Người cha Syria tuyệt vọng tìm xác con trong đống đổ nát

05/03/2018 - 06:15

PNO - Abu Mohammad Alaya đứng thẫn thờ trên đống đổ nát. Anh vẫn cố tìm kiếm thi thể của con trai, dù đã hơn một tuần trôi qua kể từ cuộc không kích của quân đội tại miền đông Ghouta.

Alaya tin rằng Mohammad, 22 tuổi đang ở đâu đó dưới chân ông. Chàng trai trẻ là nạn nhân của một cuộc chiến vô nghĩa, vốn đã giết chết tất cả các thành viên trong đội bóng mà con trai ông từng tham gia.

Alaya nói: "Tất cả những gì Mohammad quan tâm thể thao và công việc. Bây giờ cả đội bóng của nó chẳng còn lại ai. Họ đã cướp Mohammad khỏi chúng tôi”.

Nguoi cha Syria tuyet vong tim xac con trong dong do nat
Ông Alaya đứng trên đống đổ nát nơi cả gia đình từng trú ẩn

Alaya, 50 tuổi, rơi nước mắt khi mô tả những nỗ lực tuyệt vọng của ông, cố gắng nâng tấm bê tông bằng đôi bàn tay trần của mình: "Tôi mất hai ngày để đập vỡ mảng bê tông nơi chúng ta đang đứng. Phần còn lại, tôi chẳng biết phải làm sao”.

Không chỉ vậy, Alaya tin rằng người em trai Ramez cũng nằm đâu đó gần cậu con trai của mình: "Điều quan trọng nhất là đưa họ ra”.

“Chúng tôi đang chờ đợi các thiết bị cơ giới và lệnh ngừng bắn, để có thể tim và an táng cho cả hai. Phải chăng chúng ta đang ở thời điểm mà người chết còn không có chỗ chôn?”

Trước đó, cuộc không kích vào ngày 22/2 ở thị trấn Douma, miền đông Ghouta cũng đã giết chết vợ và con gái 9 tuổi của Ramez. Thi thể hai mẹ con bị hất văng xa khỏi tòa nhà do áp lực từ vụ nổ.

Hàng trăm người thiệt mạng trong những vụ đụng độ và pháo kích dữ dội suốt hai tuần vừa qua, khi chính phủ Syria tìm cách phá hủy căn cứ quân nổi dậy gần thủ đô Damascus.

Đợt pháo kích đánh dấu một trong những cuộc bắn phá dữ dội nhất của cuộc chiến tranh kéo dài hơn 8 năm.

Nguoi cha Syria tuyet vong tim xac con trong dong do nat
Mohammad (ảnh nền điện thoại) thiệt mạng trong những cuộc không kích của quân đội Syria trong vòng hai tuần qua lên khu vực Đông Ghouta.

Nga kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện các cuộc ngừng bắn nhân đạo kéo dài 5 giờ đồng hồ, nhưng quá trình đàm phán gần như thất bại tại khu vực bị bao vây, nơi sinh sống của khoảng 400.000 người.

Alaya tranh thủ những đợt ngừng bắn mỗi ngày để đến tìm kiếm trong đống tàn tích của ngôi nhà, nhưng ông nói rằng những đợt không kích có thể tái diễn bất cứ lúc nào.

Trong ký ức của Alaya, Mohammad là một cầu thủ bóng đá giỏi, cậu vừa mua chiếc TV mới để xem trận chung kết World Cup ở Nga trong mùa hè này.

Vào ngày xảy ra cuộc tấn công, gia đình đang trú ẩn trong tầng hầm, nhưng Mohammad đã quay trở lại để lấy một ít trà.

Alaya gọi tên con trong vô vọng, dù ông khá chắc chắn nơi mà chàng thanh niên đang nằm lặng im dưới những mảnh bê tông nặng nề.

Alaya kể: "Tôi đã chôn tất cả những người bạn của Mohammad, và giờ tôi muốn đem nó về nằm cạnh đồng đội của mình. Sau này, ít nhất tôi cũng có thể đến thăm toàn bộ đội bóng của con mình".

Nguoi cha Syria tuyet vong tim xac con trong dong do nat
Abu Mohammad Alaya và cậu con trai thứ, Rami, 14 tuổi, vẫn đang tìm kiếm người thân trong đống đổ nát.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI