Người ngoại quốc ở Nhật 10 năm còn bị phân biệt đối xử

01/04/2017 - 06:03

PNO - Một khảo sát của Bộ Tư pháp Nhật công bố hôm 31/3 cho biết gần 40% cư dân ngoại quốc tìm thuê nhà tại nước này bị bác và khoảng 1/4 không tìm được việc làm trong 5 năm gần đây.

Những con số này phản ánh sự phân biệt đối xử trong một xã hội khá đồng nhất.

Kết quả khảo sát của Bộ Tư pháp Nhật Bản được công bố khi số công nhân và cư dân nước ngoài ở Nhật đạt con số cao kỷ lục vào thời điểm nước Nhật đang chuẩn bị tổ chức Olympics Tokyo năm 2020.

Tuy nhiên, nhập cư vẫn là đề tài nhạy cảm ở một đất nước mà những người bảo thủ ca ngợi tính đồng nhất văn hóa và người ngoại quốc chỉ chiếm chưa đến 2% dân số.

Những kỹ năng ngôn ngữ không phải là vấn đề, khi 95% những người không xin được việc làm và 90% những người thuê nhà bị bác đơn có thể nói chuyện được bằng tiếng Nhật, hay thậm chí rất lưu loát ngôn ngữ này.

Nguoi ngoai quoc o Nhat 10 nam con bi phan biet doi xu
Một nhóm cư dân Trung Quốc mua hàng tại quận mua sắm Omotesando ở Tokyo - Ảnh: Reuters

"Chủ cho thuê nhà nói rằng tôi không thể sống ở căn hộ này vì quốc tịch của tôi", một phụ nữ Triều Tiên ngoài 50 tuổi trả lời khảo sát.

Bà nói: "Tôi sinh ra và lớn lên ở Nhật và tiếng Nhật là ngôn ngữ duy nhất tôi biết, vậy mà vẫn còn bị định kiến và phân biệt đối xử ở đây".

Khảo sát được tiến hành nhằm giúp cho Bộ Tư pháp Nhật có thể hiểu rõ người nước ngoài ở Nhật phải đối diện với sự phân biệt đối xử và những vấn đề nào về quyền con người, để tìm ra cách thức bảo vệ quyền của họ.

Nghiên cứu đầu tiên của chính phủ về vấn đề này do Trung tâm giáo dục và huấn luyện nhân quyền thực hiện từ tháng 11-12/2016.

Nguoi ngoai quoc o Nhat 10 nam con bi phan biet doi xu
Người ngoại quốc ở Nhật 10 năm còn bị phân biệt đối xử - Ảnh: Getty Images

Trong số 18.500 cư dân ngoại quốc được liên hệ có 4.252 người trả lời khảo sát.

Hơn một nửa trong số họ là người Trung Quốc và người Triều Tiên, và hơn 40% đã sống ở Nhật hơn 10 năm.

Gần 20% trong số 2.788 người trả lời đã tìm việc làm trong 5 năm gần đây nói rằng họ nhận lương thấp hơn người Nhật với cùng một công việc và hơn 17% nói rằng họ không thể được thăng tiến vì là người ngoại quốc.

Khoảng 13% nói rằng điều kiện làm việc của họ tồi hơn so với các đồng nghiệp Nhật, phải làm việc nhiều giờ hơn và ngày nghỉ ít hơn.

Các số liệu độc lập của Bộ Tư pháp trong tháng này cho thấy những sự vi phạm, trong đó có việc không trả đủ tiền lương trong các công ty tiếp nhận học viên ngoại quốc ở Nhật đã tăng lên trong năm ngoái.

Nguoi ngoai quoc o Nhat 10 nam con bi phan biet doi xu
Tokyo nhìn từ tháp quan sát Tokyo Sky Tree - Ảnh: Reuters

Khoảng 30 % số người trả lời khảo sát nói rằng họ thỉnh thoảng hay thường xuyên bị xúc phạm hay phân biệt đối xử.

Một phụ nữ Brazil ngoài 20 tuổi cho biết có lần khi cô bước vào một cửa hiệu nhỏ ở Harajuku, người bán hàng nói với cô ở đây chỉ bán cho người Nhật.

Một phụ nữ Triều Tiên ngoại lục tuần nói: "Nhật Bản là nhà tôi và tôi yêu nước Nhật, nhưng sự phân biệt đối xử đối với người nước ngoài có cội rễ thật sâu xa. Tôi mong có một xã hội chấp nhận sự đa dạng".

Việt Hưng (Theo Reuters, Channel NewsAsia, AsiaOne)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI