Người châu Âu ủng hộ lệnh cấm nhập cư của ông Trump?

10/02/2017 - 07:29

PNO - Khảo sát ở 10 quốc gia châu Âu mang đến góc nhìn khác về sắc lệnh cấm nhập cư hà khắc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Hoàng gia Chatham House có trụ sở ở London (Anh) mới đây công bố kết quả khảo sát với 10.000 người ở 10 quốc gia châu Âu. Nội dung nghiên cứu về mức độ đồng tình với câu: “Tất cả hình thức nhập cư thêm nữa từ người dân Hồi giáo cần bị cấm”.

Nguoi chau Au ung ho lenh cam nhap cu cua ong Trump?
Kết quả khảo sát với màu xanh là đồng ý với việc cấm người nhập cư, màu đỏ không đồng ý và màu vàng là chưa có ý kiến rõ ràng - Ảnh: Chatham House

10 quốc gia tham gia khảo sát gồm: Bỉ, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Pháp, Italia, Áo, Anh, Hungary, Ba Lan.

Kết quả khiến những ai phản đối sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump bất ngờ. Không quốc gia nào có hơn 32% phản đối câu tuyên bố trên. Hầu hết họ ủng hộ việc ngưng nhận người từ các quốc gia Hồi giáo.

71% người dân Ba Lan được hỏi nói họ đồng tình với câu trên, còn lại không có ý kiến hoặc không đồng tình. Tỷ lệ này với lần lượt các nước Anh, Đức, Italia là 65%, 53% và 51%.

Đặc biệt, người cao tuổi sống ở các khu vực nông thôn là những người tán thành câu trên nhiều nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết, kết quả khảo sát cho thấy người dân châu Âu thật sự lo sợ về tình trạng nhập cư của người dân từ các quốc gia Hồi giáo. Năm 2016 là năm có nhiều cuộc tấn công khủng bố càng khiến người dân châu Âu cảm thấy bất an hơn bao giờ hết.

Nguoi chau Au ung ho lenh cam nhap cu cua ong Trump?
Dù biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cư của ông Trump có diễn ra ở London (Anh) nhưng nhiều người dân ở đây vẫn ủng hộ việc hạn chế người nhập cư - Ảnh: Reuters

Pew từng có cuộc khảo sát cũng với 10 quốc gia trên năm 2016 và kết quả khảo sát cho thấy họ có ấn tượng rất xấu vơi người Hồi giáo.

72% người Hungary không thiện cảm với người Hồi giáo. Kế đến là Italia với 69%, Ba Lan với 66% Hy Lạp với 65% và Tây Ban Nha với 50%. Tỷ lệ này ở Anh là 28% trong khi Đức và Pháp là 29%.

Duy An (Theo Newsweek, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI