Nghị sĩ Mỹ tính đến quyền phủ quyết nếu ông Trump dỡ bỏ trừng phạt Nga

08/02/2017 - 11:35

PNO - Ngày càng nhiều thượng nghị sĩ Mỹ đòi áp dụng lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đối với Moscow và yêu cầu Quốc hội có tiếng nói cuối cùng, nếu Tổng thống Trump đơn phương giảm nhẹ hình phạt đối với Nga.

Động thái mới của sáu thượng nghị sĩ (TNS) ở cả hai đảng là cảnh báo mới nhất của Điện Capitol dành cho chính quyền mới về vấn đề quan hệ Mỹ-Nga.

Ngày 8/2, một nhóm nghị sĩ do TNS Cộng hòa Lindsey Graham (Nam Carolina) và TNS Dân chủ Ben Cardin (Maryland) chủ trì, đã lên kế hoạch giới thiệu dự luật mới áp đặt nghiêm khắc quyền giám sát và quyền phủ quyết của Quốc hội đối với chính quyền Trump, nếu chính quyền này dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga.

Nghi si My tinh den quyen phu quyet neu ong Trump do bo trung phat Nga
TNS John McCain (Arizona) chỉ trích gay gắt Tổng thống Nga Putin trong diễn văn đọc tại Thượng viện - Ảnh: CNN

Đạo luật Xem xét Nga yêu cầu Nhà Trắng trình báo cáo chi tiết lý do tại sao họ tìm cách dỡ bỏ lệnh trừng phạt Moscow, đặt ra thời hạn xem xét 120 ngày để Quốc hội có thể bỏ phiếu không chấp thuận việc nới lỏng trừng phạt đối với Nga.

TNS Marco Rubio, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, là người bảo trợ cho biện pháp Graham-Cardin (tên hai TNS chủ trì), cùng với các TNS Dân chủ Claire McCaskill (Missouri), TNS Sherrod Brown (Ohio) và TNS Cộng hòa John McCain (Arizona).

TNS Rubio cho biết trong Thượng viện có sự hậu thuẫn rộng rãi để “đẩy lui” Nhà Trắng nếu chính quyền nới lỏng lệnh trừng phạt trước khi Nga rút quân khỏi Ukraine, sự hậu thuẫn này đủ lớn để vượt qua bất kỳ sự phủ quyết nào của Tổng thống Trump.

Biện pháp mới được đưa ra khi khoảng một chục TNS từ cả hai đảng đang âm thầm vận động hành lang các đồng nghiệp ủng hộ một dự luật riêng biệt nhằm áp đặt toàn diện các biện pháp trừng phạt chống Nga, đã nhận được sự hỗ trợ mới, bao gồm của thành viên nhóm lãnh đạo đảng Cộng hòa – TNS Cory Gardner của tiểu bang Colorado.

Các động thái trên nhấn mạnh mối quan ngại ngày càng tăng của Quốc hội Mỹ rằng “sự cở mở” của Tổng thống Trump đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể thúc đẩy Hoa Kỳ xây dựng lại quan hệ ngoại giao với Nga, bất chấp sự phản đối dữ dội của Washington đối với một loạt các hành động của Moscow, trong đó có việc Nga chiếm đóng của Crimea và cáo buộc tin tặc Nga tấn công cuộc bầu cử Mỹ. Đây cũng là cách các nhà lập pháp Hoa Kỳ phản đối ý kiến cuối tuần qua của Tổng thống  Trump, khi ông dường như “đánh đồng” hành động quân sự của Mỹ với hành động bạo lực từ phía Nga.

Nghi si My tinh den quyen phu quyet neu ong Trump do bo trung phat Nga
Các TNS Mỹ rất quan ngại về quan hệ của chính quyền mới với Nga - Ảnh: FOX6Now.com

Trước đó, TNS Dân chủ Cardin, ủy viên hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, nói với kênh truyền hình CNN, rằng ông đã trao đổi với các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa, những người "rất quan ngại về quan hệ của chúng ta với Nga". Khi được hỏi cả hai dự luật – dự luật tăng trừng phạt và sắc lệnh mới xem xét vấn đề Nga – có thể giành được đa số phủ quyết của 67 TNS hay không, TNS Cardin nói: "Tôi nghĩ rằng vấn đề này khi bỏ phiếu mới biết, nhưng có thể nó khá gần với con số trên”.

HÒA NINH (Theo CNN, WN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI