Nga tung chứng cứ tố Mỹ gây cản trở những nỗ lực ở Syria

31/10/2016 - 10:34

PNO - Đây là cú giáng đòn đầy thâm thúy của Moskova trong bối cảnh nước này đang được chính các đồng minh của Hoa Kỳ ủng hộ, còn chính quyền ông Obama đang mải loay hoay dỡ bỏ các rắc rối vì bị EU "quay lưng".

Mới đây, phía Moskova đã thực hiện một tài liệu mang tên "So sánh sự thực hiện hiệp định của Nga - Mỹ" về cuộc khủng hoảng ở Syria. Nga cũng đã gửi tài liệu này cho Liên Hợp Quốc và các cơ quan có nhiệm vụ thường trực khác. Sau đó các tài liệu này cũng được tuyên bố chính thức trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga.

Tài liệu này bao gồm 15 chương, trong đó có 9 chương nói về việc so sánh "Tuyên bố ngừng bắn chung ngày 22/2/1026" giữa hai nước, 6 chương còn lại đề cập đến thỏa thuận ngừng bắn ngày 9/9/2016.

Nga tung chung cu to My gay can tro nhung no luc o Syria
Nga thâm thúy "giáng đòn quyết định" khiến Mỹ thua nốc - ao trong cuộc đối đầu

Tài liệu được rút ra từ việc Washington và Moskova thực hiện và vi phạm những điều thỏa thuận như thế nào, nó cũng chỉ ra những nỗ lực mà hai nước cố gắng giải quyết xung đột ở Syria ra sao.

"Chúng tôi hy vọng rằng, phân tích dựa trên thực tế khách quan sẽ cho phép làm sáng tỏ những lý do thực sự gây cản trở việc thực hiện các thỏa thuận Nga-Mỹ. Với các văn bản thỏa thuận trực tuyến, tất cả mọi người có thể nhìn nhận mọi thứ và tìm ra bên nào  là bên gây gián đoạn việc thực hiện thỏa thuận", đại sứ Nga nói thêm.

Ví dụ, các thỏa thuận về việc thực hiện một chế độ ngừng bắn trên khắp Syria bắt đầu từ ngày 27 tháng 2 năm 2016. Theo tài liệu, Nga "đảm bảo việc thực hiện các hiệp định đình chiến." Trái lại, liên minh do Mỹ dẫn đầu đảm bảo việc thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn "chỉ bằng một phần của Moskova."

Kết quả là, tính đến ngày 01 tháng 9, thỏa thuận này tổng cộng bị vi phạm  2.031 lần,  3.532 quân nhân và 12.800 thường dân thiệt mạng.

Tiếp theo, tài liệu cũng chỉ ra rằng trong nỗ lực kiểm soát các khu vực bị chiếm đóng bởi IS và một số nhóm khủng bố khác, phía Washington đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ.

Vấn đề tiếp theo  là việc nối lại các cuộc không kích chống lại Daesh và al-Nusra Front. Trong khi hàng không vũ trụ Nga tiếp tục thực hiện lên đến 150 cuộc không kích một ngày, giải phóng 586 thị trấn và loại bỏ 35.000 bọn khủng bố. Thì  liên minh do Mỹ dẫn đầu đã không ném bom al-Nusra Front và tiến hành cuộc đình công một thỏa thuận chống lại Daesh.

Kết quả là, so với năm 2015, số lượng những vụ đánh bom tự sát của al-Nusra Front "tăng gấp đôi."

Ngày 28 tháng 7, Mỹ đơn phương cắt đứt mọi liên lạc song phương giữa các căn cứ không quân Hmeymim ở Syria và một nhóm các chuyên gia về chính trị và quân sự của Mỹ ở Amman với điện Kremlin. Và còn rất nhiều điều chứng tỏ phía Nhà Trắng là người liên tục vi phạm những điều khoản ở Syria được phân tích trên tài liệu.

Như vậy, có thể thấy tài liệu này phần lớn đều chứng minh Mỹ là phía liên tục vi phạm các thỏa thuận và làm gián đoạn quá trình giải quyết xung đột cũng như công cuộc chống khủng bố trên mặt trận Syria.

Đây như một cú giáng đòn đầy thâm thúy và cao tay của Moskova trong bối cảnh nước này đang giữ thế áp đảo vì được chính các đồng minh của Hoa Kỳ ủng hộ, còn chính quyền ông Obama đang mải loay hoay dỡ bỏ các rắc rối vì bị EU "quay lưng". Đây cũng có thể coi là đòn quyết định khiến Mỹ khó có thể đứng dậy để chống lại Nga bởi điều này sẽ khiến cho Mỹ không chỉ bị đồng minh quay lưng mà các đối tác quan trọng khác cũng sẽ "cô lập".

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI