Ngoại trưởng Trung Quốc dọa Mỹ trả giá đắt ở Biển Đông

09/03/2016 - 11:51

PNO - Trung Quốc khẳng định không “quân sự hóa” Biển Đông, đồng thời cảnh cáo Mỹ sẽ trả giá đắt như đã từng bị trong chiến tranh Triều Tiên.

Tân Hoa Xã trích dẫn. tuyên bố của ngoại trưởng Vương Nghị trong cuộc họp báo bên lề kỳ họp của Quốc Hội Trung Quốc hôm 08/03/2016. Ông Vương Nghị tuyên bố rằng: "đòi hỏi của một quốc gia khác về tự do hàng hải ở Biển Đông không có nghĩa là cho họ quyền muốn làm gì thì làm ở vùng này".

Ngoai truong Trung Quoc doa My tra gia dat o Bien Dong

Rõ ràng là ngoại trưởng Trung Quốc ám chỉ Hoa Kỳ, sau khi Washington điều nhiều chiến hạm, và gần đây nhất là tàu sân ban USS John C. Stennis đến vùng Biển Đông.

Ông Vương Nghị nói ngang ngược rằng: “Bắc Kinh có chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông và sẽ không cho phép những nước khác xâm phạm các quyền của Trung Quốc trên vùng biển này?”

Ông Vương Nghị còn bác bỏ lời cáo buộc rằng Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông khi xây dựng các cơ sở trên những đảo nhân tạo và khẳng định những công trình đó hoàn toàn mang tính phòng thủ. Theo lời ngoại trưởng Trung Quốc, chính những nước khác mới quân sự hóa Biển Đông.

Vào tháng trước, Việt Nam đã phản đối Trung Quốc sau khi có thông tin về việc Bắc Kinh triển khai các tên lửa địa đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nhưng theo quan điểm của Bắc Kinh, hành động quân sự hóa vùng này có thể bao gồm việc Hoa Kỳ cấp tàu chiến cũ cho Philippines để tăng cường khả năng của lực lượng hải quân nước này và việc Manila ký hiệp định tương tự với Tokyo. Hôm qua, báo chí đưa tin vào tháng 4, một tàu ngầm của Nhật và 2 tàu hộ tống sẽ ghé thăm Philippines lần đầu tiên trong vòng 15 năm qua. Vào tuần trước, Hoa Kỳ thông báo là Ấn Độ sẽ tham gia tập trận chung với Mỹ và Nhật ở gần Biển Đông trong năm nay.

Cũng trong ngày 8/3, tờ The Straits Times của Singapore trích dẫn lời của đại sứ Trung Quốc tại Washington tuyên bố rằng Mỹ có thể sẽ trả “một giá rất đắt”, như đã từng hứng chịu trong chiến tranh Việt Nam và chiến tranh Triều Tiên, nếu ở vùng Biển Đông, Hoa Kỳ lại phạm những sai lầm như trước đây.

Ngoai truong Trung Quoc doa My tra gia dat o Bien Dong
Quân đội Mỹ sẵn sàng tăng cường điều động tới Châu Á-Thái Bình Dương và sẽ chi thêm 425 triệu đô la cho các hoạt động diễn tập quân sự chung với những nước trong khu vực bị Trung Quốc đe dọa

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh cáo Trung Quốc chớ có ‘quân sự hóa’ Biển Đông và đe dọa sẽ có ‘những hậu quả cụ thể’ tiếp theo nếu Bắc Kinh không hạ giảm các hoạt động trong  khu vực.

Ông Carter nhấn mạnh các hoạt động của Bắc Kinh có thể làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm hay xung đột giữa các nước có tranh chấp, đồng thời tuyên bố rằng ‘Những hành động cụ thể sẽ dẫn tới những hậu quả cụ thể.’ Bộ trưởng Ash Carter nói

"Trung Quốc trỗi dậy, không thành vấn đề, nhưng hành xử một cách gây hấn thì đó là một vấn đề." Bộ trưởng Carter nói nếu Trung Quốc coi thường lời cảnh báo này, quân đội Mỹ sẵn sàng tăng cường điều động tới Châu Á-Thái Bình Dương và sẽ chi thêm 425 triệu đô la cho các hoạt động diễn tập quân sự chung với những nước trong khu vực bị Trung Quốc đe dọa.

  • Phú nguyễn ( Theo Reuters, RT, AP, Fox News)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI