Nga ủng hộ lệnh ngừng bắn của Ukraine

22/06/2014 - 07:20

PNO - PNO - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/6 đã bày tỏ sự ủng hộ việc Kiev đơn phương ra lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai thân Nga và kêu gọi cả hai bên chấm dứt tất cả các hoạt động quân sự.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nga ung ho lenh ngung ban cua Ukraine

Dân quân ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine - Ảnh: AP

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng cảnh báo rằng kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ không khả thi nếu các bên không bắt đầu đàm phán hòa bình.

Sự ủng hộ của Nga đối với nỗ lực ngăn chặn xung đột ở Ukraine do ông Poroshenko đề xuất được các nhà phân tích xem như là một trong nhiều động thái và tuyên bố “mù mờ”, không xác định rõ mức độ cam kết của Moscow trong việc làm giảm căng thẳng cho cuộc xung đột.

NATO chỉ trích những tuyên bố “mang tính hòa giải” của Tổng thống Nga mâu thuẫn với việc ông đồng thời ra lệnh tập trận quy mô lớn 65.000 quân ở miền Trung nước Nga, bao gồm khu vực Volga và vùng núi Ural, có nguy cơ làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực. Washington cũng cáo buộc quân đội Nga đã di chuyển trở lại các vị trí gần biên giới với khu vực miền Đông đang bất ổn của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Poroshenko mô tả lệnh đơn phương ngừng bắn trong một tuần được thiết kế để khởi đầu một kế hoạch hòa bình rộng lớn hơn, bao gồm cả lệnh ân xá cho các chiến binh lực lượng ly khai thân Nga đã giao nộp vũ khí. Các bước tiếp theo sẽ bao gồm tuần tra an ninh chung, tạo ra một vùng đệm trên biên giới, tiến hành bầu cử khu vực và bầu Quốc hội sớm, bảo vệ quyền lợi ngôn ngữ của những người sử dụng tiếng Nga như ngôn ngữ chính và thay đổi trong Hiến pháp để cho phép các khu vực được hưởng quyền tự trị nhiều hơn.

Nhiều tuần qua, chiến sự đã bùng nổ dữ dội khi quân đội Ukraine đã tung lực lượng chính quy đàn áp dân quân ly khai đang chiếm giữ các tòa nhà công sở và tuyên bố độc lập ở Donetsk và Lugansk, miền Đông Ukraine gần biên giới với Nga.

VIỆT HƯNG (Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI