Người Hàn Quốc bị Tổng thống Moon Jae-in 'mê hoặc'

19/05/2017 - 06:00

PNO - Ông Moon Jae-in đang trong thời kỳ cầm quyền 'trăng mật' của mình. Báo chí Hàn Quốc và quốc tế dõi theo ông từng bước, họ rất thích thú khi chơi chữ tên ông với từ tiếng Anh 'honey moon' – tuần trăng mật.

Nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc đã không phụ lòng công chúng và tiếp tục “giành phiếu” như một con người trong đời thường.   

Người ta ngưỡng mộ cách ông cởi phăng áo khoác của mình, phớt lờ một phụ tá đang cố gắng gỡ chiếc áo ra như một lão quản gia.

Ông chấp nhận các câu hỏi của cánh nhà báo mà không cần liếc qua trước.

Nguoi Han Quoc bi Tong thong Moon Jae-in 'me hoac'
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in xếp hàng nhận món ăn tại căng tin sau khi tản bộ với các nhà báo trong khuôn viên Nhà Xanh - Ảnh: Reuters/Yonhap

Ông ăn bữa trưa 3 đô la với các nhân viên tại căng tin của Nhà Xanh, lên mạng xã hội gửi tweet về những chú mèo và chó ông nhận nuôi trong khuôn viên dinh Tổng thống.

Tất cả những điều đó có vẻ không có gì đáng chú ý ở những người khác, nhưng chuyện đời thường của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rất được ngưỡng mộ ở một đất nước vốn quen với phong thái lãnh đạo lạnh lùng.

Ông Moon nhận được tỷ lệ ủng hộ cao chưa từng thấy ở Hàn Quốc trong gần một thập niên qua khi ông cố gắng thể hiện một sự tương phản với người tiền nhiệm của mình là bà Park Geog-hye, bị phế truất tháng 3/2017 sau khi bị luận tội vì can dự đến một vụ bê bối hối lộ rúng động đất nước.

Nguoi Han Quoc bi Tong thong Moon Jae-in 'me hoac'
Hình ảnh thân thiện của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Ảnh: Yonhap

Sức hấp dẫn có thể chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, nếu ông Moon không đưa ra được những hứa hẹn bầu cử có tiếng vang trong cộng đồng, như thúc đẩy việc làm và phúc lợi, cải tổ các tập đoàn gia đình quyền lực và giảm căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Daniel Tudor, tác giả của một số cuốn sách về xã hội và chính trị Hàn Quốc, từng giới thiệu sơ lược về tân Tổng thống Moon Jae-in: "Đương nhiên, ông Moon đang có một thời kỳ trăng mật. Đến nay, mọi thứ ông Moon đã làm cho thấy ông ấy có những mối quan tâm về tình cảm đối với một người bình thường”.

Theo điều tra của hãng thăm dò ý kiến Realmeter, tỷ lệ ủng hộ ông Moon đạt đến 75%. Tỷ lệ ủng hộ bà Park trong tuần đầu sau khi thắng cử năm 2012 là 55%, sau đó tụt thê thảm đến mức thấp nhất trong lịch sử là 4% vào tháng 3/2017, trước khi bà bị phế truất.

Nguoi Han Quoc bi Tong thong Moon Jae-in 'me hoac'
Hình ảnh thân thiện của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Ảnh: Yonhap

Ông Moon Jae-in đắc cử tổng thống Hàn Quốc tuần trước chỉ với hơn 40% phiếu bầu. Những người ủng hộ ông, đa số là các cử tri trong độ tuổi 20-40, họ mến mộ ông do thái độ thẳng thắn và khiêm tốn, một hình ảnh được ông duy trì kể từ khi trở thành người quyền lực nhất đất nước.

Hình ảnh của ông Moon, 64 tuổi, và các cố vấn của mình đi dạo trong khuôn viên Dinh tổng thống Nhà Xanh với ly cà phê đá trong tay, đã lan truyền như chớp trên các phương tiện truyền thông xã hội và xuất hiện trên trang nhất những tờ báo lớn.

Các bức ảnh của ông không phải bị chụp lén. Ông Moon đã thảo luận cơ hội chụp những bức ảnh như vậy với các phụ tá thân cận của mình, để cố gắng "gửi một thông điệp” rằng ông sẽ tiếp tục giao tiếp với công chúng.

Nhạy cảm với vụ xì căng đan của bà Park, ông Moon cũng đưa ra một quyết định có ý thức để “tạo khoảng cách” với một số người bạn và cố vấn thân cận nhất của mình.

Yang Jung-chul, một trong những trợ lý thân cận nhất của ông Moon và là thành viên của ban tham mưu tranh cử, tuần này đã viết một bản ghi nhớ cho bạn bè của mình và các nhà báo rằng giấc mơ của ông đã thành hiện thực khi ông Moon thắng cử, và bây giờ “là lúc để ra đi”.

"Hãy cho tôi quyền được lãng quên”, ông Yang viết.

Nguoi Han Quoc bi Tong thong Moon Jae-in 'me hoac'
Hình ảnh ông Moon Jae-in thời trẻ trong lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc

Những khoảnh khắc đời thường của ông được tiết lộ. Hình ảnh một vệ sĩ đẹp trai hay một số cuộc hẹn gặp của ông với các thành viên nội các cũng được công khai.

Tiếp theo là hình ảnh thời trai trẻ của ông trong lực lượng đặc nhiệm, đầu đội mũ nồi biệt kích.

Cư dân mạng xã hội Hàn Quốc thích thú với "Tori", một con chó cứu hộ, sẽ sớm gia nhập gia đình  với “đệ nhất miêu” của Hàn Quốc, mới được chuyển đến Nhà Xanh cuối tuần qua.

Bà Park đã để lại 9 con chó cưng của mình sau khi rời khỏi Nhà Xanh tháng 3 vừa qua. Hành động của bà bị những người đấu tranh cho quyền động vật kịch liệt lên án.

Tô Châu (Theo Reuters, Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI