Người nhập cư Mỹ chạy trốn sang Canada tăng vọt

18/02/2017 - 15:28

PNO - Lực lượng cảnh sát hoàng gia Royal Canadian Mounted Police (RCMP) báo cáo hàng loạt cuộc vượt biên bất hợp pháp vào Canada trong những tháng gần đây.

Theo các quan chức, tỉnh Quebec là điểm đến hấp dẫn nhất cho những người tị nạn, khi họ chỉ cần băng qua biên giới  ở vùng núi tuyết phía bắc New York là đã đến lãnh thổ Canada.

Nguoi nhap cu My chay tron sang Canada tang vot
Lượng hồ sơ xin tị nạn tại biên giới Canada tăng vọt trong năm tài chính 2016 (tính từ 3/2016 đến 3/2017)

Tuần trước, Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) báo cáo hơn 400 người vượt biên bất hợp pháp từ bang Bắc Dakota (Mỹ) vào tỉnh Manitoba (Canada) trong năm tài chính 2016, tăng gần năm lần so với ba năm trước đây. Chỉ tính riêng tháng 1/2017, RCMP báo cáo 452 yêu cầu tị nạn thực hiện ở biên giới Quebec, gấp ba lần cùng kỳ năm trước.

Nguoi nhap cu My chay tron sang Canada tang vot
Người phụ nữ chậm rãi ôm con tiến về phía nhà chức trách Canada sau khi vượt qua biên giới.

CBSA khẳng định số lượng đơn tị nạn tại cửa khẩu biên giới tăng gần gấp đôi trong hai năm qua, lên mức 7.023 vào năm 2016. Con số này trong năm 2015 và 2014 lần lượt là 4.316 và 3.747.

Nguoi nhap cu My chay tron sang Canada tang vot
Cảnh sát Canada giúp đỡ một người phụ nữ tại biên giới.

Trong những tháng gần đây, hàng trăm người tị nạn thực hiện cuộc hành trình dài về phía bắc, băng qua những cánh đồng tuyết và qua biên giới vào Canada. Razak Iyal, một người tị nạn Ghana 35 tuổi, đến Manitoba từ bang Bắc Dakota vào đêm Giáng sinh. Anh tê cóng và phải cắt cụt hết các ngón tay vì hoại tử.

Nguoi nhap cu My chay tron sang Canada tang vot
Razak Iyal, 35 tuổi, và Seidu Mohammed, 24 tuổi, vượt biên vào Canada nagay trong đêm Giáng sinh. (Ảnh: CBS)

“Trước những gì xảy ra ở Mỹ, tôi nghĩ rằng nhiều người cũng quyết định trốn sang Canada. Bởi hầu hết những người như tôi đều chịu tra tấn, ngồi tù hoặc bị giết nếu quay về quê hương,” Razak Iyal cho biết.

Thứ Sáu 17/2, chín người tị nạn, trong đó có bốn trẻ em, vừa trốn thoát ngoạn mục vào lãnh thổ Canada. Lợi dụng thời cơ Đội Tuần tra Biên phòng Mỹ thu giữ hộ chiếu, và tra hỏi một người đàn ông khác tại biên giới thị trấn Champlain, New York, bốn người lớn và bốn đứa trẻ rời khỏi một chiếc xe taxi rồi chạy đến phía bên kia biên giới.

Nguoi nhap cu My chay tron sang Canada tang vot
Lực lượng cảnh sát Hoàng gia Canada giúp đỡ gia đình người tị nạn hôm 17/2. (Ảnh: Reuters)

Từng người một, cố gắng leo qua rãnh tuyết ngăn cách hai nước. Lực lượng cảnh sát hoàng gia RCMP từ phía Canada giúp bê đứa trẻ nhỏ nhất và đề nghị hỗ trợ y tế cho một người phụ nữ bị thương.

Những đứa trẻ nhìn lại nơi chúng vừa rời đi, trong lúc Đội tuần tra Mỹ xác minh hộ chiếu của người đàn ông còn lại. Bất ngờ, ông này giật lấy hộ chiếu từ các sĩ quan Mỹ rồi chạy sang phía Canada. Các sĩ quan truy hô và đuổi theo nhưng đều dừng lại ở cột mốc biên giới.  

Nguoi nhap cu My chay tron sang Canada tang vot
Người đàn ông bất ngờ giật lấy hộ chiếu bỏ chạy.

Vào cuối đường Roxham tại thị trấn Champlain, New York, có một tấm biển đề “đường cụt”, nhưng từ đó cũng có rất nhiều người đi bộ sang Canada. Khoảng cách từ con mương đến biên giới chỉ tầm 5m, và lực lượng cảnh sát Canada luôn chờ sẵn ở bên kia lằn ranh.

Nguoi nhap cu My chay tron sang Canada tang vot
Đối với nhiều người, họ thà bị bắt để xin tị nạn tại Canada còn hơn ở lại trên đất nước Mỹ.

Người nhập cư mạo hiểm tính mạng vượt qua biên giới Mỹ - Canada sau khi Tổng thống Donald Trump thắt chặt chính sách về người tị nạn và di dân bất hợp pháp.  Nếu bị bắt khi vượt biên qua Canada, họ có thể trực tiếp đưa ra yêu cầu tị nạn trên lãnh thổ nước này; còn nếu xin tị nạn hợp pháp tại cửa khẩu biên giới, tỷ lệ thành công lại rất mong manh.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, CBC, NPR, NBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI