'Người đáng ghét nhất nước Mỹ' bị bỏ tù vì treo thưởng… nhổ tóc bà Hillary Clinton

14/09/2017 - 18:23

PNO - Martin Shkreli, một cựu giám đốc đang chờ án phạt tội lừa đảo, hôm 13/9 đã phải vào tù sau khi bị thẩm phán liên bang bác bỏ tiền bảo lãnh vì doanh nhân này treo 5.000 USD đổi lấy một sợi tóc của bà Clinton.

Sau khi nộp 5 triệu USD tiền bảo lãnh để được tại ngoại chờ đợi tòa tuyên án vào ngày 16/1/2018, Shkreli đã đăng hai bài lên Facebook hứa trao thưởng cho bất cứ ai có thể “nhổ một sợi tóc” của bà Clinton trong thời gian bà đi các nơi quảng bá cho cuốn sách mới của mình.

Trong phiên xử tại Tòa án liên bang ở Brooklyn, nữ thẩm phán Kiyo A. Matsumoto nói rằng bài đăng trên Facebook của Shkreli có thể được coi như một sự đe dọa thực sự. "Đó là một sự xúi giục tấn công để đổi lấy tiền thưởng và hành động này không được Tu chính án thứ nhất bảo vệ”, bà Matsumoto nói.

Martin Shkreli, 34 tuổi, là một nhà điều hành dược phẩm “tai tiếng”, được mệnh danh là “người đáng ghét nhất nước Mỹ” sau khi tăng giá thuốc cứu đặc trị chữa bệnh ung thư Daraprim lên 5.000%.

'Nguoi dang ghet nhat nuoc My' bi bo tu vi treo thuong… nho toc ba Hillary Clinton
Martin Shkreli (giữa) đã bị buộc tội gian lận liên quan đến hai quỹ phòng chống ung thư và một công ty dược phẩm vốn do anh ta điều hành - Ảnh: New York Times

Tháng trước, Shkreli đã bị khép vào ba tội danh lừa đảo liên quan đến hai quỹ phòng ngừa ung thư và một công ty dược phẩm trước đây anh ta điều hành.

Nhiệm vụ đặt ra cho các luật sư của Shkreli lúc này là chứng minh hành động của y không phải là mối đe dọa đối với cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton cũng như đối với cộng đồng.

Lời đề nghị trực tuyến về “sợi tóc của bà Clinton” là lý do khiến các công tố viên đề nghị hủy bỏ quyền lảo lãnh tại ngoại của Shkreli và mở đường cho Cơ quan Mật vụ Mỹ bắt tay vào điều tra.

Tuần trước, Shkreli viết trên trang Facebook của mình: “Trong chuyến đi quảng bá sách của HRC (Hillary Rodham Clinton), hãy cố gắng nhổ lấy một sợi tóc của bà ấy. Sẽ trả 5.000 USD cho một sợi tóc của Hillary Clinton”.

'Nguoi dang ghet nhat nuoc My' bi bo tu vi treo thuong… nho toc ba Hillary Clinton
Bà Clinton đi các nơi quảng bá sách mới ra của mình, một cơ hội để Shkreli kích động mọi người “nhổ tóc lĩnh thưởng” - Ảnh: National Review

Mặc dù Shkreli sau đó đã sửa lại bài đăng của mình để lái sang hướng châm biếm, và cuối cùng thậm chí anh ta đã gỡ bỏ nó, song các công tố viên cho rằng có thể ai đó trong cộng đồng mạng sẽ xem status của Shkreli là “nghiêm túc” và ra tay hành động.

Các thẩm phán liên bang lưu ý đây không phải là lần đầu Shkreli đăng các bài viết “mang tính kích động” trên mạng truyền thông xã hội.

Ngay trước khi bị kết án, Shkreli đã “đe dọa tình dục” đối với một nhà báo nữ trên Twitter, anh ta liên tục leo thang cách thức đe dọa và quấy rối, các thẩm phán khẳng định.

Luật sư của Shkreli, ông Benjamin Brafman, lập luận tại phiên điều trần rằng thân chủ của ông “không bạo lực” và bài viết đăng lên chỉ là “một khoảnh khắc mất kiểm soát lý trí”, do vậy ông Shkreli xứng đáng có thêm một cơ hội.

'Nguoi dang ghet nhat nuoc My' bi bo tu vi treo thuong… nho toc ba Hillary Clinton
“Người đáng ghét nhất nước Mỹ” Martin Shkreli cùng các luật sư của mình trong phiên tòa xử tội gian lận tháng 8/2017 - Ảnh: New York Times

Thậm chí vị luật sư này còn lập luận “ngu ngốc không làm cho con người trở nên bạo lực", sau khi ông nói rằng các bài đăng trên Facebook của thân chủ mình cho thấy "một sự non nớt, châm biếm, một sự hài hước méo mó!”

Tuy nhiên, những lý lẽ trên không tác động gì đến thẩm phán Matsumoto. Bà đanh thép đập lại: “Có gì đáng cười về chuyện đó? Không lẽ thân chủ của ông không biết cộng đồng mạng xung quanh ông ấy là ai hay sao?”

Sau buổi điều trần, Shkreli được dẫn tới một buồng giam kế cận phòng xử án. Anh ta sẽ bị giam giữ tại nhà tù liên bang ở Brooklyn.

Thanh Hiền (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI