Người phụ nữ chuyển giới làm lay chuyển pháp luật Trung Quốc

10/12/2019 - 16:09

PNO - Đầu năm 2019, ngay sau khi hoàn thành phẫu thuật xác định lại giới tính, một phụ nữ chuyển giới Trung Quốc tên Yang đã bị sa thải. Từ đó, cô quyết tâm đòi lại sự công bằng cho bản thân và vì cộng đồng.

Lý do đưa ra cho trường hợp sa thải của Yang là làm việc thiếu hiệu quả, nhưng cô cảm thấy bất công và quyết định kiện người chủ cũ. Vụ kiện được các nhà hoạt động LGBT (cộng đồng người đồng tính) gọi là cuộc thử nghiệm mang tính bước ngoặt của một người chuyển giới thông qua một luật mới của Trung Quốc nhằm thúc đẩy quyền làm việc bình đẳng.

Yang cho biết công ty truyền thông mà cô từng làm việc tương đối thân thiện với LGBT, nhưng nói rằng người chuyển giới vẫn khó được chấp nhận.

Nguyên đơn 30 tuổi cho biết: "Rất nhiều lần, mọi người nghĩ rằng một công ty hoặc môi trường thân thiện với LGBT... nhưng kỳ thực họ chỉ thân thiện với người đồng tính hoặc riêng đồng tính nam, chứ không thân thiện với người chuyển giới".

Nguoi phu nu chuyen gioi lam lay chuyen phap luat Trung Quoc
Người phụ nữ chuyển giới tên Yang tạo dáng với lá cờ của người chuyển giới bên ngoài tòa án ở Hàng Châu vào ngày 3/12/2019. (Ảnh: AFP)

Trường hợp của Yang đã được xét xử vào tuần trước tại thành phố phía đông Hàng Châu. Cô yêu cầu công ty đưa ra lời xin lỗi công khai và bồi thường theo một điều khoản bổ sung, điều chỉnh "tranh chấp quyền làm việc bình đẳng” do Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc ban hành năm 2018.

Yang nhận xét: "Rất nhiều người vẫn nghĩ rằng người chuyển giới là diễn viên hoặc gái mại dâm. Luật pháp sẽ chỉ là tờ giấy nếu không ai sử dụng nó".

Các nhà hoạt động gọi đây là vụ kiện về quyền lao động bình đẳng dành cho người chuyển giới đầu tiên của đất nước và vụ việc đã tạo ra mối quan tâm tầm cỡ quốc gia, với một số cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc thường xuyên cập nhật câu chuyên, và bài đăng về vụ kiện thu hút hơn 140 triệu lượt xem trên nền tảng Weibo của Trung Quốc .

Bản án dự kiến ​sẽ được đưa ra ​trong những tháng tới.

Dù không có thống kê chính xác về bộ phận dân số chuyển giới của Trung Quốc, con số này ước đoán vào khoảng tám triệu người. Họ từ lâu đã phải đối mặt với áp lực xã hội để từ chối danh tính thật, ở một đất nước nơi đồng tính luyến ái chính thức được coi là "bệnh tâm thần" cho đến năm 2001.

Một cuộc khảo sát của Trung tâm LGBT phi lợi nhuận tại Bắc Kinh năm 2017 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của người chuyển giới cao gấp ba lần mức trung bình quốc gia.

Nhưng những người chuyển giới Trung Quốc đang âm thầm khẳng định mình trong những năm gần đây, với các nhóm vận động ra mắt, và các bác sĩ báo cáo những ca phẫu thuật xác định lại giới tính ngày càng tăng.

Xu Bin, người đứng đầu Common Language - tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Bắc Kinh ủng hộ quyền bình đẳng cho cộng đồng người thiểu số về tinh dục - cho biết người chuyển giới đang được khuyến khích bởi làn sóng tư tưởng LGBT ngày càng cởi mở ở Trung Quốc, và những nỗ lực ứng dụng luật pháp gần đây.

Những trường hợp đáng chú ý bao gồm phiên tòa tại Bắc Kinh vào năm 2014, ra lệnh cho một phòng khám tâm lý bồi thường cho một người đồng tính nam vì sốc điện anh này trong nỗ lực "chữa trị" đồng tính luyến ái, và một người đàn ông chuyển giới ở tây nam Trung Quốc, năm 2017 đã kiện thành công người sử dụng lao động vì chấm dứt hợp đồng sai luật.

Nguoi phu nu chuyen gioi lam lay chuyen phap luat Trung Quoc
Một vài người chuyển giới ở Trung Quốc trở thành những người nổi tiếng tại cộng đồng của họ, khi tôn giáo truyền thống địa phương giảm thiểu sự đàn áp công khai. (Ảnh: AFP)

Nhiều người Trung Quốc kể lại những câu chuyện ác mộng về sự lạm dụng thể xác và tinh thần từ người thân hoặc đồng nghiệp. May mắn trong trường hợp của Yang, gia đình cô luôn ủng hộ quá trình chuyển đổi.

Tuy nhiên, cô vẫn chịu đựng sự nhầm lẫn kéo dài hàng năm và chặng đường tìm kiếm con người thật mà hàng triệu người đang phải đối mặt.

Yang nói: "Tôi không nói rằng tôi chưa từng đau khổ hay khóc. Nhưng sau cuộc phẫu thuật, tôi vẫn là tôi. Tôi vẫn có những mưu cầu về công việc và cuộc sống, tôi hy vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Nhưng không nhiều người có thể thấy khía cạnh đó của chúng tôi”.

Linh La (Theo AFPCNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI