Ngộ độc hay đầu độc?

19/07/2013 - 17:56

PNO - PN - Cái chết của ít nhất 27 học sinh (HS) ở một trường học ở Saran, bang Bihar (Ấn Độ) sau khi dùng bữa trưa miễn phí do nhà nước chu cấp đang gây phẫn nộ dữ dội bởi nhận định của Bộ trưởng Giáo dục của bang P.K. Shahi rằng,...

Vị Bộ trưởng này dẫn lời các bác sĩ đang chăm sóc các HS đang được điều trị tại bệnh viện nói căn cứ theo mùi của thức ăn bị ói mửa, họ nhận định thức ăn của các em trưa hôm đó có chất phốt pho hữu cơ. Chất này ở đâu ra để có mặt trong thức ăn của HS đang là câu hỏi dành cho cơ quan điều tra. Ông Shahi nói vậy nhưng người dân bang Bihar hiểu ông đang hướng về mâu thuẫn chính trị giữa các đảng phái ở Ấn Độ.

Theo lời Bộ trưởng Shahi, chồng của nữ hiệu trưởng Meena Devi - ông Arjun Rai, chủ một cửa hàng bách hóa - là người cung cấp thực phẩm cho chương trình Bữa trưa miễn phí của trường, nhưng ông ta lại là thành viên tích cực của đảng RJD đối lập và là anh em họ với người đứng đầu đảng này tại địa phương. Hiện ông Rai đã bỏ trốn. “Xin chớ nghĩ rằng chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên”, Bộ trưởng Shahi nhấn mạnh.

Ngo doc hay dau doc?

Phản bác lại, phe đối lập chỉ ra rằng, chính cửa hàng tạp hóa “sân sau” của bà hiệu trưởng là mầm mống tai họa. Khi khám xét cửa hàng của ông chồng bà hiệu trưởng, cảnh sát đã phát hiện ra những lô hàng thực phẩm dự định cung cấp cho trường nằm lẫn lộn với thuốc trừ sâu và phân hữu cơ. Theo lời khai của các nhân chứng, người phụ nữ nấu ăn cho trường ban đầu đã từ chối dùng những chai dầu ăn mà bà hiệu trưởng đưa cho, nhưng sau một hồi cãi cọ đành phải tuân lệnh. Người phụ nữ này cũng đã qua đời do bị nhiễm độc và người ta cho rằng có thể dầu ăn đã được đổ vào các vỏ chai thuốc trừ sâu chưa sử dụng hết.

Trong khi cuộc cãi vã giữa các chính trị gia Ấn vẫn tiếp diễn, hôm 17/7, Bộ trưởng Shahi đã ban bố lệnh buộc hiệu trưởng và người nấu bếp phải nếm thức ăn trước khi cho HS dùng.

Kết quả điều tra vẫn chưa được công bố, nhưng dù kết quả là ngộ sát hay đầu độc thì cái chết của 27 HS từ lớp 1 đến lớp 5 khiến người ta bàng hoàng: Thì ra vẫn có những người lớn vì lòng tham kinh tế hay chính trị mà coi thường sinh mạng con trẻ ngây thơ trong trắng.

Nếu quả vì những mâu thuẫn phe phái chính trị mà bữa trưa của những đứa trẻ bị bỏ thuốc trừ sâu thì sự độc ác đã bị đẩy lên đỉnh điểm, không còn lẽ nào để biện minh. Tuy vậy, một số người tỉnh táo hơn cho rằng, lòng tham và việc lạm dụng khi thực thi chính sách Bữa ăn trưa miễn phí chính là thủ phạm của thảm kịch. Nếu nhìn từ việc lập “sân sau” của bà hiệu trưởng Devi để chồng kiếm lợi, thì câu nói của ông Shahi rằng 27 học sinh bất hạnh đã bị đầu độc là có cơ sở. Ngộ độc hay đầu độc đều bởi lòng tham và thói ích kỷ của người lớn.

 Lư Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI