Ngoại trưởng Nga gặp Tổng thống Trump để gỡ rào cản với Mỹ

11/05/2017 - 06:38

PNO - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lần đầu tiên có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng nhằm 'gỡ bỏ tất cả các rào cản', xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai nước.

Ông Trump rõ ràng để lại ấn tượng tốt cho vị khách Nga, vì sau cuộc gặp ông Lavrov đã dành cho Tổng thống Mỹ những lời khen nồng nhiệt.

Ngoai truong Nga gap Tong thong Trump de go rao can voi My
Cả Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều khẳng định họ đã thảo luận “rất xây dựng” về vấn đề Syria - Ảnh: EPA

Một chủ đề nữa không kém quan trọng trong cuộc gặp tại Nhà Trắng giữa đại diện cấp cao Mỹ-Nga hôm 10/5 là cuộc chiến Syria.

Mặc dù hai bên có vẻ hài lòng về cuộc đàm phán, nhưng các nhà phê bình đặt câu hỏi về thời gian tổ chức cuộc gặp mặt: Nó diễn ra chỉ một ngày sau khi ông Trump sa thải giám đốc FBI James Comey.

Trong khi đó, ông Comey là người lãnh đạo cuộc điều tra cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.

Bực bội với các câu hỏi lặp đi lặp lại của cánh nhà báo Mỹ về việc ông Comey bị cách chức, Ngoại trưởng Lavrov đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông gọi cáo buộc này là “ngụy tạo”.

Cuộc chiến tại Syria, đặc biệt là kế hoạch lập “các khu an toàn” của Nga, cũng được hai bên bàn thảo. Ông Lavrov tán dương cuộc đàm phán tại Nhà Trắng với ông Trump và ông Tillerson là "mang tính xây dựng".

Chính quyền Mỹ hoan nghênh kế hoạch của Nga, nhưng tỏ ra thận trọng về sự hỗ trợ của Moscow đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cũng như vai trò gây tranh cãi của Iran ở Syria.

Phía Mỹ muốn bàn thêm về lực lượng tham gia tuần tra “các khu an toàn” và cách thức phối hợp giữa các nước.

Ngoai truong Nga gap Tong thong Trump de go rao can voi My
Ông Lavrov (trái) cùng đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Sergei Kislyak (phải) được Tổng thống Trump tiếp tại văn phòng Bầu dục Nhà Trắng - Ảnh: EPA

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp ở Nhà Trắng, Ngoại trưởng Lavrov nói: "Tôi có thể nói rằng cuộc đối thoại của chúng tôi nay đã thoát khỏi rào cản hệ tư tưởng vốn rất điển hình đối với chính quyền của ông Barack Obama”.

Ông nói rằng hôm nay ông một lần nữa nhận thấy "cả ông Trump và Ngoại trưởng của ông ta là những người kinh doanh và họ muốn đạt được thỏa thuận”.

"Mục tiêu của cả Tổng thống Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin là phải có kết quả cụ thể “hữu hình”, cho phép chúng tôi làm dịu bớt các vấn đề, kể cả những vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm”, ông Lavrov nói tại cuộc họp báo.

Ông Lavrov được ông Trump tiếp tại Văn phòng bầu dục, phòng làm việc của tổng thống ở Nhà Trắng, nơi thường diễn ra cuộc gặp với các nguyên thủ quốc gia nước ngoài.

Truyền thông Mỹ và Nga không được phép vào phòng họp.

Ông Trump sau đó nói với báo giới Mỹ rằng ông đã có “một cuộc họp rất thành công" với ông Lavrov, hai bên đạt được tiến bộ về vấn đề Syria.

Ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ chấm dứt sử dụng vũ lực và gây ra thêm chết chóc”.

Trước đó, khi ông Lavrov đến Bộ Ngoại giao Mỹ để hội kiến với người đồng cấp Tillerson, vị khách Nga cấp cao đã nói đùa khi các phóng viên “hét theo ông” câu hỏi về việc Giám đốc FBI Comey bị sa thải: “Ông ấy bị sa thải rồi à? Chắc là bạn đang đùa tôi!”

Việt Hưng (Theo CNN, Los Angeles Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI