Nghi ngờ Nga hậu thuẫn ông Trump, ông Obama và quốc tế điều tra lại toàn bộ cuộc bầu cử

10/12/2016 - 11:28

PNO - Sau khi quốc tế lên tiếng tố cáo, ông Obama đã quyết định hạ lệnh điều tra lại toàn bộ cuộc bầu cử dưới sự giám sát của các tổ chức quốc tế

Vào hôm thứ năm, Ngoại trưởng Georgia đã đăng lên trang cá nhân của mình rằng đã có sự gian lận trong bầu cử Mỹ do mạng lưới an ninh của nước này không có độ bảo mật cao.

Đồng thời ông cũng gửi một bức thư đến văn phòng An ninh Nội địa và Chống Khủng bố để yêu cầu xác minh lại vấn đề này. Ngay sau đó, phía văn phòng này đã hồi đáp bức thư của ông và hứa rằng sẽ nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc.

Trong một động thái khác, vào đầu tuần này các thành viên trong Quốc hội cũng yêu cầu Tổng thống Obama phải có một lá đơn giải trình về việc họ nghi ngờ Nga có nhúng tay vào cuộc bầu cử. Nhiều người tỏ ra không hài lòng với kết quả bầu cử và cho rằng thật là sai lầm nếu như cứ tin tưởng vào kết quả đó.

Nghi ngo Nga hau thuan ong Trump, ong Obama va quoc te dieu tra lai toan bo cuoc bau cu
Nghi ngờ Nga hậu thuẫn ông Trump, ông Obama và quốc tế điều tra lại toàn bộ cuộc bầu cử

Ngay sau đó, Tổng thống Barack Obama ra lệnh xem xét lại toàn bộ cuộc tấn công mạng được cho là do người Nga thực hiện, nhằm vào quá trình bầu cử tổng thống Mỹ.

"Tổng thống vừa chỉ đạo cộng đồng tình báo xem xét lại toàn diện điều đã xảy ra trong quá trình bầu cử 2016. Hành động nhằm rút ra bài học từ đó và để báo cáo với nhiều bên liên quan", Lisa Monaco, cố vấn An ninh Nội địa và Chống Khủng bố, hôm 9/12 cho biết.

"Điều này phù hợp với công việc chúng tôi đã làm hồi hè, nhằm báo với Quốc hội về các mối đe doạ chúng ta đang chứng kiến", CNN dẫn lời bà Monaco nói và cho hay chính quyền sẽ nghĩ tới những hậu quả từ việc công khai kết quả xét lại.

Hoạt động này dự kiến hoàn tất trước lễ nhậm chức tổng thống ngày 20/1 của Donald Trump.

Hồi tháng 10, chính phủ Mỹ chính thức cáo buộc Nga thực hiện chiến dịch tấn công mạng các tổ chức của đảng Dân chủ, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 8/11.

Tiêu Giao (theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI