Người chuyển giới không được phép lái ô tô

10/01/2015 - 17:27

PNO - PNO - Chính quyền Nga vừa đưa nhóm người chuyển giới vào danh sách các đối tượng không được phép điều khiển xe ô tô. Những người này bị cho là rối loạn giới tính, một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tinh thần khi lái xe.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi chuyen gioi khong duoc phep lai o to
Người chuyển giới sẽ không được lái xe ô tô ở Nga  - Ảnh: AP

Thói quen phô trương bộ phận sinh dục, thích xem những hình ảnh khiêu dâm hoặc theo tín ngưỡng thờ vật đều bị xếp vào nhóm rối loạn tâm thần trong danh sách này.

Người ham mê cờ bạc vô độ cũng như có thói quen trộm cắp không cưỡng lại được đều bị đưa vào danh sách.

Chính quyền Nga nói rằng, việc đưa ra danh sách hạn chế đối tượng lái xe ô tô là nhằm giảm bớt số vụ tai nạn giao thông đường bộ ngày càng nhiều ở quốc gia này.

Nhiều nhà tâm lý học và luật sư về nhân quyền của Nga đã chỉ trích lập luận trên vì cho rằng nó không đủ cơ sở.

Nga rất quan tâm đến việc bài trừ những yếu tố đi ngược lại giá trị truyền thống của đất nước. Năm 2013, nước này đã đưa các hoạt động trái với thuần phong mỹ tục vào nhóm hành vi phạm pháp.

Chuyên gia Valery Evtushenko thuộc Hiệp hội Tâm lý học Nga phản đối bản danh sách trên vì cho rằng nó sẽ khiến những người gặp vấn đề về tâm lý không dám đến phòng khám để tư vấn vì họ sợ bị phát hiện mình bị rối loạn tâm thần. Hậu quả là không được lái xe.

Trong khi đó, Hiệp hội Luật sư về nhân quyền Nga nói rằng quy định trên cần được sự ủng hộ của Toà án Hiến pháp Nga cũng như các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Liên đoàn tài xế chuyên nghiệp ở Nga ủng hộ thay đổi trên vì theo họ, cần những đòi hỏi gắt gao để một người đủ tiêu chuẩn lái xe an toàn. Nhưng tổ chức trên cũng nói rằng không nên quá khắt khe với những tài xế không chuyên nghiệp.

THIÊN NHƯ
(Theo BBC, Jalopnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI