Ngọn lửa thiêu rụi phần mái Nhà thờ Đức Bà khó có khả năng xuất phát từ việc sửa chữa

25/04/2019 - 16:00

PNO - Công ty giàn giáo làm việc trên mái nhà thờ Đức Bà cho biết một số công nhân có thể đã hút thuốc trên công trường, nhưng loại trừ khả năng tàn thuốc gây ra vụ hỏa hoạn ngày 15/4.

Người phát ngôn của công ty gia đình Le Bras Freres, xác nhận báo cáo trên tờ tuần báo Le Canard Enchaine, rằng một số công nhân của đơn vị giàn giáo Europe Echafaudage vẫn thỉnh thoảng hút thuốc trên giàn giáo, bất chấp lệnh cấm.

Ông Marc Eskenazi nói: “Chúng tôi lên án hành động trên. Nhưng ngọn lửa bắt đầu bên trong tòa nhà ... vì vậy đối với công ty Le Bras Freres, giả thiết tàn thuốc làm cho Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy là hoàn toàn không có cơ sở”.

Tờ Le Canard Enchaine báo cáo rằng cảnh sát đã tìm thấy bảy mẩu thuốc lá trong nhà thờ bị cháy.

Eskenazi nói thêm rằng bất kỳ ai từng thắp lò sưởi cũng biết là một tàn lửa không đủ làm cháy gỗ sồi khô, và đặt câu hỏi về cách đội điều tra có thể tìm thấy tàn thuốc lá tại hiện trường: “Nếu tàn thuốc lá vẫn tồn tại sau ngọn lửa, tôi không biết chúng được làm từ chất liệu gì”.

Ngon lua thieu rui phan mai Nha tho Duc Ba kho co kha nang xuat phat tu viec sua chua
Đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa thể xác định nguyên nhân gây nên vụ cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Ban đầu, các nhà điều tra cho biết họ tin rằng vụ cháy bắt nguồn từ một sự cố chập điện do thiết bị xây dựng được sử dụng bởi các công nhân. Tuy nhiên, Le Canard  Enchaine báo cáo rằng không có thiết bị nào đáng ngờ được đặt gần nơi bùng phát ngọn lửa.

Europe Echaffaudage cũng loại trừ khả năng đám cháy bắt đầu do sự cố điện tại một trong hai thang máy tại khu vực công trình. Người phát ngôn của hãng cho biết: “Các thông số kỹ thuật của thang máy điện đều ở tình trạng hoàn hảo và chúng luôn được bảo trì tốt”.

Mặt khác, hai thang máy nằm ở bên ngoài tòa nhà, cách nơi phát hiện khói, lửa đầu tiên 45- 65 mét, và các công nhân đã cắt điện thang máy trước vụ cháy khoảng 30 phút khi họ rời đi.

Le Canard Enchaine cũng chỉ ra mối nghi ngờ về hệ thống dây điện chạy qua mái nhà thờ, nhưng ban quản lý nhà thờ phủ nhận việc họ xem nhẹ các tiêu chuẩn an toàn.

Phát ngôn viên của Nhà thờ Đức Bà, Andre Finot nói: “Không có gì được thực hiện nếu không có sự cho phép của nhà nước ... Dây điện không treo lủng lẳng, mọi thứ đều được lắp đặt đúng cách”.

Từ năm 2012, hệ thống báo cháy đã được lắp đặt ở phần mái công trình. Finot nói rằng khi chuông báo khói đầu tiên vang lên vào khoảng 18g21, nhân viên an ninh đã xác minh nhưng không nhận thấy điều gì bất thường.

Andre nhận xét: “Tôi không biết họ có thể kiểm tra sai địa điểm hay không”. Nhưng khi tiếng chuông cảnh báo thứ hai vang lên vào khoảng 18g30, họ phát hiện ra ngọn lửa phía bên dưới tòa tháp trung tâm.

Văn phòng công tố viên Paris nói rằng họ không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào về nguồn gốc của vụ hỏa hoạn và các nhà điều tra đang xem xét tất cả các khả năng.

Nhà thờ được xây dựng trong gần 200 năm, khởi công từ giữa thế kỷ thứ XII, nhưng ngọn tháp trung tâm chỉ vừa được khôi phục trong một cuộc trùng tu vào thế kỷ XIX. Tổng thống Emmanuel Macron cam kết rằng Notre-Dame sẽ được xây dựng lại trong vòng 5 năm.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, France24)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI