Nga xác định Mỹ là mối đe dọa an ninh mới

03/01/2016 - 11:39

PNO - Tài liệu “Chiến lược An ninh Quốc gia” mới của Nga đã công khai, lần đầu tiên Nga đã liệt Mỹ vào “một trong những mối đe dọa” đối với nước này.

Nguồn tin từ Reuters ngày 2/1 cho biết, tài liệu này được Tổng thống Nga Putin ký vào đêm 31/12/2015 và thay thế cho tài liệu mà Tổng thống Nga  năm 2009 là Dmitry Medvedev đã ký. Trong đó, ông Dmitry Medvedev không hề coi Mỹ hay NATO là “mối đe dọa an ninh” đối với Nga. Dấu hiệu này cho thấy quan hệ giữa Moskva với Phương Tây đã xấu đi trong những năm gần đây.

Nga xac dinh My la moi de doa an ninh moi
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh phê chuẩn Chiến lược An ninh quốc gia, coi Mỹ là một trong những mối đe dọa mới. Ảnh: AFP

Theo tài liệu, Nga đã cố gắng nâng cao vai trò của mình trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, các cuộc xung đột quốc tế nhưng điều này đã gây ra phản ứng của Phương Tây.

“Việc Nga tăng cường vị thế của mình diễn ra trong bối cảnh có nhiều mối đe dọa mới liên quan đến an ninh quốc gia. Những mối đe dọa này là rất phức tạp và đan xen với nhau”, tài liệu này nhận định.

Tài liệu cũng cho rằng, Moscow thi hành chính sách độc lập, tự chủ cả trong các vấn đề quốc tế và trong nước, tuy nhiên điều này đã gây phản ứng từ phía Mỹ và đồng minh, vốn luôn muốn duy trì vị thế thống trị của mình đối với các vấn đề trên toàn cầu.

Phản ứng từ Mỹ và đồng minh đã dẫn đến “những áp lực về chính trị, kinh tế, quân sự và thông tin” lên phía Nga.

Tài liệu cũng cho biết, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã hỗ trợ "cuộc đảo chính vi hiến ở Ukraine", dẫn đến sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Ukraine và làm bùng nổ xung đột quân sự ở quốc gia Đông Âu này.

"Chiến lược An ninh Quốc gia" của Nga cũng coi những chính sách của NATO là mối đe dọa đối với nước Moscow. Bởi vì, tổ chức quân sự này đang gia tăng hiện diện quân sự và tiến gần biên giới Nga.

Thanh Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI