Người đầu tiên nhiễm Ebola ngoài châu Phi sắp tử vong

10/10/2014 - 06:59

PNO - PNO – Nữ y tá Tây Ban Nha, người đầu tiên nhiễm virus Ebola ngoài châu Phi, đang có nguy cơ tử vong sau khi bệnh tình của cô diễn biến xấu hôm 9/10.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi dau tien nhiem Ebola ngoai chau Phi sap tu vong

Ebola gây nên tình trạng báo động ở Tây Ban Nha - Ảnh: AFP

Chủ tịch khu vực Madrid Ignacio Gonzalez nói với Quốc hội Tây Ban Nha rằng Teresa Romero, 44 tuổi, “đang bệnh rất nặng và đứng trước nguy cơ nghiêm trọng do hậu quả của virus".

Một phát ngôn viên của bệnh viện La Paz-Carlos III nơi Romero đang điều trị cho biết: "Tình trạng lâm sàng của cô đã xấu đi nhưng theo yêu cầu của bệnh nhân tôi không thể cung cấp thêm thông tin".

Romero là y tá từng tham gia chạy chữa hai nhà truyền giáo Tây Ban Nha lớn tuổi chết sau khi trở về từ Tây Phi sau khi nhiễm bệnh Ebola trong tháng Tám và tháng Chín. Cô đã xét nghiệm dương tính với virus Ebola đầu tuần này. Romero đã được tiêm kháng thể chiết xuất từ máu của những bệnh nhân Ebola sống sót, các quan chức bệnh viện cho biết.

Trường hợp của Romero làm gia tăng mối lo ngại rằng dịch bệnh Ebola tồi tệ có thể lây lan đến nhiều khu vực khác của thế giới từ Tây Phi, nơi nó đã giết chết 3.879 người trong số 8.033 người nhiễm bệnh.

Y tá Romero đã nghỉ phép sau khi nhà truyền giáo thứ hai qua đời ngày 25/9, nhưng cô không rời khỏi khu vực Madrid. Cô bắt đầu cảm thấy mệt mỏi từ ngày 29/9, nhưng mãi 7 ngày sau đó mới được cho nhập viện, và cơ quan y tế lo ngại trong thời gia đó những người khác có thể nhiễm bệnh do tiếp xúc với cô.

Nguoi dau tien nhiem Ebola ngoai chau Phi sap tu vong

Tin tức về y tá Romero được đưa rộng rãi trên báo chí địa phương - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Ana Mato cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ đang làm việc để "thúc đẩy thủ tục đối phó với Ebola vượt quá khuyến nghị của châu Âu".

Trả lời phỏng vấn của một tờ báo Tây Ban Nha hôm 8/10, Romero nói rằng có thể cô “dính” virus Ebola khi vô ý chạm mặt vào một găng tay nhiễm bệnh sau khi dọn dẹp căn phòng của một trong hai nhà truyền giáo đã chết.

Các quan chức y tế cho biết họ đang theo dõi nhiều người, chủ yếu là nhân viên y tế, đã tiếp xúc với Romero. Những người này sẽ được theo dõi trong 21 ngày, thời gian ủ bệnh tối đa cho Ebola. Bảy người khác đã được nhập viện để phòng ngừa, trong đó có chồng Romero và một số nhân viên y tế khác.

THANH HIỀN
(Theo AFP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI