Ngoại trưởng Anh mắc lỗi ngoại giao hi hữu vì nhầm lẫn quê vợ

31/07/2018 - 08:35

PNO - Tân Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã mắc sai sót ngoại giao không đáng có, khiến ông bỗng dưng trở thành chủ để bàn tán trên khắp các mặt báo.

Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc mới đây, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Mặc dù muốn giới thiệu rằng vợ ông là người Trung Quốc, Jeremy Hunt lại nói nhầm thành: “Vợ tôi là người Nhật”. Ngay lập tức, ông chữa lại: “Vợ tôi là người Trung Quốc”. Sự nhầm lẫn bất ngờ ấy đã khiến mọi người có mặt trong cuộc họp của hai bên cười ồ lên.

Ngoai truong Anh mac loi ngoai giao hi huu vi nham lan que vo
Ông Jeremy Hunt ngay lập tức sửa lỗi và nhận mình đã mắc sai lầm nghiêm trọng.

Nguyên văn câu ông Jeremy Hunt nói là: “Vợ tôi là người Nhật Bản. Vợ tôi là người Trung Quốc. Tôi xin lỗi vì lỗi sai khủng khiếp này”.

Các báo liền giật tít về sự cố ngoại giao hi hữu của ông Jeremy Hunt.

Vợ ông Jeremy Hunt là bà Lucia Gui, sinh ra ở Tây An, Trung Quốc. Cả hai gặp nhau lần đầu năm 2008 khi bà làm việc tại Đại học Warwick của Anh. Họ đã có với nhau ba người con.

Giải thích về sự nhầm lẫn của mình, ông Jeremy Hunt cho biết: “Tôi và vợ đã nói tiếng Nhật suốt buổi quốc yến, trước khi tôi chính thức giới thiệu về vợ mình. Tôi muốn giới thiệu rằng vợ tôi là người Trung Quốc và các con tôi mang nửa dòng máu Trung Quốc. Tôi có ông bà bên vợ là người Trung Quốc, đang sống ở Tây An và tôi có mối liên kết gia đình chặt chẽ ở Trung Quốc”.

Ngoai truong Anh mac loi ngoai giao hi huu vi nham lan que vo
Vợ chồng ông Jeremy Hunt trong chuyến thăm Trung Quốc lần này.

Sự cố lần này được cho là điều đáng tiếc khi ông Jeremy Hunt chỉ mới bắt đầu vị trí Ngoại trưởng Anh. Sự lỡ lời của ông sẽ dễ dàng cho qua, nếu đó không phải là nhầm lẫn giữa Trung Quốc với Nhật Bản.

Nhiều thập niên qua, quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản vẫn còn khúc mắc lịch sử chưa thể giải quyết. Thế hệ người lớn tuổi Trung Quốc từng hạn chế mua đồ Nhật, hoặc sang Nhật du lịch.

Jeremy Hunt từng làm việc ở Nhật Bản nhiều năm, nên lời giải thích của ông rằng ông vừa nói chuyện với vợ bằng tiếng Nhật là điều có thể hiểu được, nhưng lỡ lời về quê của vợ lại là sai sót ngoại giao khiến nhiều người đặc biệt chú ý.

Trên thế giới, nhiều chính trị gia và doanh nhân cũng tìm cách ghi điểm khi công du Trung Quốc. Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng từng có lần nói tiếng Phổ thông để gây ấn tượng. Tổng thống Mỹ Trump cũng từng cho cháu gái đọc thơ tiếng Trung trong buổi gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thiên Anh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI