Ngừng sử dụng thiết bị đo sóng não học trò tiểu học ở Trung Quốc

02/11/2019 - 16:00

PNO - Bất chấp nhà sản xuất cho rằng dải băng Focus 1 của họ không phải để giám sát não trẻ em, một trường tiểu học ở Chiết Giang (Trung Quốc) đã cho ngừng sử dụng loại thiết bị ấy, sau khi bị dư luận phản đối kịch liệt.

Bất chấp nhà sản xuất cho rằng dải băng Focus 1 của họ không phải để giám sát não trẻ em, một trường tiểu học ở Chiết Giang (Trung Quốc) đã cho ngừng sử dụng loại thiết bị ấy, sau khi bị dư luận phản đối kịch liệt.

Một quan chức giấu tên, từ Uỷ ban Giáo dục quận Jindong, đã nói với tờ Tin tức Bắc Kinh hôm 31/10/2019 rằng trường tiểu học trung tâm thị trấn Xiaoshun, ở Junhua, một thành phố thuộc tỉnh Chiết Giang, đã đình chỉ việc sử dụng dải băng Focus 1 của BrainCo.

Theo quan chức ấy, 50 dải băng đeo quanh đầu ấy đã được một cựu học sinh nay là một nhà đầu tư trong BrainCo, quyên tặng, và học sinh chỉ đeo chúng mỗi tuần một lần.

Ngung su dung thiet bi do song nao hoc tro tieu hoc o Trung Quoc
Học sinh một trường tiểu học ở Trung Quốc đeo dải băng Focus 1 của BrainCo trong giờ học (Weibo)

Nhà sản xuất dải băng Focus 1 là BrainCo Technology là một công ty có văn phòng ở Trung Quốc và Hoa Kỳ. Theo BrainCo, dải băng Focus 1 giúp khảo sát mức độ tập trung của học sinh, nhằm mục đích “giúp cải thiện sự tập trung và hiệu quả học tập”. Dải băng này sử dụng các cảm biến điện não đồ (EEG) để phát hiện tín hiệu điện từ các tế bào thần kinh, và sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo để dịch tín hiệu thành các mức độ tập trung, theo thời gian thực. 

Hồi đầu năm nay, báo Anh The Daily Mail cho biết BrainCo dự tính hợp tác với một trường ở Trung Quốc để thử nghiệm băng Focus 1 trên 10.000 học sinh tiểu học và trung học, từ 10 đến 17 tuổi.

Rốt cuộc, nay trường tiểu học ở Xiaoshun đã ngừng sử dụng dải băng Focus 1, sau một làn sóng chỉ trích quá mức trên các phương tiện truyền thông xã hội, và cả từ báo chí nhà nước.

Từ đầu tháng 4, dư luận trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Trung Quốc đã liên tục chỉ trích cuộc thử nghiệm dải băng Focus 1, vì theo dõi sóng não của trẻ em, trong khi các bậc phụ huynh không hề được biết rõ về thực chất của thử nghiệm.

Mới nhất, tờ Nhân Dân nhật báo đã đăng một bài trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo vào đêm 31/10/2019, đặt câu hỏi về việc sử dụng dải băng Focus 1: “Khi một đứa trẻ sống động được xác định bởi một cỗ máy làm phân tâm, trẻ có quyền phê phán không? Tốt hơn là có nhiều lớp học thú vị để thu hút trẻ em, hơn là sử dụng công nghệ để theo dõi chặt chẽ sự chú ý của chúng”.

Năm ngoái, sản phẩm này đã được giới thiệu trên đài Truyền hình trung ương Trung Quốc, với cảnh một phụ nữ trình diễn công dụng của Focus 1 trong buổi biểu diễn với nghệ sĩ piano nổi tiếng Lang Lang.


Nhựt Minh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI