Người dân Nhật Bản vừa buồn vừa vui giữa sự chuyển giao của hai triều đại

01/05/2019 - 15:12

PNO - Người dân Nhật Bản ăn mừng sự khởi đầu của kỷ nguyên mới, Reiwa, từ nửa đêm ngày 1/5, trong khi các sự kiện khác nhau được tổ chức trên khắp đất nước sau khi Thái tử Naruhito lên ngôi.

Khi kỷ nguyên mới bắt đầu vào lúc nửa đêm, các sự kiện đếm ngược, bắn pháo hoa và nhiều lễ hội khác được tổ chức nhằm thể hiện sự vui mừng của đất nước, trong khi an ninh được thắt chặt xung quanh Cung điện Hoàng gia và các địa điểm quan trọng khác.

Kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng kéo dài 10 ngày nhân sự kế vị của Thái tử Naruhito được tổ chức theo nhiều cách khác nhau.

Nguoi dan Nhat Ban vua buon vua vui giua su chuyen giao cua hai trieu dai
Tấm băng-rôn thể hiện triều đại Reiwa tại một trung tâm mua sắm ở Yokohama.

Masashi Egawa, sinh viên đại học 23 tuổi, đã đến khu mua sắm và giải trí Shibuya của Tokyo, được biết như một trong những giao lộ bận rộn nhất thế giới, nơi người dân ăn mừng năm mới trong những năm gần đây.

Egawa, trong chiếc áo phông Reiwa nói: "Chúng tôi muốn định hình một kỷ nguyên mà ngày càng nhiều người có thể ngẩng cao đầu khi họ bước đi".

Một số cặp vợ chồng Nhật Bản kết hôn vào nửa đêm, khi niên hiệu thay đổi từ Heisei, hoặc "đạt được hòa bình" thành Reiwa, nghĩa là "sự hòa hợp tuyệt đẹp".

Học sinh tiểu học và phụ huynh ở quận phía tây Okayama đã tập hợp để trải nghiệm việc thay đổi triều đại "giữa không trung" bằng cách nhảy lên cùng một lúc tại phòng tập thể dục.

Nguoi dan Nhat Ban vua buon vua vui giua su chuyen giao cua hai trieu dai
Sáng sớm thứ Tư, mọi người ở Shibuya, Tokyo ăn mừng sự khởi đầu kỷ nguyên Reiwa và việc Hoàng đế Naruhito lên ngôi.

Ở tỉnh Fukuoka, phía tây nam Nhật Bản, nhà khai thác đường sắt duy nhất mang tên Heisei đã tổ chức một sự kiện đếm ngược trên chuyến tàu cuối cùng trong ngày đi đến ga Saigawa vào sáng thứ Tư 1/5.

Kenichi Kawai, chủ tịch của Heisei Chikuho Railway Co nói: "Chúng tôi muốn tiếp tục điều hành tàu bằng cách làm một cái gì đó mới lạ trong kỷ nguyên của Reiwa".

Phương tiện truyền thông xã hội trở nên ồn ào về sự thay đổi triều đại đầu tiên trong vòng ba thập kỷ.

Người dùng Instagram đăng tải những bức ảnh cho thấy họ cầm tấm bảng với hai Hán tự tượng trưng cho kỷ nguyên mới mà Thư ký Nội các Yoshihide Suga, thường được giới trẻ gọi là "Chú Reiwa", tiết lộ vào ngày 1/4.

Nguoi dan Nhat Ban vua buon vua vui giua su chuyen giao cua hai trieu dai
Thư ký Nội các Yoshihide Suga tiết lộ tên triều đại mới.

Trên Twitter, một người dùng viết: "Tôi không khỏi rơi lệ khi Hoàng đế Akihito nói những lời cuối cùng trong buổi lễ thoái vị vào thứ Ba”; trong khi những người khác bày tỏ lòng biết ơn vì những cống hiến của cựu hoàng suốt 30 năm.

Tuy nhiên, một số người dùng có thái độ thực tế hơn, một người nói rằng tên thời đại sẽ "không thay đổi nhiều cuộc sống hàng ngày".

Nguoi dan Nhat Ban vua buon vua vui giua su chuyen giao cua hai trieu dai
Tên các triều đại tại Nhật Bản trong gần 200 năm.

Đối với bộ phận người dân đến thăm những nơi liên quan đến triều đại Heisei, ngày thứ Ba là một sự pha trộn của niềm vui thay đổi và nỗi buồn hồi tưởng.

Một trạm dịch vụ bên đường tại tỉnh Gifu, tên là Heisei, chật cứng du khách từ sáng sớm, với khoảng 200 lượt ô tô đậu ở bãi. Fumio Konno, 78 tuổi, đến từ tỉnh Aichi lân cận nói: "Tôi rất ngạc nhiên khi thấy nhiều người đến đây. Tôi hy vọng rằng Reiwa sẽ là một kỷ nguyên hòa bình mà không có bất kỳ thảm họa tự nhiên nào".

Nguoi dan Nhat Ban vua buon vua vui giua su chuyen giao cua hai trieu dai
Những người trẻ tuổi mong rằng Reiwa sẽ là thời kỳ thịnh vượng sau khi Nhật Bản thoát khỏi cái bóng của chiến tranh.

Tháp Tokyo Sky Tree, một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở Tokyo, thể hiện dòng chữ laser "Cảm ơn Heisei" trong vài giờ cuối cùng của triều đại. Vào trưa thứ Tư, thông điệp đã thay đổi thành hình ảnh quốc kỳ Nhật Bản.

Tại sân bay Haneda của Tokyo, hãng hàng không lớn của Nhật Bản All Nippon Airways Co đã tổ chức một sự kiện kỷ niệm, trao quà cho hành khách lên chuyến bay cuối cùng của Kỷ nguyên Heisei và Thời đại Reiwa đầu tiên, cả hai đều khởi hành đến Bangkok.

Linh La (Theo Guardian, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI