Nga tố Mỹ dùng LHQ ‘can thiệp’ vào nội tình Iran

06/01/2018 - 07:18

PNO - Đại diện Nga tại LHQ Vassily Nebenzia hôm 5/1 chỉ trích Mỹ triệu tập Hội đồng Bảo an LHQ họp về làn sóng biểu tình đang lan rộng ở Iran và cho rằng đây chỉ là “vấn đề nội bộ” của Tehran.

Đại sứ Iran cũng nói rằng Mỹ đang lạm dụng quyền lực của mình như là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley ca ngợi những cuộc biểu tình ở Iran – khiến ít nhất 21 người thiệt mạng - là một "hành động bày tỏ sức mạnh của những người dân can đảm".

Nga to My dung LHQ ‘can thiep’ vao noi tinh Iran
Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia trao đổi với người đồng cấp Mỹ Nikki Haley trước cuộc họp - Ảnh: Reuters

Các cuộc biểu tình đã nổ ra tại một thành phố của Iran vào cuối tháng 12/2017 để chống lại tình trạng kinh tế và nhanh chóng lan rộng đến hàng chục thành phố khác, người biểu tình hô vang khẩu hiệu chống chính phủ và các giáo sĩ cầm quyền.

Ngày 3/1, Tư lệnh Vệ binh cách mạng Iran tuyên bố đã dẹp tan cái gọi là "sự nổi loạn" trong nước.

Ngoài Nga, một số quốc gia khác cũng chỉ trích việc Mỹ triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ liên quan đến vấn đề Iran.

Đại sứ Iran Gholamali Khoshroo phát biểu tại cuộc họp rằng Washington đã "đánh mất thẩm quyền đạo đức, chính trị và pháp lý cũng như sự tín nhiệm trong con mắt của cả thế giới".

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif gửi tin nhắn trên Twitter nói rằng Hội đồng Bảo an “kịch liệt lên án âm mưu chiếm đoạt thẩm quyền LHQ của Mỹ”.

Nga to My dung LHQ ‘can thiep’ vao noi tinh Iran
Ngày 3/1, Tư lệnh Vệ binh cách mạng Iran tuyên bố đã dẹp tan cái gọi là "sự nổi loạn" trong nước - Ảnh: Business Insider

Pháp cho hay bất kỳ sự can thiệp nào vào các vấn đề của Iran sẽ phản tác dụng và các cuộc biểu tình gần đây, mặc dù đáng lo ngại, nhưng không đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế.

Đại diện Nga nói rằng nếu theo logic của Mỹ, cuộc họp Hội đồng Bảo an cũng nên được tổ chức sau khi nổ ra các cuộc biểu tình ở Ferguson, tiểu bang Missouri, Mỹ, vào tháng 8/2014, mà nguyên nhân do một cảnh sát da trắng bắn chết một thiếu niên da đen không có vũ khí.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng lên nhiều tin nhắn Twitter ủng hộ những người biểu tình ở Iran.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI