Nga triển khai tên lửa S-400, liên quân Mỹ ngừng không kích tại Syria

30/11/2015 - 06:59

PNO - Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã ngừng không kích IS ở Syria, kể từ khi Nga triển khai S-400 tới căn cứ Khmeimim ở Latakia.

Hãng tin Nga RT ngày 28/11 đưa tin, một phát ngôn viên của Trung tâm Hỗn hợp tác chiến (CJTF-OIR) của liên minh quân sự chống IS do Mỹ dẫn đầu xác nhận, liên quân đã dừng không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria kể từ khi Moscow triển khai S-400 tới căn cứ Khmeimim ở Latakia từ hôm 26/11. 

Trong khi đó, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo vào những vị trí của IS tại Iraq vẫn diễn ra đều đặn. Người phát ngôn liên quân chống IS cho biết chiến dịch không kích IS tại Syria hạ nhiệt là do vấn đề chiến thuật.

Nga trien khai ten lua S-400, lien quan My ngung khong kich tai Syria
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 được triển khai tới căn cứ Nga tại Syria.

Động thái này của Nga được đánh giá là nhằm mục đích tăng sự không kích, chặn đường dầu lậu của IS đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin quân sự của DEBKAfile khẳng định, cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều lo ngại tên lửa phòng không S-400 của Nga vì không có nhiều kinh nghiệm đối phó với loại vũ khí lợi hại này.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga có thể bắn rơi các loại máy bay tàng hình, máy bay không người lái, tên lửa hành trình hay tên lửa đạn đạo.

Tầm bắn của tên lửa S-400 lên đến 400km, đạt độ cao 27km. Trong cùng một thời điểm, một hệ thống S-400 có thể tấn công tới 36 mục tiêu. Tầm radar của hệ thống S-400 lên tới 600km. Ở cùng một thời điểm, radar của hệ thống S-400 có thể theo dõi và định vị khoảng 300 mục tiêu.

Theo các số liệu này, tầm bắn của tên lửa S-400 bao trùm 75% lãnh thổ Syria. Từ tỉnh Latakia, tên lửa S-400 cũng dễ dàng tấn công các máy bay bay sâu trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga trien khai ten lua S-400, lien quan My ngung khong kich tai Syria
Tầm bắn của tên lửa S-400 bao trùm 75% diện tích Syria, tới cả Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Israel,... - Ảnh: RT

Nga triển khai tổ hợp tên lửa phòng không S-400 tối tân tới Syria sau sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của nước này ngày 24/11 khiến Moscow phẫn nộ. 

Trong một động thái trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (28/11) đã ký sắc lệnh mở rộng trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đây được xem như động thái đáp trả cứng rắn của Nga sau vụ Su-24 bị bắn rơi hồi tuần trước.

Theo AFP, lệnh trừng phạt này nhằm mục đích “đảm bảo an ninh quốc gia, trong đó có công dân Nga”. Lệnh trừng phạt bao gồm ngưng các chuyến bay charter giữa hai nước, cấm các doanh nghiệp Nga tuyển dụng công dân Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời còn cấm nhập khẩu một số hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Sắc lệnh cũng cấm các công ty du lịch Nga bán các tour đi Thổ Nhĩ Kỳ. Chế độ miễn visa giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ không còn hiệu lực từ đầu năm 2016.

Khi ban bố lệnh cấm vận kinh tế với Thổ, Điện Kremlin cũng cho rằng ngoài việc bắt Ankara phải trả giá cho hành động của mình, Nga còn nhằm mục đích chặn nguồn tài chính của hoạt động khủng bố.

Chủ tịch Ủy ban An ninh và Chống tham nhũng thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, bà Irina Yarovaya cho biết: “Tổng thống Vladimir Putin đưa ra những biện pháp trên nhằm bảo vệ Nga khỏi chính sách “đâm sau lưng”.

Yarovaya cho rằng tài trợ khủng bố đã được liệt kê trong số các tội phạm quốc tế, bởi vậy bà cho rằng: "Do đó, biện pháp trừng phạt kinh tế của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm mục đích để cắt ngắn tài trợ khủng bố".

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI