Ngày càng mất niềm tin vào Hoa Kỳ, Thổ quyết tâm "phá nát" quan hệ giữa Mỹ và đồng minh

27/09/2016 - 06:03

PNO - Nhà báo điều tra Rick Sterling nói với Radio Sputnik rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tìm mọi cách ngăn chặn Hoa Kỳ hợp tác và hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurd ở Syria.

Được biết, cả Thổ Nhĩ Kì và người Kurd đều là hai đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ trên mặt trận Syria. Tuy nhiên, gần đây vì bất mãn với những chính sách hỗ trợ của Mỹ dành cho người Kurd, lại cộng thêm việc Ankara và Kurd là hai lực lượng đối lập nhau từ lâu nên chính quyền ông Erdogan đã bằng mọi giá tìm cách phá hỏng mối quan hệ liên minh Mỹ - Kurd.

Đây là lý do tại sao Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã từng nói "bóng gió" rằng chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ với Hoa Kỳ tham gia trong vụ tấn công ở Raqqa sắp tới.

Ngay cang mat niem tin vao Hoa Ky, Tho quyet tam
Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tìm mọi cách ngăn chặn Hoa Kỳ hợp tác và hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurd ở Syria.

Ban đầu, phía Washington hi vọng rằng YPG (Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd) và chính quyền Syria sẽ phối hợp tạo thành một tổ chức quân đội lớn quét sạch Deash tại Raqqa. Tuy nhiên, Ankara đã kịch liệt phản đối điều này.

Chuyên viên phân tích Anatoly el-Murid quan sát thấy rằng những gì Hoa Kỳ đang hy vọng đó là: "Washington muốn tạo ra một khu vực tự trị lớn của người Kurd ở Syria. Họ nghĩ rằng người Kurd sẽ giúp Mỹ tăng những lợi ích trong khu vực. Thẳng thắn mà nói, Hoa Kỳ không quan tâm những gì người Thổ Nhĩ Kỳ, Iran hay Iraq nghĩ về họ", ông nói với Đài phát thanh Sputnik.

Năm bắt được tham vọng của chính quyền ông Obama, Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng hết sức mình ngăn chặn những lần hợp tác liên minh giữa Nhà Trắng và người Kurd để giảm thiểu tầm ảnh hưởng của Hoa Kỳ lên khu vực Trung Đông cũng như Syria.

Đây không phải lần đầu tiên chính quyền ông Erdogan có động thái "chống" lại Hoa Kỳ và người Kurd ra mặt. Cách đây vài tháng,  Ankara đã bắt đầu bắn phá các vị trí mà nhóm Hồi giáo cực đoan IS đang kiểm soát ở miền bắc Syria, giáp với thành phố Jarabulus, cũng như công kích Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) đang chiếm đóng. Đại diện Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, vụ pháo kích vào khu vực Daesh (IS) kiểm soát  là để phản ứng vụ nã pháo cối vào thành phố Karkamis ở Gaziantep Province của nước này.

Ankara đã điều 20 xe tăng và đội quân bộ binh tới biên giới để hỗ trợ phe đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA) trong một cuộc tấn công chống lại Daesh tại thành phố Jarabulus trước đó. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Fikri Isik nói với NTV rằng, Ankara muốn giải phóng khu vực mà IS đang chiếm đóng và giúp FSA giành quyền kiểm soát chứ không muốn lực lượng YPG của người Kurd nắm giữa.

"Đợt tổng tấn công tới đây có hai mục tiêu chính, thứ nhất, đảm bảo an ninh biên giới ổn định. Thứ hai là loại bỏ sự hiện diện của Đảng Liên hiệp Dân chủ người Kurd (PYD) và Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) khỏi khu vực này, cho đến khi FSA thiết lập được kiểm soát. Trong cuộc hội đàm giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cách đây 1 tuần, Washington đã hứa rằng lực lượng người Kurd sẽ rút quân về phía Đông của sông Euphrates, tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa hề có động thái gì, điều này khiến chúng tôi nghi ngờ sự chính xác trong lời nói của Washington, hiện Ankara vẫn đang theo dõi sát sao", ông Fikri Isik nói.


Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI