'Ngôi sao' của đảng Dân chủ bước ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020

01/01/2019 - 08:47

PNO - Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của đảng Dân chủ ở bang Massachusetts đã có một bước đi lớn liên quan đến quyết định tranh cử tổng thống năm 2020.

TNS Warren chính là “ngôi sao” đã kiểm soát Phố Wall sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 và sau đó đương đầu với Tổng thống Donald Trump. Hôm 31/12/2018, bà tuyên bố thành lập một ủy ban thăm dò trước chiến dịch. Với quyết định này, bà trở thành nhân vật đầu tiên của đảng có hồ sơ quốc gia trước chiến dịch tranh cử.

'Ngoi sao' cua dang Dan chu buoc ra tranh cu tong thong My nam 2020
TNS đảng Dân chủ Elizabeth Warren tuyên bố thành lập ủy ban thăm dò chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 - Ảnh: CNN

Trong một video dài bốn phút rưỡi, TNS Warren – một giáo sư nổi tiếng về “luật phá sản” - nói rõ rằng trong nội dung tranh cử sắp tới, bà sẽ không e ngại và né tránh những chủ đề như bình đẳng kinh tế, trách nhiệm của chính phủ và sự thống trị của các tập đoàn lớn.

TNS Warren nói: "Tham nhũng đang đầu độc nền dân chủ của chúng ta". Bà nhấn mạnh, “các chính trị gia nhìn theo một cách khác, trong khi các công ty bảo hiểm lớn từ chối bảo hiểm cho bệnh nhân, các ngân hàng lớn loại bỏ người tiêu dùng và các công ty dầu khí lớn phá hủy hành tinh này”.

Clip của TNS Warren bắt đầu bằng việc bà kể lại “thời thơ ấu khó khăn” ở Oklahoma, sau khi cha bà bị bệnh tim chỉ làm được công việc của người gác cổng, mẹ bà tìm được một việc làm có đồng lương tối thiểu. Bà Warren nhớ lại: "Ông ấy đã nuôi dạy chúng tôi trở thành một giáo viên trường công, một giáo sư luật và một thượng nghị sĩ, và chúng tôi có cơ hội thực sự để xây dựng một điều gì đó". Bà thừa nhận, “các gia đình làm việc ngày nay phải đối mặt với con đường khó khăn hơn nhiều so với gia đình tôi”.

Nhiều lần đề cập đến bất bình đẳng sắc tộc, TNS Warren thừa nhận: “các gia đình da màu phải đối mặt với một con đường chông gai hơn, khó khăn hơn khi nhiều thế hệ bị phân biệt đối xử”. Tuyên bố của bà Warren như là một thừa nhận chính trị, nó mang tính kêu gọi và nhận được sự ủng hộ của các cử tri nhóm thiểu số.

Khi cảnh báo về một cuộc khủng hoảng sâu sắc mà tầng lớp trung lưu Mỹ phải đương đầu, TNS Warren “chỉ thẳng tay” về phía đảng Cộng hòa, bà sử dụng hình ảnh các cựu Tổng thống Ronald Reagan và George W. Bush, bên cạnh nụ cười của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Chủ tịch Hạ viện vừa mãn nhiệm Paul Ryan, thủ lĩnh phe đa số Thượng viện Mitch McConnell và Tổng thống Trump.

'Ngoi sao' cua dang Dan chu buoc ra tranh cu tong thong My nam 2020
TNS đảng Dân chủ Elizabeth Warren

Thông báo tranh cử của TNS tiểu bang Massachusetts được công bố trong bối cảnh chính phủ đóng cửa một phần vì Tổng thống Trump yêu cầu tài trợ cho việc xây dựng bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico. Việc chính phủ Mỹ đóng cửa kéo dài gây ra sự hỗn loạn chính trị, khiến các nhà đầu tư hoang mang và gây xáo trộn trên thị trường chứng khoán. Bối cảnh này có thể có lợi cho bà Warren, người được kỳ vọng sẽ xây dựng một chiến dịch tranh cử xoay quanh thông điệp kinh tế mang tính dân túy và nền tảng chống tham nhũng.

Bằng cách ra mắt một ủy ban thăm dò, bà Warren có thể bắt đầu quyên tiền cho chiến dịch sắp tới. Mặc dù không dùng tiền của ủy ban quyên tiền, bà bước vào vòng đua năm 2020 với 12,5 triệu USD còn lại từ chiến dịch tranh cử Thượng viện 2018. Ủy ban bầu cử liên bang cho biết bà Warren có thể chuyển số tiền đó vào ngân quỹ tranh cử tổng thống của bà.

TNS Warren không mong đợi nhận được những khoản tài trợ lớn từ các tỷ phú tên tuổi, nhưng bà “đã nhận được sự đóng góp từ tất cả 50 tiểu bang”, theo bà đó là cách thức xây dựng một chiến dịch tranh cử từ cơ sở, và bà tin tưởng tất cả mới chỉ là sự khởi đầu.

Một cuộc khảo sát của CNN phối hợp với Des Moines RegisterMediacom hồi đầu tháng này cho thấy có khả năng những người Dân chủ ở Iowa sẽ dành cho bà Warren 8% phiếu ủng hộ, cựu Phó Tổng thống Biden 32%, TNS Sanders 19% và dân biểu O'Rourke 11%.

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI