Ngày càng nhiều người trẻ bỏ việc do áp lực tâm lý

14/10/2019 - 10:00

PNO - Ngày càng có nhiều người trẻ bỏ việc do áp lực tâm lý. 20% số người được hỏi cho biết họ tự nguyện rời bỏ công việc vì ưu tiên sức khỏe tinh thần.

Theo nghiên cứu của Mind Share Partners, SAP và Qualtrics, được công bố đầu tháng 10/2019, khoảng 50% số người thuộc thế hệ Y (sinh từ năm 1981-1996) và 75% thuộc thế hệ Z (1997-2012) tại Mỹ quyết định bỏ việc vì lý do sức khỏe tâm thần. 

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Harvard Business Review xem xét các thách thức về sức khỏe tâm thần và sự kỳ thị ở nơi làm việc tại Mỹ, với 1.500 người từ 16 tuổi trở lên, có công việc toàn thời gian tham gia. Kết quả, 20% số người được hỏi cho biết họ tự nguyện rời bỏ công việc vì ưu tiên sức khỏe tinh thần. 

Ngay cang nhieu nguoi tre bo viec do ap luc tam ly
Văn hóa công sở tích cực và các nhóm hỗ trợ về tâm lý là những yêu cầu hàng đầu trong sự phát triển bền vững của công ty

Không có gì đáng ngạc nhiên khi những người thuộc thế hệ trẻ quan tâm nhiều hơn, đồng thời cũng gặp vấn đề nhiều hơn về sức khỏe tâm thần. Theo báo cáo của Hiệp hội Tâm lý Mỹ, tỷ lệ thanh thiếu niên mắc một số loại rối loạn sức khỏe tâm thần tăng đáng kể trong 10 năm qua với tỷ lệ mắc bệnh cao gấp ba lần trung bình dân số, nhiều nhất ở những người trưởng thành trong độ tuổi 18-25 (71%). Đặc biệt, tỷ lệ người có ý nghĩ tự tử tăng 47% từ năm 2008-2017.

Công nghệ gây bất ổn tâm lý

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, sự thay đổi trong xã hội và ảnh hưởng của thời đại công nghệ chính là “thủ phạm” khiến người lao động trẻ dễ rơi vào bất ổn tâm lý. 

Tiến sĩ Jean Twenge - tác giả quyển sách iGen viết về tác động của công nghệ lên thế hệ ngày nay - nói rằng, sự “trỗi dậy” của điện thoại thông minh và phương tiện truyền thông xã hội ít nhiều có liên quan đến vấn đề tâm thần. Theo cô, thanh thiếu niên trên thế giới ngày càng dành ít thời gian để nghỉ ngơi hoặc gặp gỡ người khác và chỉ tập trung vào màn hình điện tử. Kể từ khi phần lớn người Mỹ sở hữu điện thoại thông minh vào năm 2012-2013, các vấn đề sức khỏe tâm thần bắt đầu tăng đột biến. 

Peter Gray - giáo sư Đại học Boston (Mỹ) - nói thêm rằng, xã hội dần bỏ quên cách giáo dục trẻ tự đưa ra quyết định, hiểu rằng thành công hay thất bại nằm ở bản thân mỗi người. Kết quả là, nhiều người trẻ ngày nay bị mất phương hướng, đổ lỗi cho môi trường, đồng nghiệp về những thất bại của mình.

Văn hóa công ty chiếm vị trí rất quan trọng

86% số người được hỏi trong nghiên cứu của Mind Share Partners, SAP và Qualtrics cho biết, văn hóa của công ty nên là nền tảng hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho nhân viên. Theo thống kê của Liên minh Quốc gia về bệnh tâm thần tại Mỹ, khoảng 1/5 số người trưởng thành ở xứ cờ hoa gặp vấn đề tâm thần mỗi năm. Chi phí điều trị trầm cảm, căng thẳng, lo lắng và các bệnh khác vượt quá 200 tỷ USD/năm và số ngày nghỉ bệnh, mất năng suất liên quan đến sức khỏe tâm thần là một trong những chi phí lớn nhất trong kinh doanh (khoảng 16,8 tỷ USD). Do vậy, sức khỏe tâm thần đang trở thành biên giới tiếp theo của sự đa dạng và hòa nhập. Các nhân viên muốn vấn đề được giải quyết triệt để, bằng không, họ sẽ rời đi. 

Các công ty muốn cải thiện tình trạng sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc - đặc biệt là đối với các nhóm trẻ - cần điều chỉnh chiến lược toàn diện. Sức khỏe tâm thần không chỉ là vấn đề nhân sự; nó còn là vấn đề đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI), phổ biến trên tất cả các quần thể doanh nghiệp. Đồng thời, sức khỏe tâm thần cần được xem xét qua lăng kính giao thoa vì mỗi người có trải nghiệm khác nhau mà chính sách chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nhân viên chung không thể đáp ứng đủ.

Theo tạp chí Harvard Business Review và tạp chí Inc. (Mỹ), các biện pháp hỗ trợ tâm lý nhân viên ở những doanh nghiệp hàng đầu tại Mỹ bao gồm thay đổi văn hóa công sở, biến các nhà lãnh đạo thành người dẫn dắt; khuyến khích các nhóm điều hành, quản lý và nhân viên cao cấp chia sẻ kinh nghiệm của họ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên đào tạo tất cả nhân viên và đặc biệt là các nhà quản lý trong việc định danh, bình thường hóa và điều hướng vấn đề sức khỏe tâm thần trong công việc. Ở mức tối thiểu, các công ty cần có chính sách lợi ích sức khỏe tâm thần vững chắc, rõ ràng. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI