Nghỉ tết bằng máy bay: Chỗ ngồi nào an toàn nhất trên máy bay?

10/02/2018 - 06:00

PNO - Nếu đi nghỉ lễ, tết bằng máy bay, bạn có biết ghế ngồi nào là an toàn nhất? Các chuyên gia chỉ ra rằng có một số chỗ trên máy bay có tỷ lệ sống sót cao hơn cả.

Trước thông tin về những vụ tai nạn hàng không gây chấn động, có không ít người cảm thấy hoang mang lo sợ. Vậy, vị trí ngồi nào là an toàn và có khả năng sống sót cao nhất trên các chuyến bay?

Có thể nói, hàng không là hình thức vận chuyển an toàn nhất. Tại Mỹ, năm 2016 là năm thứ 7 liên tiếp không có trường hợp nào chết do máy bay rơi trên các lịch trình bay được chính quyền công nhận.

Nghi tet bang may bay: Cho ngoi nao an toan nhat tren may bay?
Ảnh minh họa - Seatmaestro

Theo ước tính, tổng thể của các chuyên gia, xác xuất tử vong trong một vụ tai nạn máy bay chỉ là một trên hàng triệu.

Dù vậy, nhiều người vẫn băn khoăn về nơi an toàn nhất trong trường hợp xảy ra một vụ tai nạn. Nhưng mỗi kiểu tai nạn lại có vị trí an toàn này khác nhau.

Alison Duquette, phát ngôn viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết: “Mỗi sự cố hoặc vụ tai nạn đều có tính độc nhất. Nó có thể là sự giảm độ cao đột ngột, hạ cánh dưới nước hoặc va chạm đường băng. Vì thế, hhông có chỗ nào là an toàn nhất”.

Ngoài ra, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cũng chưa có số liệu thông kê cũng như chưa từng thực hiện nghiên cứu nào về chỗ ngồi an toàn nhất.

Tuy nhiên, theo khảo sát của một số cơ quan thông tấn, trên máy bay thực sự có những ghế “vàng”.

Năm 2007, Tạp chí chuyên về khoa học - công nghệ Popular Mechanics đã phân tích các dữ liệu của NTSB về ghế ngồi trong mọi tai nạn máy bay thương mại có cả người sống sót lẫn tử vong của Hoa Kỳ kể từ năm 1971.

Nghi tet bang may bay: Cho ngoi nao an toan nhat tren may bay?
Kết quả của tạp chí Popular Mechanics  thống kê: Tỷ lệ sống sót ở các ghế cuối là cao nhất, 69%; ghế giữa là 56% và ghế đầu là 49%.

Kết quả là, những hành khách ngồi gần đuôi máy bay có khả năng sống sót sau tai nạn hàng không nhiều hơn 40% so với những hành khách ngồi gần đầu máy bay.

Ghế ngồi phía gần đuôi máy bay tính từ mép sau của cánh có tỷ lệ sống sót 69%, trong khi chỗ ngồi ngang cánh có tỷ lệ sống sót 56%. Số ghế ngồi khoang trước, chiếm 15% tổng số ghế trên máy bay, có tỷ lệ sống sót 49%.

Năm 2015, Time cũng đã tiến hành một phân tích trong đó nghiên cứu dữ liệu trong 17 vụ tai nạn hàng không xảy ra từ năm 1985 trở lại đây của FAA và tìm thấy những kết quả tương tự. 

Họ kết luận rằng chỗ ngồi vị trí ngang cánh máy bay có tỷ lệ tử vong thấp nhất (32%) trong khi con số đó tại vị trí khác thì cao hơn hẳn, với 39% ở ghế ngồi ở đầu và 38% ở ghế ngồi cuối máy bay.

Nghi tet bang may bay: Cho ngoi nao an toan nhat tren may bay?
Thống kê của tạp chí Time về tỷ lệ tử vong đối với các vị trí trên khoang máy bay, trong đó cho thấy tỉ lệ thấp nhất là ở phần đuôi máy bay (đặc biệt là ở hành lang), sau đó đến phần thân giữa máy bay và phần đầu có tỷ lệ tử vong cao hơn cả. Ảnh: Time

Đáng lưu ý, ghế hành lang ở đuôi máy bay được coi là an toàn nhất, với tỷ lệ tử vong chỉ 28%. Trong khi đó, ghế ít an toàn nhất là ghế hành lang của phần giữa máy bay với tỷ lệ tử vong 44%.

Các nhà nghiên cứu của Time cũng nhấn mạnh rằng mỗi tai nạn cụ thể đều có những đặc điểm khác nhau, do đó con số trung bình trong khảo sát có thể không hoàn toàn chính xác.

Nhưng nhìn chung, đuôi máy bay nơi có ghế ngồi tốt hơn những vị trí khác trong trường hợp rủi ro.

Không chỉ vị trí ghế ngồi, có rất nhiều yếu tố khác để tăng cơ hội sống sót nếu không may gặp tai nạn hàng không.

Chú ý đến thiết bị đảm bảo an toàn, nắm được vị trí cửa thoát hiểm gần nhất… là những điều cần làm để cứu sống bản thân.

Nhưng dù sao cũng đừng nên quá lo lắng, bởi tỷ lệ một vụ máy bay rơi là cực cực hiếm, và ngồi lên máy bay vẫn an toàn hơn nhiều so với việc leo lên yên xe máy rồi phóng ra đường.

Lan Phương (Theo Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI