội Facebook với nội dung: "Kỳ thị nhuốm màu chủ nghĩa dân tộc cực đoan".

Có thể nói với mọi hành động “xấu xí” mà người dân Trung Quốc dành cho Nhật Bản trước kia thế giới đều có thể cho qua và không truy cứu, nhưng với hành động phi nhân tính ăn mừng trên đau thương của hàng nghìn người dân Nhật Bản thì Trung Quốc thật sự đã đi quá xa xo với giới hạn cho phép.

Đây là một hành động đáng coi thường nhất, đáng tẩy chay, lên án nhất trong chuỗi hàng loạt các hành động tự bôi đen hình ảnh, nhân cách của người dân Trung Quốc.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI