Nga và Mỹ vẫn hợp tác trong vấn đề hạt nhân

22/03/2014 - 19:45

PNO - PNO - Bất chấp căng thẳng ngày càng tăng trong vấn đề Ukraine, hai nước Nga và Mỹ đều vẫn có cùng mới quan tâm về vấn đề an ninh hạt nhân toàn cầu. Hai nước đều khẳng định sẽ có mặt tại cuộc họp thượng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong Hiệp ước START mới được ký vào năm 2010, Nga và Mỹ đã thỏa thuận sẽ giảm đầu đạn chiến lược mà mỗi nước có còn 1.550 vào năm 2018. Tuy nhiên, hiệp ước này sẽ không là đề tài duy nhất mà 2 nước bàn thảo ở cuộc họp này mà còn bàn các việc: hợp tác để ngăn ngừa việc vũ khí hạt nhân rơi vào tay quân khủng bố, hạn chế chương trình hạt nhân của Iran và tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Tổng thống Obama sẽ có mặt tại cuộc họp ở Hà Lan nhưng Tổng thống Putin sẽ không có mặt mà phái đoàn Nga sẽ do Ngoại trưởng Sergei Lavrov dẫn đầu. Hôm thứ Sáu, khi được hỏi “liệu Nga có tiếp tục giữ thái độ hợp tác về vấn đề này như lâu nay?”, bà Susan E.Rice - cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama - nói: “Chúng tôi không thấy có lý do gì để điều trái ngược xảy ra”.

Nga và Mỹ vãn họp tác trong ván dè hạt nhan

: Người dân Ukraine bày tỏ sự ủng hộ các các ông Putin và Medvedev (ảnh: Washington Post)

Sau khi Tổng thống Barack Obama bác khả năng giải quyết khủng hoảng Ukraine bằng các phương tiện quân sự, Mỹ và các nước đồng minh đã tập trung vào các biện pháp cấm vận kinh tế. Mỹ đã đưa thêm 20 nhân vật người Nga vào danh sách cấm vận mà trong đó đáng chú ý nhất là những cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực kinh tế: chủ tịch ngân hàng Bank Rossiya Yuri Kovalchuk, nhũng ông trùm trong kĩnh vực dầu mỏ và khí đốt là Gennady Timchenko, anh em Arkady và Boris Rotenberg…

Ngoài ra, các công ty Visa và MasterCard cũng đã ngừng cung cấp dịch vụ cho ngân hàng SMP thuộc sở hữu của anh em nhà Rotenberg.

Tổng thống Obama đưa ra cảnh báo là Washington sẽ cân nhắc việc trừng phạt nhắm đến các lĩnh vực kinh tế quan trọng của Nga như dịch vụ tài chính, dầu mỏ và khí đốt, kim loại và khai khoáng cũng như công nghiệp quốc phòng nếu lực lượng quân sự Nga tiến vào các khu vực phía đông và nam của Ukraine.

Trước những biện pháp cấm vận của Mỹ,Tổng thống Putin khẳng định sẽ kiềm chế và không trả đũa ồ ạt. Tuy nhiên, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ gia tăng sức ép với Ukraine về tài chính mà động thái đầu tiên là đòi khoản nợ 11 tỷ USD khí đốt đã cung ứng cho Ukraine. Ông Medvedev khẳng định hiệp ước Kharkiv mà 2 nước đã ký, mà theo đó Nga bán khí đốt cho Ukraine với giá rẻ để đổi lấy quyền thuê căn cứ hải quân Sevastopol ở Crimea bây giờ đã không còn hiệu lực, do vậy Nga có quyền đòi nợ Ukraine. Theo ông Medvedev, tổng cộng khoản nộ Ukraine phải trả Nga lên đến 16 tỷ USD.

THIỆN NGA (theo Washington Post, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI